Kinh hoàng tiểu thương livestream sản xuất mỹ phẩm theo công nghệ 'xô chậu', bán mỹ phẩm theo cân

Vào mỗi tối, người dùng facebook thường gặp cảnh một số nickname livestream những phụ nữ vừa thoăn thoắt sản xuất mỹ phẩm bằng công nghệ "xô chậu", vừa quảng cáo công dụng của mỹ phẩm, vừa chốt đơn với số lượng... hàng kg kem dưỡng da.

Công khai sản xuất mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", bán mỹ phẩm theo kg

Gõ cụm từ "kem trộn" trên mạng xã hội facebook, chỉ trong vài giây, đã cho rất nhiều kết quả về những nhà chuyên sản xuất, phân phối kem trộn, như: Kem trộn bà Vú; kem trộn Nguyễn Ngọc Tuyền; kem trộn Ngọc Tuyền Đồng Tháp; kem trộn Ngọc Tuyền Miền Tây; Vân kem trộn; kem trộn cốt Thái siêu trắng nhanh; kem trộn Huỳnh Lâm Diễm My…

Ngoài việc có từ hàng ngàn, đến hàng trăm ngàn lượt theo dõi, điểm chung của các "kênh" bán hàng này là đều chọn thời điểm livestream trên facebook vào các khung "giờ vàng".

Kinh hoàng tiểu thương vừa "sản xuất" mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", vừa livestream "chốt" đơn ầm ầm - Ảnh 1.

Các "kênh" facebook vừa công khai sản xuất mỹ phẩm, vừa chốt đơn.

Hình ảnh quen thuộc của các video được phát sóng công khai trên mạng xã hội là sản xuất mỹ phẩm hoàn toàn bằng công nghệ "xô chậu", không đồ bảo hộ, trang thiết bị sản xuất mỹ phẩm là những chiếc thau nhựa, muôi múc canh và máy đánh trứng…Kem trộn được sản xuất không theo bất cứ một tiêu chuẩn nào. 

Tìm đến kênh "Kem trộn Ngọc Tuyền", "Kem trộn Ngọc Tuyền Đồng Tháp", người dùng mạng xã hội không khó để tìm thấy hàng loạt video đã được phát sóng trực tiếp. 

Kinh hoàng tiểu thương vừa "sản xuất" mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", vừa livestream "chốt" đơn ầm ầm - Ảnh 2.

Hình ảnh "sản xuất" mỹ phẩm bằng công nghệ "xô chậu" công khai trên mạng xã hội khiến không ít người kinh hãi.

Nội dung của những video này là ghi lại cảnh người phụ nữ tự giới thiệu tên Ngọc Tuyền với quy trình làm kem trộn của mình. Vừa giới thiệu về công dụng của kem trộn, tài khoản có tên là Ngọc Tuyền vừa dùng đôi tay trần thoăn thoắt đổ mỹ phẩm ở hàng trăm hũ nhỏ vào chung một chậu nhựa lớn, sau đó dùng máy đánh trứng đánh đều.

Khi thành phẩm được đánh đều, cũng là lúc người này vừa "chốt đơn" với khách đặt mua qua mạng, vừa dùng muôi múc kem trộn vào các hũ nhựa.  Theo đó, ngoài "chốt" đơn lẻ, các kênh kem trộn này chủ yếu bán sỉ với số lượng ít nhất từ 5kg/lần lên đơn, với giá là 350.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nếu "chốt" sỉ trên livestream, giá có thể thấp hơn rất nhiều, chỉ từ 290.000 đồng/kg.

Theo Nghị định 93/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm nêu rõ về điều kiện để một cơ sở sản xuất mỹ phẩm hoạt động là phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm (Điều 3) và để có Giấy chứng nhận này, cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng điều kiện về nhân sự (có chuyên môn về hóa học, sinh học, dược học), có điều kiện về cơ sở vật chất (kho bảo quản nguyên liệu, vật liệu đóng gói, thành phẩm phải bảo đảm có sự tách biệt giữa nguyên liệu, vật liệu đóng gói, có khu vực riêng để bảo quản), và phải có hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng các yêu cầu: Quy trình sản xuất cho từng sản phẩm, có bộ phận kiểm tra chất lượng để kiểm tra chất lượng của nguyên liệu, bán thành phẩm, sản phẩm chờ đóng gói và thành phẩm...

