Giáo viên ở Anh đang bỏ việc với số lượng cao kỷ lục, theo The Guardian. Cuộc khảo sát lực lượng lao động mới nhất của Bộ Giáo dục Anh (DfE) cho thấy 40.000 giáo viên đã nghỉ việc tại các trường công lập vào năm 2021-2022, chiếm gần 9% lực lượng giảng dạy.

Đây là con số cao nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu công bố dữ liệu vào năm 2011.

Lương thấp và điều kiện làm việc không đảm bảo được cho là nguyên nhân khiến 40.000 giáo viên Anh trường công bỏ việc.

Giới quan sát nhận định rằng xu thế giáo viên trường công trong độ tuổi lao động bỏ việc rất đáng lo ngại. "Đặt trọng tâm vào việc giải quyết vấn đề giữ chân giáo viên là yếu tố quan trọng trong việc xử lý thách thức nguồn cung ngành giáo dục.

Để đạt được mục tiêu này, cần áp dụng các biện pháp chính sách tiếp theo nhằm giảm tải công việc cho giáo viên và nâng cao tính cạnh tranh về mức lương của họ", chuyên gia Jack Worth của Tổ chức Nghiên cứu Giáo dục Quốc gia Anh cho biết. 

Công đoàn giáo dục Anh đổ lỗi cho điều kiện làm việc và tình trạng lương giảm trong thời gian dài là nguyên nhân dẫn đến "cuộc di cư" của giáo viên.

Một cuộc khảo sát toàn quốc của DfE cho thấy 60% lãnh đạo trường và giáo viên cho biết hành vi sai trái của học sinh có tác động tiêu cực đến sức khỏe của họ.

Trong khi 90% hiệu trưởng và lãnh đạo trường trung học đánh giá hành vi của trường là tốt, chỉ 64% giáo viên và 47% học sinh cảm thấy như vậy.  Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng cho thấy các vị trí giảng dạy chưa tuyển dụng được ở mức cao kỷ lục, với hơn 2.300 vị trí trống so với 530 vị trí một thập kỷ trước đó. 

Ở một khía cạnh lạc quan hơn, cũng theo số liệu DfE, khoảng 48.000 người mới đã tham gia giảng dạy trong năm học 2022-2023, tăng 2.800 giáo viên so với năm trước. Bộ trưởng Giáo dục Anh Gillian Keegan cho biết: “Chúng tôi biết còn nhiều việc phải làm, đó là lý do tại sao Bộ đưa ra các khoản tài trợ hào phóng để thu hút các thực tập sinh mới, đào tạo họ dạy các môn học ưu tiên và tập trung vào việc hỗ trợ các giáo viên mới ra trường ngay từ đầu sự nghiệp”.

Các trường cũng tuyển dụng được 3.300 giáo viên mới, nhiều hơn 1.000 vị trí so với năm trước. Khoảng 4.000 giáo viên đã nghỉ hưu vào năm 2021-2022. Số lượng giáo viên làm việc trong các trường công ở Anh đạt 468.000 trong khi số lượng học sinh trong các trường công tiếp tục tăng lên 8,45 triệu trong năm nay.

Số lượng giáo viên nghỉ do ốm đau tăng lên đáng kể, với hơn 3 triệu ngày nghỉ ốm đã được ghi nhận vào năm 2022, tăng hơn 50% so với mức quan sát được trong năm trước đại dịch 2018-2019. 

Tử Huy