1997 1998 saigon.jpg
Nhạc sĩ Phú Quang và nghệ sĩ sáo Hồng Nhung. Ảnh: Gia đình cung cấp. 

Tác phẩm Tình yêu của biển được nhạc sĩ Phú Quang viết tặng vợ - nghệ sĩ sáo Hồng Nhung sẽ được giới thiệu tới khán giả trong đêm nhạc Những mảnh hồi ức chợt hiện.

Chia sẻ với VietNamNet, nghệ sĩ Trinh Hương cho biết bài Tình yêu của biển sẽ được Việt Anh - tác giả Dòng sông lơ đãng phối lại để cô và ông xã Bùi Công Duy song tấu cùng ban nhạc trong đêm diễn đầu. Ở đêm diễn thứ hai, Trinh Hương song tấu tác phẩm này với nghệ sĩ Flute Lê Thư Hương. "Đây là ý tưởng của tôi muốn được cùng Duy thể hiện lại tác phẩm mà 2 cụ đã dành tặng cho nhau. Nó vừa như ôn lại kỷ niệm đẹp mà mình muốn dành tặng cho bố và cô vì cả hai đều đã rời xa cõi tạm, vừa như một sự kế thừa của thế hệ sau'', Trinh Hương - con gái nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ. 

1fam archive 20201226 0089.jpg
Gia đình Phú Quang nhiều thập niên trước. Ảnh: Gia đình cung cấp. 

Nghệ sĩ sáo Hồng Nhung đến với Phú Quang khi nhạc sĩ mới bước qua tuổi 30 cùng hai bàn tay trắng. Đồng điệu với nhạc sĩ trong tình yêu và tiêu chuẩn âm nhạc cùng kiến thức bài bản từ Nhạc viện Hà Nội và Đại học Sophia, Bulgaria, nghệ sĩ sáo Hồng Nhung đã có những chia sẻ và những góp ý trong sáng tác đáng kể cho sự nghiệp ở thời kỳ đầu của Phú Quang.

Nghệ sĩ Hồng Nhung đồng thời cũng là cây sáo chính trong Dàn nhạc Mùa Thu do nhạc sĩ Phú Quang khởi xướng và là nhạc trưởng. Phú Quang và Hồng Nhung đã có nhiều tiết mục nổi bật biểu diễn cùng nhau như: Câu chuyện truyền thuyết, Khát vọng, Tình yêu của biển… 

Tác phẩm Tình yêu của biển (Phú Quang) do nghệ sĩ Nguyễn Hồng Nhung và Dàn nhạc mùa thu trình diễn:

Những năm đầu lập nghiệp tại Sài Gòn, hai vợ chồng đã phải sống nhờ vào đồng lương ít ỏi, dè xẻn mua thịt cá theo tiêu chuẩn công chức, ở tạm hết nhà người này đến người khác, mãi mới mua được căn nhà đầu tiên. Đó cũng là lúc Hồng Nhung gác lại đam mê sân khấu của một người nghệ sĩ, chấp nhận lùi về chỉ làm viên chức để trông con gái mới 3 tuổi để chồng chuyên tâm sáng tác. Khi con lớn hơn, nghệ sĩ Hồng Nhung mới trình diễn và đi dạy trở lại và luôn vị trí cây sáo chính trong Dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM cho đến tận lúc nghỉ hưu.

405262328 7175710472489944.jpg
Hà Trần.

Cùng Tùng Dương, Tấn Minh, Trung Quân idol, Đào Mác, Hà Trần sẽ xuất hiện trong 2 đêm nhạc Những mảnh hồi ức chợt hiện. Nữ ca sĩ chia sẻ: "Những giọng hát để lại dấu ấn trong âm nhạc Phú Quang rất nhiều. Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Tấn Minh, Mỹ Hạnh, Tùng Dương... ai cũng thành công. Cơ hội được hát nhạc của nhạc sĩ có nhiều, từ lúc Hà mới 20 tuổi và chưa bao giờ bị ông chê (cười)".

Hà Trần vẫn nhớ kỷ niệm thời trẻ hay ghé quán cafe của Phú Quang trên đường Đồng Khởi, TP.HCM. "Chú uống cafe nhiều, tay lúc nào cũng có điếu thuốc lá, nói chuyện nhát gừng, thủng thẳng nhưng thâm thuý. 

Ai mà không ưng bụng chú nhéo nhẹ vài câu chắc về cũng xót ruột mà nhạc sĩ Phú Quang lại là người không sợ ai. Chú nói thẳng, không vòng vo. Ca sĩ sợ chú lắm, sợ sự đáo để và đanh đá của chú nhưng vẫn hợp tác, vẫn thích hát nhạc Phú Quang. Âm nhạc của Phú Quang rất đại chúng cũng có phần khiến người ca sĩ muốn tìm sự thành công cá nhân trong đó".

Hà Trần nói ấn tượng của chị về Phú Quang hơi khác mọi người. "Ai cũng kể về Phú Quang một nhạc sĩ tài hoa và đào hoa, lãng mạn, lịch lãm trên sân khấu. Một người rất biết cách diễn đạt bản thân và thu hút khán giả. Với Hà, giải mã về nhạc sĩ nằm ngoài ranh giới của âm nhạc. Ông là một trường hợp hy hữu hoạt động triệt để cùng lúc 2 bán cầu não. Âm nhạc của ông đủ mê hoặc công chúng số đông, đồng thời kinh doanh cũng quyết liệt, thành tựu chẳng kém. Nhạc sĩ Phú Quang là người giỏi nhất kinh doanh âm nhạc và hình ảnh của mình". 

Quỳnh An