Ngọc Anh 3A - 'Im lặng đêm Hà Nội'

Ở tuổi hơn 80, đạo diễn Đặng Nhật Minh với những bước đi chậm rãi, khó khăn nhưng vẫn có mặt trên sân khấu trong đêm nhạc kể với khán giả những câu chuyện mà ông có với nhạc sĩ Phú Quang.

"Tình bạn của tôi và Phú Quang rất đặc biệt. Hôm nay khi được gia đình mời đến đây xem tiết mục âm nhạc của cho bộ phim Bao giờ cho đến tháng Mười, tôi nghe mà cũng rơm rớm nước mắt.

Tôi nhớ lại thời điểm nhờ Phú Quang viết nhạc cho bộ phim này, khi ấy cậu ấy mới 35 tuổi, còn rất trẻ. Tôi đưa hình ảnh của Bao giờ cho đến tháng Mười và Phú Quang nói rằng sẽ về viết và gửi dần cho tôi xem trước.

Khi tôi đã có bản nhạc đầy đủ, Phú Quang hẹn đến căn nhà nhỏ ở ngõ Khâm Thiên. Phú Quang bên cây đàn piano đánh những bản nhạc được viết cho bộ phim. Đó là lần hợp tác đáng nhớ của chúng tôi", đạo diễn Đặng Nhật Minh kể lại. 

Đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ kỷ niệm về nhạc sĩ Phú Quang.

Cũng có mặt trong đêm nhạc, nhà thơ Thái Thăng Long không giấu được những giọt nước mắt xúc động khi nhắc nhớ về người bạn tri kỷ của mình. Trong số 17 bài thơ nhạc sĩ Phú Quang đã từng phổ nhạc của tác giả Thái Thăng Long có rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: Chiều phủ Tây Hồ, Mơ về nơi xa lắm, Ám ảnh, Gửi một tình yêu…

"Tôi và Phú Quang có nhiều kỷ niệm nhưng với riêng ca khúc Chiều phủ Tây Hồ viết năm 1993, cả hai lúc đó đang sinh sống và lập nghiệp ở Sài Gòn cùng ra Hà Nội chơi. Phú Quang đèo tôi bằng xe máy thăm phủ Tây Hồ.

Trên chuyến bay về lại Sài Gòn tôi đã sáng tác xong bài thơ, vài ngày sau thì Quang đã phổ nhạc và chỉ 10 ngày sau nữa là NSND Lê Dung đã lên thu ngay bài hát này. Đây là bài thơ Phú Quang phổ nhạc và thu nhanh nhất trong những tác phẩm của tôi’’.


Với riêng ca khúc Mơ về nơi xa lắm, nhà thơ Thái Thăng Long kể rằng nó được nhạc sĩ Phú Quang sáng tác từ tứ thơ của bài Yêu Hà Nội. ‘’Khi đọc được bài thơ của tôi, Phú Quang bảo kỷ niệm về tình yêu cũng giống như nhớ về Hà Nội. Quang viết xong thì gọi tôi đến nhà, trong chiếc áo may ô, Quang bật chiếc điều hoà cũ cho đỡ nóng và cùng tôi trao đổi về ca khúc.

Hơn 1 tiếng đồng hồ, tôi và Quang loay hoay sửa lời. Khi Quang nói với tôi rằng bài hát hoàn thành rồi đó là lúc tôi nhìn thấy nước mắt cậu ấy rơi. Phú Quang là người hay khóc. Tôi cũng là người nhiều cảm xúc nên bài hát đó chứa đựng những giọt nước mắt hạnh phúc của hai người đàn ông sau khi hoàn thành bài hát được viết chung", nhà thơ Thái Thăng Long bùi ngùi.

Bản nhạc Ngày xa từng được nhạc sĩ Phú Quang viết tặng riêng con gái Trinh Hương. ‘’Hôm nay khi chơi bản nhạc này với Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trong tôi nhiều xúc cảm. Tôi vẫn nhớ khi mình 14 tuổi, rời gia đình đi du học, bố tiễn ra sân bay tôi nhìn theo mà khóc như mưa. Hôm nay, khi chơi lại tác phẩm này thì ông lại không còn nữa…’, Trinh Hương rơi nước mắt nói. 


Ngoài phần trình diễn ấn tượng của Trinh Hương với Dàn nhạc giao hưởng tác phẩm Ngày xa, tác phẩm Tình yêu của biển do nghệ sĩ Lê Thư Hương và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trình diễn cũng mang lại nhiều xúc cảm.

Biểu diễn Mẹ, Em ơi Hà Nội phố, Chiều phủ Tây Hồ,... Tùng Dương nâng niu, nắn nót từng nốt nhạc. Anh nói sau khi đoạt giải Sao Mai điểm hẹn được nhạc sĩ Phú Quang mời hát và dặn "cháu đừng lên đồng với các tác phẩm của chú, cứ hát giản dị là được". Lần thứ 2, sau khi biểu diễn bài Mẹ, vào cánh gà nhạc sĩ Phú Quang ôm chầm lấy nam ca sĩ và khen "cháu hát rất tốt". Giờ đây dù nhạc sĩ không còn nhưng Tùng Dương bảo âm nhạc của ông vẫn còn mãi trong trái tim anh và mọi người.

Ca sĩ Tùng Dương.

Ngọc Anh 3A gắn bó nhiều năm với âm nhạc Phú Quang nên sự xuất hiện của chị trong phần cuối đêm nhạc để lại những giây phút lắng đọng. Giọng hát trầm, khàn với những quãng lên bổng xuống trầm của Ngọc Anh 3A hòa quyện cùng tiếng piano, dìu dặt qua Im lặng đêm Hà Nội, Mơ về nơi xa lắm, Đêm ả đào, Trong giấc mơ xưa…

Đêm nhạc Mới thôi mà đã một thời diễn ra trong hơn hai tiếng đồng hồ nhưng cách dàn dựng, nội dung dễ chịu, gọn gàng. Khán giả vẫn cảm nhận phần nào sự hiện diện của tinh thần Phú Quang. Người nghệ sĩ, nhạc sĩ đặc biệt như ông sau khi làm tròn sứ mệnh thiên sứ của mình thì lặng lẽ "giờ như chiếc lá bay đi phương nào". Chỉ còn những người ở lại mang nỗi nhớ mênh mông...

Anh Phương
Ảnh, clip: Hoà Nguyễn