Ngày 20/7, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, đã xử lý các cán bộ CSGT vi phạm khi đang thi hành công vụ. 

Trước đó, vào ngày 25/6, ba cán bộ Đội CSGT đường bộ - Phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang trong lúc tuần tra trên QL1(đoạn giáp ranh TP Cần Thơ - tỉnh Sóc Trăng và các tuyến đường trên địa bàn TP Ngã Bảy) thì phát hiện ô tô do một người đàn ông điều khiển vi phạm tốc độ. Qua kiểm tra, tài xế không có giấy phép lái xe. 

Lực lượng CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện. Do tài xế không có giấy phép lái xe nên Đại úy Lê Vũ Đức và Đại úy Phan Thành Đỉnh đã trực tiếp lái ô tô về chốt để xử lý theo quy định. 

Trong quá trình lái ô tô về chốt, Đại úy Đức và Đại úy Đỉnh đã không chấp hành đúng các quy định về trật tự, an toàn giao thông và có lời nói không chuẩn mực. Hành vi của hai Đại úy CSGT đã được camera ghi lại và tán phát trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và uy tín của lực lượng Công an nhân dân.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo lãnh đạo Phòng CSGT tiến hành xác minh, làm rõ và tổ chức kiểm điểm, xử lý theo quy định.

Theo Công an Hậu Giang, hành vi điểu khiển xe và ngời trong xe không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) của Đại úy Lê Vũ Đức và Đại úy Phan Thành Đỉnh là vi phạm Luật an toàn giao thông.

Tuy nhiên, căn cứ Nghị định số 118/2021/NĐ-CP, ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính quy định: “Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu thực hiện hành vi vi phạm khi đang thi hành công vụ, nhiệm vụ và hành vi vi phạm đó thuộc công vụ, nhiệm vụ, thì không bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, mà bị xử lý theo quy định của pháp luật có liên quan”.

Còn căn cứ các quy định của Đảng và của ngành, Đại úy Lê Vũ Đức vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và quy tắc ứng xử của Công an nhân dân. Theo quy định của ngành, Đại úy Phan Thành Đỉnh thực hiện không đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông.

“Căn cứ các hành vi sai phạm của Đại úy Lê Vũ Đức và Đại úy Phan Thành Đỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang đã quyết định xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền đối với Đại úy Lê Vũ Đức bằng hình thức “khiển trách”. 

Kỷ luật về chính quyền đối với Đại úy Phan Thành Đỉnh bằng hình thức “hạ bậc thi đua trong năm”. Đồng thời, đề nghị Giám đốc Công an tỉnh điều chuyển công tác  đối với hai cán bộ nói trên”, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết.