- Em có quen một chị ở cùng phòng trọ ở TP HCM, chị ấy hiện 38 tuổi, quê ở Đồng Nai vào TP HCM từ năm 18 tuổi sinh sống do gia đình bị phá sản. Từ đó tới giờ chị chưa có chứng minh nhân dân (CMND), ở trọ là do mẹ bảo lãnh, bây giờ chị không biết làm sao để làm CMND được? Về quê thì người ta nói không quen biết chị. Xin cho em hỏi làm sao để chị ấy có thể làm CMND?

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định công dân đủ 14 tuổi trở lên đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam có nghĩa vụ đến cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân (CMND).

Và theo quy định tại Điều 6 Nghị định này, thủ tục cấp chứng minh nhân dân mới phải xuất trình hộ khẩu thường trú (bắt buộc). Như vậy, chị của bạn phải có hộ khẩu thường trú. 

Theo quy định tại Điều 20 Luật Cư trú, "Công dân được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương: có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ một năm trở lên. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản".

Như vậy, nếu chị của bạn không thể quay về Đồng Nai để làm lại chứng minh nhân dân, nếu có điều kiện nhập hộ khẩu vào TP HCM thì có thể làm CMND tại TP HCM theo hộ khẩu mới.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).