"Tổng Bí thư chưa bao giờ khó chịu với việc chăm sóc của nhân viên y tế, luôn kiên trì điều trị và tuyệt đối tuân thủ chỉ định của đội ngũ chăm sóc”, Thiếu tướng Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), chia sẻ về những năm tháng tham gia điều trị, chăm sóc sức khỏe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Năng lượng tích cực lan tỏa tới mỗi cán bộ y tế

Với các cán bộ y tế tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo mộc mạc, gần gũi, giản dị, hài hước và dành toàn tâm, toàn ý cho công việc vì Đảng, vì nước, vì dân cho tới những phút cuối đời.

Với họ, khoảng thời gian hơn 4 năm được chăm sóc Tổng Bí thư mang lại cho mỗi người những bài học quý giá. Chia sẻ về việc chăm sóc Tổng Bí thư những ngày cuối đời, các cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vẫn còn bần thần, xúc động.

GS.TS Lê Hữu Song cho hay để chăm sóc sức khỏe cho Tổng Bí thư, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã mời các chuyên gia y tế trong và ngoài nước hội chẩn, đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

IMG_3688.JPG
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (1/4/1951-1/4/2021). Ảnh: BVCC

Tất cả cán bộ nhân viên y tế tại đây đều có tình cảm đặc biệt với Tổng Bí thư như một người ông, người cha, người thân ruột thịt trong gia đình.

“Sau mỗi lần Hội đồng chuyên môn của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương hội chẩn, xin thông qua với Tổng Bí thư phương án điều trị, sử dụng các kỹ thuật chăm sóc, Tổng Bí thư đều nói 'tuân chỉ', Thiếu tướng Lê Hữu Song nhớ lại.

Theo Giáo sư Song, trong suốt quá trình điều trị, dù mệt nhưng Tổng Bí thư luôn cố gắng, tập từng bước để sức khỏe bình phục trở lại. Có lúc mệt mỏi, ông vẫn cố gắng ăn theo tiêu chuẩn để có sức khỏe tiếp tục làm việc.

IMG_3339340F86C3 1.jpeg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia vui với cán bộ, thầy thuốc khi dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ảnh: BVCC

Sự cố gắng của Tổng Bí thư khiến các cán bộ nhân viên bệnh viện càng phải nỗ lực hơn nữa trong công việc của mình.

Dành sự kính trọng, ngưỡng mộ của một người bác sĩ với bệnh nhân đặc biệt, Thiếu tướng Lê Hữu Song tâm sự Tổng Bí thư là một người gần gũi, rất giản dị.

IMG_3687.JPG
GS Lê Hữu Song chia sẻ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền cho cán bộ y tế năng lượng để tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa. Ảnh: BVCC

Đặc biệt, trong những ngày cuối sức khỏe yếu dần, Tổng Bí thư vẫn duy trì cường độ làm việc. Theo vị giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, dù đã tiên lượng được sức khỏe của Tổng Bí thư nhưng Hội đồng chuyên môn vẫn rất bất ngờ trước sức làm việc của ông.

“Ấn tượng đó khiến chúng tôi cảm thấy mình quá nhỏ bé. Tổng Bí thư đã truyền cho chúng tôi năng lượng để tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa”, Giáo sư Song chia sẻ.

Là người trực tiếp chăm sóc cho Tổng Bí thư nhiều năm qua, PGS.TS Nguyễn Phương Đông, Khoa Bảo vệ, chăm sóc khỏe cán bộ Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tâm sự đến những ngày tình trạng sức khỏe yếu đi, Tổng Bí thư vẫn duy trì lịch làm việc.

IMG_DB5AEC145FCE 1.jpeg
PGS.TS Nguyễn Phương Đông, người trực tiếp chăm sóc cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều năm qua. Ảnh: BVCC

Khoảng 9 giờ đến 9 giờ 30 phút sáng, Tổng Bí thư nghe các trợ lý, thư ký báo cáo tình hình công việc. Từ sau 10 giờ 30 phút và buổi chiều, ông dành thời gian tiếp các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Khi thấy sức khỏe tốt, Tổng Bí thư ngồi đọc tài liệu, nghiên cứu tài liệu.

“Bác làm việc tới hơi thở cuối cùng. Ngày 13/7, bác vẫn làm việc nhưng chiều chúng tôi phải đặt ống thở máy. Giây phút cuối cùng biết không thể cứu bác, chúng tôi cảm thấy mình như sắp xa một người cha, một người ruột thịt, nhiều người bật khóc", PGS Đông tâm sự.

"Bệnh nhân đặc biệt" giản dị, gần gũi

Cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ họ không chỉ vinh dự được chăm sóc mà còn có cơ hội học hỏi nhiều điều từ Tổng Bí thư mỗi ngày.