Cơ quan chức năng khó quản lý, khó kiểm soát

Theo Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT), thời gian qua, lực lượng chức năng trên cả nước đã phát hiện, xử lý hàng loạt vụ vi phạm về mỹ phẩm. Trong đó có những cơ sở sản xuất mỹ phẩm theo hình thức thủ công, "xô chậu" với hàng tấn nguyên liệu được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Kinh hoàng tiểu thương vừa "sản xuất" mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", vừa livestream "chốt" đơn ầm ầm - Ảnh 3.

Hình thức kinh doanh online được sử dụng chủ yếu để phân phối các sản phẩm mỹ phẩm "sản xuất" bằng công nghệ "xô chậu".

Điển hình, vào tháng 6/2021,lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở sản xuất mỹ phẩm tại xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội sản xuất, sang chiết hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa được pha chế thủ công bằng rất nhiều loại hoá chất trôi nổi đựng trong các xô, chậu.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện số lượng lớn vỏ hộp, tem nhãn thể hiện nguồn gốc xuất xứ sản phẩm ở Hàn Quốc, Pháp...Ước tính ban đầu giá trị hàng hóa tại cơ sở lên đến hàng tỷ đồng.

Kinh hoàng tiểu thương vừa "sản xuất" mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", vừa livestream "chốt" đơn ầm ầm - Ảnh 4.

Vào mỗi tối, người dùng mạng xã hội Facebook lại bắt gặp một số nickname livestream những phụ nữ vừa thoăn thoắt sản xuất mỹ phẩm bằng công nghệ "xô chậu", vừa quảng cáo, chốt đơn.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Chu Thị Thu Hương, thực tế trong quá trình thực hiện kiểm tra, kiểm soát trên thị trường cho thấy tình trạng giới thiệu, quảng cáo mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng trên mạng xã hội, trang điện tử, việc kinh doanh không có cửa hàng khiến cơ quan kiểm tra gặp nhiều khó khăn do không xác định được chủ thể, không có hàng hóa để xử lý vi phạm.

Kinh hoàng tiểu thương vừa "sản xuất" mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", vừa livestream "chốt" đơn ầm ầm - Ảnh 5.

Có thể điểm danh một số kênh quảng cáo, bán mỹ phẩm được "sản xuất" bằng công nghệ "xô chậu" trên mạng xã hội Facebook.

Cùng với đó, hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số ngày càng đa dạng, phong phú. Nhiều đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số để kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng…

"Đây là loại hình kinh doanh rất khó quản lý, kiểm soát nhất là trong bối cảnh trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số công chức Quản lý thị trường còn hạn chế chưa đồng đều hiện nay" Phó Tổng Cục trưởng Chu Thị Thu Hương chia sẻ.

Đặc biệt, hiện một số loại mỹ phẩm giả mạo nhãn hiện nhưng do không có mẫu thật, không có đại diện sở hữu nên không thể xử lý. Kinh phí trong giám định chất lượng mỹ phẩm rất hạn chế so với yêu cầu thực tế của công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Trong thời gian tới lực lượng QLTT sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người sản xuất kinh doanh có trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm đảm bảo chất lượng ra lưu thông trên thị trường và để người tiêu dùng biết lựa chọn những sản phẩm có chất lượng.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong quản lý mỹ phẩm. Tổng cục QLTT cũng đề nghị đưa mặt hàng mỹ phẩm là hàng hóa kinh doanh có điều kiện, tất cả hàng hóa mỹ phẩm đưa ra lưu thông trên thị trường phải bắt buộc ghi số công bố mỹ phẩm trên nhãn hàng hóa.

Thông tin với PV, ông Võ Trung Kiên - Phó Cục trưởng Cục QLTT Quảng Bình cho rằng, bên cạnh sự can thiệp, cảnh báo, xử phạt các hành vi phạm từ các cơ quan chức năng, để hạn chế tình trạng buôn bán mỹ phẩm nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng thì người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi mua các sản phẩm mỹ phẩm. Sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài phải có tem, nhãn phụ thể hiện bằng tiếng Việt, sản phẩm sản xuất trong nước phải có mã số, mã vạch và số công bố mỹ phẩm.

Người tiêu dùng chỉ nên mua tại các cửa hàng có uy tín, đừng vì ham khuyến mãi, giá rẻ mà vô tình tiếp tay cho các đối tượng bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả. Đặc biệt, khi mua hàng trên trang mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, cần lựa chọn đối tượng bán hàng uy tín để bảo đảm hiệu quả, an toàn.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Mỹ phẩm giả 'đội lốt' hàng chính hãng nở rộ trên chợ mạng

Mỹ phẩm giả 'đội lốt' hàng chính hãng nở rộ trên chợ mạng

Nếu chỉ nhìn mẫu mã bên ngoài, người tiêu dùng sẽ dễ nhầm lẫn các sản phẩm giả với các sản phẩm thật được phân phối tại thị trường Việt Nam.

tin nổi bật

Món hàng Việt chiếm Top đầu thế giới đang mất dần thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu hạt điều Việt sang thị trường Trung Quốc giảm 51,6% trong 4 tháng năm 2022. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 95,62% trong quý I/2021 xuống 76,27% trong quý I/2022.

