"Bản thân tôi không biết đội có thể giành chức vô địch hay không. Bởi vì một số cầu thủ trong đội lớn tuổi, cùng nhiều cầu thủ trẻ mới lên, chưa có nhiều kinh nghiệm, thời gian chuẩn bị không nhiều", HLV Mai Đức Chung thừa nhận khi cầm trên tay chiếc HCV SEA Games 32 môn bóng đá nữ.

SEA Games 2023 ở Campuchia không phải giải đấu ưu tiên của đội tuyển nữ Việt Nam, cho dù nhiệm vụ đặt ra là bảo vệ HCV.

Bóng đá nữ Việt Nam thống trị SEA Games

Mục tiêu của HLV Mai Đức Chung là xây dựng đội bóng cho tương lai lâu dài, đặc biệt là kỳ World Cup bóng đá nữ 2023 tại Australia và New Zealand mùa hè năm nay.

Đội tuyển nữ Việt Nam sang châu Đại Dương không hoàn toàn là chuyến đi học hỏi kinh nghiệm.

Các học trò thầy Chung sẵn sàng cho chuyến phiêu đặc biệt. Cạnh tranh với ĐKVĐ Mỹ và đương kim á quân Hà Lan là điều không dễ dàng.

Nhưng đội tuyển nữ Việt Nam có thể thách thức Bồ Đào Nha, cũng là đội đầu tiên được dự World Cup và đứng 21 trên bảng xếp hạng FIFA.

Chính vì thế, có đến 5 cầu thủ trong độ tuổi 23 được HLV Mai Đức Chung mang sang Campuchia.

Trên hành trình giành HCV, họ đều thể hiện được vai trò nhất định. Đó là Lương Thị Thu Thương, Ngân Thị Vạn Sự, Trần Thị Hải Linh, cùng cô gái Vũ Thị Hoa mới 19 tuổi.

Thanh Nhã xuất sắc ở tuổi 21

Trên hết, Nguyễn Thị Thanh Nhã là ngôi sao đầy hứa hẹn của tương lai bóng đá nữ Việt Nam, với lối đá rất năng động và kỹ thuật tốt.

Ở SEA Games 32, Thanh Nhã được thầy Chung thử nghiệm một số vai trò trên hàng công và cô gái 21 tuổi hoàn toàn chinh phục người hâm mộ cũng như truyền thông Đông Nam Á.

Trong trận chung kết với nữ Myanmar, Thanh Nhã ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử các kỳ SEA Games.

Sự thể hiện của Thanh Nhã - một cái tên mang ý nghĩa thanh lịch và duyên dáng - hứa hẹn giúp HLV Mai Đức Chung có thêm giải pháp để bước ra sân chơi thế giới.

Sau khi vào tứ kết Asian Cup 2022, xếp thứ 6 bóng đá châu lục, "những Nữ Chiến binh Sao vàng" bước lên tầm cao mới so với khu vực.

Tầm cao mới được chứng minh khi Việt Nam đoạt HCV bóng đá nữ SEA Games 32 dù không có đội hình mạnh nhất.

HLV Mai Đức Chung hướng đến sân khấu lớn sau những kỷ lục SEA Games

Thầy trò HLV Mai Đức Chung lần thứ 4 liên tiếp giành HCV. Đây là thành tích chưa từng có trước đây.

Trong quá khứ, nữ Thái Lan được xem là mạnh nhất khu vực, thâu tóm HCV ở 3 kỳ SEA Games đầu tiên (1985, 1995 và 1997). Thế nhưng, nữ Việt Nam đã vươn lên và tạo khoảng cách tương đối xa.

Đội nữ Việt Nam tham dự 11 kỳ SEA Games thì có đến 8 lần về nhất, một kỷ lục khác.

Bên cạnh đó, trong 10 sự kiện từ đầu thế kỷ 21, nữ Việt Nam khẳng định vị thế của nữ hoàng khu vực khi luôn ít nhất vào đến chung kết.

Tạm biệt SEA Games, giờ là lúc tận hưởng niềm vui, nghỉ ngơi và chinh phục sân khấu thế giới.