1. Hầu như tất cả đều hướng về cuộc gọi "El Clasico": các đội bóng, những người hâm mộ sẽ lấp đầy sân vận động, người nổi tiếng ở mọi cấp bậc, khán giả trên khắp hành tinh, một ngành công nghiệp không ngừng yêu thích bóng đá phấn khích bởi cuộc đối đầu của hai khổng lồ Real Madrid và Barcelona.

Sau 93 năm kể từ khi La Liga ra đời, phiên bản mới nhất diễn ra tại Bernabeu, được xem là ngôi nhà bóng đá của tương lai sau cuộc cải tổ trong thời gian vừa qua.

Barca làm tất cả để tăng doanh thu

Ngoài những trải nghiệm chưa từng có về bóng đá, rất có thể ngôi nhà mới sẽ có tên thương mại gắn liền với tên vị chủ tịch huyền thoại của Real Madrid, giống như sân của Barca ngày nay được gọi là Spotify Camp Nou.

Bằng mọi cách phải tăng doanh thu, một Barca từng khiến các đối thủ ghen tị với nhiều năm không quảng cáo trên áo đấu hoặc gắn với tên UNICEF, hôm nay sẽ xuất hiện với hình con cú trên trang phục thi đấu trận El Clasico (21h15 ngày 16/10).

Đó là logo của rapper người Canada Drake, ca sĩ đầu tiên có hơn 50.000 triệu lượt xem trên Spotify.

Ở Barca, họ nói rằng sự kiện này giúp gắn kết âm nhạc và bóng đá.

"El Clasico" là thuật ngữ mà người Argentina nói về cuộc chiến Boca Juniors - River Plate, được nhà báo kỳ cựu Alfredo Relano (cựu Tổng Biên tập tờ AS) chuyển nhượng thành công sang Tây Ban Nha, khi hai đội tranh chấp danh tiếng hàng đầu thế giới thông qua sự khéo léo cùng tính khốc liệt trong sự cạnh tranh.

Đã qua rồi thập kỷ của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, những người giúp phủ rộng hơn "Kinh điển" ra thế giới nhờ tầm ảnh hưởng của họ trong thời đại internet và mạng xã hội phát triển. Ngày nay cuộc chiến là tập hợp thương mại và kinh tế nhiều hơn.

2. Trong mọi hoàn cảnh, trận đấu giữa hai kình địch lớn nhất bóng đá Tây Ban Nha vẫn luôn vượt qua biên giới địa lý và thời gian.

Không quan trọng tình hình của hai đội, mỗi phiên bản đều là những câu chuyện khác nhau.

Trong trận "El Clasico" thứ 250, một bên là Real Madrid, kẻ bám đuổi ở vị trí nhì bảng La Liga và khá thầm lặng. Họ vào trận với việc sớm đủ điều kiện cho vòng tiếp theo của Champions League.

Real Madrid sắp mở toàn bộ SVĐ mới hứa hẹn khiến cả thế giới ghen tị và là thương hiệu hấp dẫn nhất của bóng đá. Một thất bại trước Barca sẽ làm tổn hại đến niềm tự hào của CLB, nhưng không để lại hậu quả lớn.

"El Clasico" luôn đặc biệt

Sự thanh thản ngự trị trong CLB Hoàng gia Tây Ban Nha, nơi có sự kết hoạt tuyệt vời giữa những cựu binh như Luka Modric, Karim Benzema, Toni Kroos, Thibaut Courtois (anh sẽ không bắt trận này), với năng lượng của các cầu thủ trẻ Vinicius, Rodrygo, Valverde, Tchuameni và Camavinga.

Barca đã hủy diệt Madrid trong mùa giải trước. Chiến thắng 4-0 ngay tại Bernabeu cách nay 6 tháng tạo ra viễn cảnh về sự hồi sinh của đội bóng sau 3 mùa giải tệ hại.

Rất nhanh chóng, kết quả ấy chỉ là hư cấu. Không lâu sau cú "poker" đó, Barca bị Frankfurt loại khỏi Europa League, giải đấu gần như chắc chắn họ sẽ trở lại trong mùa giải này.

Người ta nói rằng Ernesto Valverde, Quique Setien và Ronald Koeman không đủ tầm cỡ châu Âu. Để giải quyết vấn đề này, Chủ tịch Laporta tìm thấy lá chắn mang tên Xavi, người đội trưởng của mùa giải 2014-13 với cú ăn ba thứ hai trong lịch sử CLB (lần đầu mùa 2008-09).

Với Xavi, Barca chỉ giành 1 chiến thắng trong sáu trận đã đấu tại Champions League và 2 chiến thắng 6 trận ở Europa League.

3. Xavi yêu cầu đúng thứ mà không phải ai cũng có: thời gian. Thậm chí một huyền thoại như Koeman, người ghi bàn mang về chức vô địch châu Âu đầu tiên cho CLB (1991-92), cũng không ngoại lệ. Với khoản đầu tư khoảng 158 triệu USD và nhiều cải tạo theo sở thích của Xavi, đội vẫn trượt dài ở Champions League.

Xavi chịu rất nhiều áp lực

Dù đang là nhà lãnh đạo La Liga, Barca đến sân Bernabeu trong tình trạng nguy kịch. Một trận thua sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thất vọng.

Xavi, được thuê với tư cách là một huyền thoại cule, đã cứu Laporta ở mùa giải trước. Lần này, vị chủ tịch thực hiện tất cả các loại đòn bẩy để tập hợp một đội hình hoành tráng. Ông đã chuyền bóng cho vị thuyền trưởng 42 tuổi.

Khi còn là cầu thủ, bạn ném một cái xô vào Xavi và ông điều khiển nó một cách hoàn hảo. Huyền thoại với 767 trận khoác áo Barca cần phải phục hồi kỹ năng đó trên cương vị huấn luyện.

Xavi không đủ mạnh để gạt Busquets, như cách mà Pep Guardiola loại bỏ Ronaldinho và rất thành công. Ông đang mất phương hướng trong việc tái tạo phong cách Barca mà bản thân là trái tim và linh hồn. Thật khó để hiểu vì sao Ferran Torres còn đứng sau Memphis Depay, trong khi Ansu Fati hiếm khi được thi đấu.

Những thất bại ở Champions League khiến Xavi rơi vào tình thế khó khăn. Nếu thua "El Clasico", bất lợi càng lớn hơn.

Joan Laporta đã bán rất nhiều bản quyền để tạo đòn bẩy kinh tế cho Xavi. Vậy, đòn bẩy của Xavi là gì?