"Cán bộ bệnh viện luôn dành tình cảm trân quý, kính trọng với Tổng Bí thư và bất kỳ lúc nào, chúng tôi cũng nhận được bài học từ ông. Người luôn rất gần gũi, trách nhiệm, kiên cường vượt qua những khó khăn về sức khỏe để cống hiến... Đây là bài học lớn để giúp chúng tôi có thêm động lực, năng lượng, quyết tâm hơn trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, quân đội; chăm sóc sức khỏe nhân dân, xứng đáng với con người giản dị như Tổng Bí thư”, Thiếu tướng Lê Hữu Song chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của các thầy thuốc trực tiếp chăm sóc Tổng Bí thư, ông luôn phối hợp, tuân thủ điều trị và hài lòng, yên tâm với trình độ, trí tuệ, tâm huyết của đội ngũ nhân y tế bệnh viện.

IMG_3692.JPG
Thiếu tá, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hồng rất xúc động khi chia sẻ kỷ niệm trong những năm tháng được chăm sóc Tổng Bí thư. Ảnh: BVCC

Là điều dưỡng rất vinh dự được trực tiếp chăm sóc Tổng Bí thư trong khoảng 4-5 năm qua, Thiếu tá, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hồng nhớ mãi không thôi ấn tượng về bác.

“Đó là tấm gương giản dị, chân thành, rất quan tâm đến đời sống anh chị em trong khoa, luôn thông cảm với sự vất vả của y, bác sĩ. Khi gặp chúng tôi, Tổng Bí thư luôn hỏi han xem con cái đi học thế nào, các cháu bao tuổi, có khó khăn gì không... Những lúc ngồi ngắm sông hay đi bộ ngoài hành lang của khoa, bác luôn nói chuyện vui vẻ", điều dưỡng Hồng tâm sự.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng kể lại Tổng Bí thư luôn hài hước, chia sẻ về tình yêu mộc mạc, về những lúc đạp xe đi trên triền đê… Chiều chiều, khi ngồi ở chiếc ghế thư giãn đặt ngoài hành lang, hướng ánh mắt ra dòng sông Hồng, ông hay ngâm nga thơ vui về tình yêu: "Nhớ ai, nhớ mãi thế này/ Nhớ đêm quên ngủ, nhớ ngày quên ăn". Có khi bác nói chuyện thời sự, khi là chuyện vui tếu táo để thư giãn, cũng có lúc bác đọc vài câu thơ về phong cảnh, cuộc sống. Bác còn thường xuyên chia sẻ về những khó khăn, vất vả của cán bộ y tế.

Khâm phục sức làm việc phi thường của Tổng Bí thư, điều dưỡng Hồng cho hay ông gần như không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Khi tỉnh giấc, ngoài thời gian uống trà buổi sáng, tập thể dục, Tổng Bí thư đều dành thời gian đọc báo, làm việc, tiếp khách. Khi nào mệt, ông sẽ đề nghị được nghỉ ngơi.

Chị Hồng cảm thấy vinh dự và may mắn khi được ngồi cạnh Tổng Bí thư vào mỗi bữa cơm. "Khi bác ăn cơm, chúng tôi cố gắng động viên bác ăn nhiều hơn để có sức khỏe. Dù có bớt lại một phần cơm hay thức ăn trong khẩu phần, nhưng lúc nào bác cũng ăn hết phần sữa chua bởi đó là món ăn bác ưa thích nhất”, điều dưỡng Hồng tâm sự.

Nữ điều dưỡng cũng chia sẻ Tổng Bí thư rất thích ăn kẹo lạc mầm. Trên bàn làm việc của bác lúc nào cũng có lọ kẹo. Mỗi lần các y, bác sĩ ngồi quanh bác nghe kể chuyện, bác đều mời cùng thưởng thức, rất gần gũi, thân mật.

Ngoài công việc, vào lúc tập thể dục sáng sớm và tối, khi đi bộ dọc hành lang bệnh viện, Tổng Bí thư rất thích hát “Bài ca Bắc Sơn”. Khi đó, các nhân viên y tế trong ca trực đều tập cùng bác và hát cùng vài câu: “Bắc Sơn nơi đó xa trường xưa, Bắc Sơn đây núi rừng chiến khu…”, không khí rộn cả góc hành lang.

Đôi chân dẻo dai tập thể dục mỗi ngày giờ đây không thể bước tiếp được nữa nhưng lời hát ca ấy vẫn văng vẳng trong trí nhớ và trái tim của mỗi cán bộ được trực tiếp chăm sóc Tổng Bí thư.

Sự ra đi của Tổng Bí thư khiến tất cả cán bộ nhân viên y tế Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 xót thương, nhiều người đã khóc oà. Ai nấy đều cảm thấy dường như mất đi một người cha, một người ruột thịt. Với các thầy thuốc nơi đây, ấn tượng về một vị lãnh đạo "mộc mạc, gần gũi, giản dị, hài hước và dành toàn tâm, toàn ý cho công việc vì Đảng, vì nước, vì dân cho tới những phút cuối đời" luôn còn mãi.

An Ngọc - Võ Thu