Kremlin hôm 6/11 cáo buộc Mỹ tiến hành một cuộc tổng tấn công chống Tổng thống Putin khi mở một cuộc điều tra rửa tiền đối với một thành viên trong nhóm thân cận của nhà lãnh đạo này.


{keywords}

Reuters đưa tin, cuộc điều tra do Mỹ tiến hành nhằm vào Gennady Timchenko, một đồng sáng lập công ty thương mại Gunvor, người đang chịu trừng phạt vì cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Cuộc điều tra nhiều khả năng làm tăng căng thẳng giữa Moscow và phương Tây khi hai bên đang ở trong tình trạng bế tắc tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh lạnh.

Thư ký báo chí của Tổng thống Putin là Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Kremlin không biết chi tiết về vụ điều tra và không thể bày tỏ điều gì trừ sự hoang mang. "Điều gì xảy ra trong hàng loạt quyết định trừng phạt là rất khó giải thích và thường nhằm trực tiếp vào Tổng thống Putin"

Ông Peskov không bình luận gì về các thông tin khác. Tuy nhiên, những người nắm được vấn đề cho hay, cuộc điều tra nhằm vào ông Timchenko và Gunvor do văn phòng Bộ Tư pháp của quận phía đông New York tiến hành. Ông Timchenko và Gunvor bị cáo buộc liên quan tới rửa tiền và giao dịch dầu trái phép.

Ông Timchenko là một trong số những người Nga đầu tiên bị trừng phạt sau khi Nga sáp nhập Crưm hồi tháng 3 và sau khi Moscow giữ vai trò lớn hơn trong khủng hoảng ở Ukraina.

Công ty Gunvor cho hay, họ chưa nhận được thông báo về bất cứ cuộc điều tra nào về công ty đồng thời cho rằng Gunvor bị kẹt giữa "hai làn đạn chính trị".

Quan hệ giữa Moscow và Washington đã xấu đi mau chóng kể từ khi Tổng thống Ukraina được Nga hậu thuẫn bị lật đổ tại Kiev vào tháng 2.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng ông Putin đầu tư vào Gunvor và có thể tiếp cận với nguồn tiền của công ty này. Tuy nhiên, cả Gunvor lẫn Kremlin đều cực lực phủ nhận cáo buộc.

"Tổng thống Putin không bao giờ giữ quyền sở hữu hay hưởng lợi từ Gunvor. Ông Putin không hưởng lợi từ Gunvor hay từ các hoạt động của công ty, dù là trực tiếp hay gián tiếp", Gunvor hôm qua cho hay.

  • Hoài Linh