Cách đây 42 năm, tập đoàn Pôn Pốt - Iêng Sary đã gây tội ác man rợ, tàn sát hàng triệu người dân, tàn phá đất nước và xã hội Campuchia. Cùng với đó, chúng còn mở rộng thành cuộc chiến tranh xâm lược sang vùng biên giới Tây Nam của Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh cùng nhân dân Campuchia đánh tan chế độ diệt chủng. Ngày 7-1-1979 đã đi vào lịch sử như một mốc son của tình đoàn kết trong sáng, thủy chung của tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam – Campuchia, đưa đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng Pôn Pốt - Iêng Sary.

{keywords}
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga.

Năm nay, Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia Cựu quân tình nguyện Quân đoàn 2 đã tổ chức Lễ gặp mặt Kỷ niệm nhân dịp 42 năm chiến thắng biến giới Tây Nam và giúp nhân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Phạm Ngọc Khóa, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia Cựu quân tình nguyện quân đoàn 2 nhấn mạnh: “Chúng ta nhận thức sâu sắc rằng, thời thế có thể đổi thay nhưng tình đoàn kết Việt Nam - Campuchia không bao giờ thay đổi. Tình đoàn kết hữu nghị đã được xây đắp nên bằng biết bao xương máu, công sức của nhiều thế hệ. Do đó những người lính tình nguyện dẫu đã dời quân ngũ nhưng không rời đội ngũ, dẫu đã nghỉ hưu vẫn một lòng về sự an nguy của đất nước, dù tuổi cao, nhưng ý trí càng bền, mỗi người phải làm gì đó để đền ơn đáp nghĩa đồng chí, đồng đội, đồng bào, để vẹn tình trước sau với quê hương, đất nước”.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga chia sẻ, Lễ gặp mặt Kỷ niệm nhân dịp 42 năm chiến thắng biến giới Tây Nam và giúp nhân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng (07/1/1979- 07/1/2021) là hoạt động đối ngoại nhân dân đầu tiên trong năm 2021, là sự mở đầu tốt đẹp và hoạt động thiết thực để tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 5 của Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Việc đưa đất nước Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng là một chiến thắng lịch sử giúp người dân Campuchia khép lại trang sử đen tối, đau thương, thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và mở ra kỷ nguyên độc lập, hòa bình, tự do và phát triển. “Đây cũng là thắng lợi của sự nghiệp chính nghĩa, của tình đoàn kết chiến đấu giữa hai dân tộc Việt Nam – Campuchia vốn có truyền thống hữu nghị tốt đẹp, giúp đỡ lẫn nhau. Lịch sử của hai nước sẽ mãi mãi khắc ghi mối tình đoàn kết vĩ đại, thủy chung và trong sáng đó”, bà Nga phát biểu.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 42 năm Ngày chiến thắng chiến tranh biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia.

Được thành lập từ năm 2014, Hội Hữu nghị Việt Nam – Cam-pu-chia thành phố Ninh Bình hiện có 8 chi hội, liên chi hội với 157 hội viên. Trong những năm qua, Hội đã có nhiều đổi mới nội dung, hình thức hoạt động ngày càng hiệu quả, đi vào nề nếp; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ và nhân dân truyền thống đấu tranh cách mạng, hình ảnh cao đẹp “Bộ đội cụ Hồ” và phẩm chất tốt đẹp của người chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế, tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Cam-pu-chia.

Phạm Bắc