Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11/1 đưa tin, các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc của đảng Lao động Triều Tiên đã "hoàn toàn nhất trí" thông qua đề xuất bầu ông Kim làm tổng bí thư của đảng.

{keywords}
Ông Kim Jong Un tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 8 của đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm 10/1 tại kỳ họp của đảng cầm quyền nhằm vạch ra các chính sách kinh tế, quân sự và ngoại giao của Triều Tiên trong 5 năm tới cũng như phê duyệt các quyết định nhân sự quan trọng.

KCNA gọi vị trí tổng bí thư đảng là "người đứng đầu cuộc cách mạng cũng như trung tâm của sự chỉ dẫn và thống nhất".

Theo Reuters, ông Kim lên nắm quyền sau cái chết của cha - cố Chủ tịch Kim Jong Il vào năm 2011.

Năm 2012, đảng Lao động Triều Tiên phong tặng danh hiệu “tổng bí thư vĩnh cửu” cho ông Kim Jong Il và bổ nhiệm ông Kim Jong Un làm “Bí thư thứ nhất” tại một hội nghị năm đó.

Đáng chú ý, Kim Yo Jong, em gái kiêm phụ tá thân cận của ông Kim hiện không còn trong danh sách ủy viện dự khuyết Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Trong một diễn biến riêng rẽ, quân đội Hàn Quốc này 11/1 thông báo đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã tổ chức một cuộc duyệt binh vào ban đêm đúng vào ngày ông Kim được bầu làm tổng bí thư đảng cầm quyền.

Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, cuộc duyệt binh diễn ra ở quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng. Phía Hàn Quốc không loại trừ khả năng đây chỉ là một cuộc diễn tập.

Tuấn Anh 

Kim Jong Un gửi thư viết tay chúc mừng năm mới dân Triều Tiên

Kim Jong Un gửi thư viết tay chúc mừng năm mới dân Triều Tiên

Truyền thông Triều Tiên đưa tin, Chủ tịch Triều Tiên đã gửi một lá thư viết tay gửi tới toàn thể người dân nước này và tới thăm mộ của cha và ông nội nhân dịp đầu năm mới 2021.

Tiết lộ của ông Kim về kho vũ khí mới 'hạng khủng' của Triều Tiên

Tiết lộ của ông Kim về kho vũ khí mới 'hạng khủng' của Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã hé lộ những bước tiến lớn trong việc phát triển kho vũ khí của nước này.