Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo chiến dịch quân sự của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine cùng các đòn trừng phạt nhằm vào Nga sẽ có "tác động nghiêm trọng" đến nền kinh tế toàn cầu.

"Trong khi tình hình thay đổi liên tục và triển vọng rất bất trắc, các hậu quả kinh tế đã rất nghiêm trọng", tờ Bloomberg dẫn nội dung thông cáo mới ngày 5/3 của IMF.

{keywords}
Chiến dịch quân sự của Nga đã làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người dân Ukraine. Ảnh: AP

Những ngày gần đây, giá lương thực và năng lượng tăng vọt trong khi chuỗi cung ứng bị xáo trộn đã tăng thêm những áp lực về lạm phát mà các nhà hoạch định chính sách vón đang phải vật lộn để giải quyết. Các nhà kinh tế của JPMorgan Chase & Co. đã cắt giảm khoảng 1 điểm phần trăm trong triển vọng tăng trưởng toàn cầu năm 2022, và tăng ước tính lạm phát lên một mức tương tự.

"Các cú sốc về giá sẽ có tác động trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với các hộ gia đình nghèo mà lương thực và nhiên liệu chiếm phần chi tiêu cao hơn. Nếu xung đột leo thang, thiệt hại kinh tế sẽ càng nghiêm trọng hơn. Các biện pháp trừng phạt đối với Nga cũng sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu, với tác động lan tỏa đáng kể sang các nước khác", IMF cảnh báo.

Tổ chức này khuyến cáo, các ngân hàng trung ương cần phải "theo dõi cẩn thận tác động của tình trạng tăng giá toàn cầu lên lạm phát trong nước, để điều chỉnh các phản ứng phù hợp". 

"Các chính phủ cần phải tìm cách hỗ trợ những hộ gia đình dễ bị tổn thương nhất, và giúp bù đắp chi phí sinh hoạt đang leo thang. Cuộc khủng hoảng này sẽ tạo ra những đánh đổi chính sách, làm phức tạp thêm lĩnh vực chính sách trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang phục hồi sau đại dịch", IMF cho biết thêm.

Theo IMF, Ukraine sẽ phải đối mặt với "chi phí tái thiết và phục hồi rất lớn" và đến thời điểm này đã hứng chịu những thiệt hại kinh tế không nhỏ do chiến tranh gây ra.

Kiev đang tìm kiếm khoản viện trợ 1,4 tỷ USD và các quan chức IMF sẽ xem xét đề nghị này vào đầu tuần tới, theo tin tức từ Bloomberg.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay

Thanh Hảo  

Anh lên kế hoạch hành động quốc tế, ông Putin bảo vệ chiến dịch ở Ukraine

Anh lên kế hoạch hành động quốc tế, ông Putin bảo vệ chiến dịch ở Ukraine

Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa công bố một kế hoạch gồm 6 điểm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine.