Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú vừa có bài viết "Ngành Kiểm tra Đảng tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang 75 năm xây dựng và trưởng thành".

Trong bài viết này, ông Trần Cẩm Tú cho biết, từ ngày đầu thành lập, Ban Kiểm tra Trung ương chỉ có 3 thành viên chuyên trách và một số cán bộ giúp việc, đến nay ngành Kiểm tra của Đảng đã có hàng vạn cán bộ chuyên trách và kiêm chức ở các cấp.

ky luat dang phai nghiem nhung can tren tinh than tri benh cuu nguoi 584.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú 

Dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ kiểm tra luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, tổ quốc và nhân dân; nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; luôn được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp và nhân dân tin tưởng.

Làm nghiêm từ trên xuống, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai

Những năm gần đây, ngành kiểm tra Đảng đã có nhiều đổi mới, nỗ lực, cố gắng hoàn thành khối lượng lớn công việc. Trong đó có nhiều vụ việc khó, phức tạp, kéo dài, dư luận quan tâm đã được kiểm tra, kết luận, xử lý dứt điểm; những vụ việc mới phát sinh được phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời...

Qua kiểm tra, ông Trần Cẩm Tú khẳng định: Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiên quyết xử lý và đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Trong đó có cả những người giữ cương vị cao của Đảng, Nhà nước, kể cả cán bộ đã nghỉ hưu, sĩ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang, với tinh thần "làm nghiêm từ trên xuống, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai".

Cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ban hành và tham mưu ban hành hệ thống các văn bản, quy định khá hoàn chỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, bảo đảm khoa học, đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, sát thực tế, phù hợp với giai đoạn cách mạng mới.

Công tác xây dựng ngành, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra được chú trọng, tăng cường. Sự rèn luyện qua thực tiễn công tác, đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp ngày càng bản lĩnh, trưởng thành, đoàn kết, thống nhất, tâm huyết, tận tụy, trách nhiệm cao...

Những kết quả trên đã tạo dấu ấn quan trọng trong chặng đường 75 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Kiểm tra, góp phần đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Đây cũng là minh chứng cho quyết tâm chính trị cao của Đảng trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; không ngừng củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và chế độ.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát kỷ cương, kỷ luật trong Đảng được siết chặt, có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa vi phạm, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh để lãnh đạo đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, góp phần tạo môi trường minh bạch, lành mạnh để phát triển đất nước.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận, công tác kiểm tra, giám sát vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong đó vẫn còn nhiều tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm nhưng chưa được phát hiện kịp thời. Vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy, chưa kiên quyết trong đấu tranh với những vi phạm của các tập thể và cá nhân; chưa kịp thời xử lý những vụ việc phức tạp, nổi cộm, bức xúc trong dư luận.

Việc thi hành kỷ luật đảng ở một số nơi chưa nghiêm, chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, còn hiện tượng nể nang, ngại va chạm...

Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung

Nhìn lại quá trình 75 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Kiểm tra, ông Trần Cẩm Tú rút ra một số bài học kinh nghiệm. 

Trong đó, ông cho rằng công tác kiểm tra, giám sát phải thường xuyên đổi mới cả về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; thực hiện đúng phương châm "chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả"; giữ đúng các nguyên tắc và quy định của Đảng; bảo đảm khách quan, công khai, dân chủ, thận trọng, “thấu tình, đạt lý”...

"Giám sát là để nhắc nhở, cảnh báo, chủ động phòng ngừa; kiểm tra là phải kết luận rõ đúng sai; xử lý kỷ luật đảng phải nghiêm minh, kịp thời, song cần phải trên tinh thần “trị bệnh cứu người”, tình thương yêu đồng chí. Đồng thời, việc công khai kết luận kiểm tra, xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng có tác động tích cực, góp phần giáo dục, răn đe và phòng ngừa vi phạm", Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu trong thời gian tới, công tác kiểm tra, giám sát cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, ông nhấn mạnh đến việc tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên ngay từ khi còn mới manh nha, với phương châm lấy xây là chính.

Cùng với đó, kịp thời phát hiện nhân tố mới, tích cực để phát huy, bảo vệ cái đúng, bảo vệ người tốt, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung; đóng góp có hiệu quả, góp phần hoàn thiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ủy ban Kiểm tra các cấp đẩy mạnh kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vi phạm những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Trong đó chú trọng vào những lĩnh vực, địa bàn dễ xảy ra vi phạm, tham nhũng, tiêu cực; những nơi có nhiều vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội; những vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Khi các vụ việc vi phạm được phát hiện, phải kịp thời kiểm tra, kết luận và xử lý nghiêm minh, kịp thời.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra liêm khiết, công minh, chính trực, có bản lĩnh, dũng khí đấu tranh, gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết, tận tụy, trách nhiệm với công việc.

Đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ kiểm tra sang công tác ở các ngành, các cấp; cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành kiểm tra Đảng.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, quan tâm và thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác kiểm tra...