Đồn đoán đang rộ lên rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa thực hiện một đợt thanh trừng nội bộ mới, sau khi một trong những trợ tá quyền lực nhất của ông này không có tên trong danh sách ủy ban tang lễ chính thức.

TIN BÀI KHÁC:

Nguyên soái Ri Ul-Sol, qua đời vì ung thư cuối tuần qua, sẽ được tổ chức tang lễ cấp nhà nước vào ngày 11/11. Danh sách dự tang lễ được công bố ngày 8/11 gồm 170 người, đứng đầu là ông Kim Jong Un. 

{keywords}
Choe Ryong-hae (trái) không nằm trong danh sách dự tang lễ Nguyên soái Ri Ul-Sol. (Ảnh: AP)

Choe Ryong-hae, một thành viên của Ban Thường vụ Bộ Chính trị Triều Tiên và là một trong những nhân vật thân tín nhất của nhà lãnh đạo Kim, không có tên trong danh sách. Trong bản tin của Truyền hình Nhà nước Triều Tiên cũng vắng bóng ông Choe, khi ông Kim cùng với một số quan chức quân sự cấp cao khác bày tỏ sự kính trọng đối với Nguyên soái Ri. 

Thực tế đó làm dấy lên đồn đoán rằng vị cố vấn cấp cao này đã bị xử tử, bởi theo các chuyên gia, bình thường, cái tên Choe Ryong-hae không thể bị gạt ra ngoài kể cả ông có bị ốm đến mức không thể dự tang lễ.   

"Chuyện này gần như là không thể trừ khi Choe... bị đuổi khỏi những vị trí chủ chốt", Daily Mail dẫn lời ông Cheong Seong-Chang, một nhà phân tích thuộc Viện Sejong ở Seoul. "Tôi cho rằng Choe có thể dính vào vụ gì đó nghiêm trọng, chẳng hạn như một bê bối tham nhũng lớn hoặc bôi nhọ".  

Tại một cuộc họp báo thường niên ngày 9/11, Bộ Thống nhất ở Seoul chuyên xử lý các vấn đề về Triều Tiên, cũng nêu ra điều bất thường. "Căn cứ vào tiền lệ, chúng tôi coi điều đó là bất thường", phát ngôn viên Jeong Joo-Hee của Bộ này bình luận.

Lần cuối Choe được truyền thông nhà nước Triều Tiên nhắc đến là ngày 31/10, khi ông đưa ra thông báo đại hội đảng sẽ được tổ chức vào năm tới.

Hồi tháng 12/2012, Chủ tịch Kim Jong-un đã xử tử chú rể Jang Song-thaek, nhân vật số 2 ở Triều Tiên, trước khi thanh trừng nhiều nhân vật khác trong nội bộ chính quyền.

Hồi tháng 5, có tin Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol cũng bị xử tử vì ngủ gật trong một cuộc mít-tinh quân sự. Chịu chung số phận với ông Hyong sau đó là 15 quan chức, gồm 2 thứ trưởng vì phản đối các chính sách của nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Thanh Hảo