{keywords}
 

Hãng tin Yonhap nhận định, đây là một dấu hiệu cho thấy Triều Tiên tiếp tục chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường.

Dựa trên các dữ liệu trong nước và của các cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã công bố một báo cáo về những thay đổi kinh tế và xã hội ở Triều Tiên trong 10 năm nắm quyền của ông Kim Jong Un.

Trong khi Triều Tiên vẫn đang hứng chịu các lệnh trừng phạt vì chương trình vũ khí và phong tỏa do virus corona, hoạt động tư nhân ở nước này đã tăng từ khoảng 28% vào thập niên trước lên gần 38% nền kinh tế vào thời điểm hiện nay.

Số lượng những người buôn bán tại các chợ đã tăng gấp 4 lần, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1.368 vào năm 2018, trong khi con số này vào năm 2011 chỉ là 338. Sau đó, số lượng người buôn bán tại chợ giảm mạnh do kinh tế khó khăn và đại dịch.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết: “Khi thị trường hóa tiếp diễn, tỷ lệ kinh tế tư nhân đang có xu hướng tăng lên về dài hạn. Hoạt động của người dân đang được định hình thành một phương thức kép, nhà nước và kinh tế tư nhân”.

Triều Tiên hiện không trả lời các câu hỏi của phóng viên nước ngoài và chính phủ, truyền thông Triều Tiên cũng hiếm khi đưa ra các thông tin chi tiết về điều kiện kinh tế.

Ông Kim Jong Un nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên vào cuối năm 2011. Việc ông cho phép thị trường hóa nền kinh tế đã giúp cải thiện đời sống của nhiều người Triều Tiên, với tổng sản phẩm quốc nội của nước này tăng 3,9% vào năm 2016 – nhanh nhất trong 17 năm.

Hiện nay, Triều Tiên cho biết, chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào nhưng nước này vẫn đóng cửa biên giới, siết chặt giao thông công cộng.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Những dấu ấn trong 10 năm nắm quyền của Kim Jong Un

Những dấu ấn trong 10 năm nắm quyền của Kim Jong Un

Thứ sáu (17/12) đánh dấu 10 năm ông Kim Jong Un lên nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên. Dù ban đầu được coi là thiếu kinh nghiệm nhưng ông Kim hiện đã khẳng định được phong thái lãnh đạo của riêng mình.