"Săn" lá - thú chơi đắt đỏ như mê túi Hermes: Vài trăm triệu chưa đủ, có thể mất trắng

Có gì ở những chậu cây kiểng lá mà khiến dân tình say mê đến mức sẵn sàng chi vài chục thậm chí cả trăm triệu để “rước” về thế?

Vẫn còn hàng nghìn xe container ùn ứ ở các cửa khẩu Lạng Sơn

Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến tối 25/5 là 1.057 xe, trong số này chủ yếu là các xe hoa quả.

Lúc giá xăng cao kỷ lục, xuất hiện văn bản "khó hiểu" của Bộ Công Thương

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vừa đề nghị Bộ Công Thương có văn bản làm rõ thêm về trách nhiệm và quyền thực thi mức giá bán lẻ xăng dầu tại các địa bàn vùng xa của các thương nhân phân phối xăng dầu.

Tâm sự của tài xế công nghệ: "Chuyến xe 30.000 mà khách trả 100.000. Sống thế mới sang!"

Tiền tip từ khoản không bắt buộc đang trở thành một tiêu chuẩn đánh giá nhân cách của người sử dụng dịch vụ và ảnh hưởng đến thái độ của người bán hàng.

Vì sao củ wasabi lại có giá đắt đỏ nhất hành tinh?

Được mệnh danh là một trong những loại gia vị đắt nhất hành tinh, củ wasabi Nhật Bản có giá lên đến gần 6 triệu đồng mỗi kg.

Chuyên gia: Mọi dấu hiệu đều chỉ ra rằng giá dầu sẽ tiếp tục đi lên

Giới quan sát chỉ ra nhiều lý do khiến đà tăng của giá dầu vẫn sẽ tiếp diễn, bao gồm thị trường dầu Mỹ bị thắt chặt, nhu cầu tại Trung Quốc có khả năng phục hồi và lệnh cấm của EU.

Bóc vỏ cây bán sang Mỹ - EU, nông dân kể chuyện nhìn đâu cũng thấy tiền

Vỏ cây bóc ra được đưa vào chế biến bán sang các thị trường cao cấp Mỹ, EU, Nhật Bản...thậm chí đến lá cây cũng có giá cao. Từ ngày trồng quế nhìn, chị Trần Thảo Dược (Yên Bái) nhìn đâu cũng thấy tiền.

Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng

Loài cá bị gán cho một cái tên ma mị nhưng có vẻ đẹp đặc biệt từ màu sắc, hình dáng, có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng. Cá tà ma đặc biệt khó săn tìm, chỉ thấy ở những vùng đảo xa...

Người Việt chi hơn 1 tỷ USD mua iPhone

Kim ngạch nhập khẩu iPhone của Việt Nam trong năm 2021 tăng gần 160% so với một năm trước đó.

Ly cà phê sáng lên giá, hộp sữa đắt đỏ hơn: Kêu trời chứ giờ biết kêu ai

Giá xăng đạt ngưỡng 30.500 đồng/lít kéo theo tất cả đều tăng giá, nghe thông báo mà chỉ 'kêu trời' rồi chấp nhận chứ biết kêu ai bây giờ.

Ba loại gia vị Tây Bắc cực đắt đỏ, có tiền chưa chắc mua được

Trước kia, các loại gia vị này chỉ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng, nhưng giờ đây chúng có giá vô cùng đắt đỏ, có loại tới vài triệu đồng.

"Kho báu ngủ quên" ở Việt Nam có giá trị thế nào mà Mỹ rất muốn hợp tác khai thác?

Yttrium có ứng dụng rất đa dạng cả trong lĩnh vực dân sự lẫn quốc phòng.

Thuốc mê, thuốc kích dục ngập tràn chợ mạng

Đã có rất nhiều những hệ lụy từ việc sử dụng và mua bán thuốc mê, thuốc kích dục, thế nhưng thời gian gần đây nhiều đối tượng bán thuốc mê, thuốc kích dục lại đẩy mạnh hoạt động buôn bán qua mạng, nhất là mạng xã hội.

Vì sao giá trứng bất ngờ tăng mạnh?

Giá các loại trứng đều tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, khi trong điều kiện bình thường gần như chỉ giảm chứ không sốt giá.