Con ngõ ẩm thực nổi tiếng Hà thành, đủ "Sướng', "Nhàn", "Vui", "Sân si"

Ngõ Trung Yên nằm trong vùng lõi của phố cổ, kết nối trực tiếp với khu chợ ăn uống sành sỏi nhất Hà thành là Hàng Bè.

Ngõ Trung Yên có lối đi nhỏ, hẹp và ngắn, nhưng là nơi hội tụ của rất nhiều món ngon phố cổ như: quán phở Sướng, phở Vui, bún cá Sâm Cây Si, bún ngan Nhàn, miến mực, chè sen long nhãn… Mười mấy hàng ăn chen chúc trong con ngõ nhỏ, tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp, đông đúc.

Bước vào đây vào tầm giờ trưa, thực khách sẽ thấy trọn vẹn cái cảnh quán chen quán, người chen người, tiếng thúc giục đồ ăn, tiếng xe shipper hú còi inh ỏi... thậm chí đôi khi có cả tiếng chủ quán "mắng" khách.

"Thời điểm này vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên con ngõ mới "bình yên" hơn đó. Khách bây giờ sợ dịch nên họ gọi ship  hoặc đi ăn tránh giờ cao điểm", một chủ hàng cho hay.

"Còn trước đây, tầm trưa thì không có chỗ mà để xe máy, có chỗ để thì cũng khốn khổ quay đầu xe. Có khi khách để tận xa tít rồi đi bộ vào cho đỡ nhọc", người này cho biết thêm.

{keywords}
Trung Yên là một con ngõ nhỏ nằm trên phố Đinh Liệt và thông ra chợ Hàng Bè cũ. Ngõ Trung Yên có lối đi nhỏ hẹp và ngắn, nhưng là nơi hội tụ của rất nhiều món ngon phố cổ.
{keywords}
Tại con ngõ nhỏ này chẳng thiếu thứ gì từ đồ ướt, đồ khô, đồ chín, đồ tái, đồ ăn chơi, đồ ăn no... Mà tài là quán nào cũng đắt khách.
{keywords}
Quán phở Sướng nằm trong ngõ Trung Yên là điểm đến quen thuộc của nhiều thực khách ưa thích món phở Hà Nội. Phở Sướng không phải ngon đệ nhất nhưng cũng thuộc danh phở của phố cổ, khiến nhiều người mê mẩn và trở thành "khách ruột".
{keywords}
Theo tìm hiểu của phóng viên, tên gọi này bắt đầu được sử dụng cách đây khoảng 30 năm. Chữ "Sướng" vốn thể hiện mong muốn của ông chủ cửa hàng: mỗi khi thực khách ăn xong bát phở do mình làm ra sẽ cảm thấy hạnh phúc vì thỏa mãn cơn đói, sự thèm nhớ hương phở thơm nồng và một chút gì đó khoái khẩu, sướng miệng thật sự dân dã, gần gũi.
{keywords}
Bún ngan Nhàn là một món ăn không thể không nhắc tới nếu nói về ẩm thực ngõ Trung Yên. Đây là quán bún nổi tiếng lâu nay bởi ăn "bún Nhàn" mà lại chẳng nhàn. Trưa nào, khách cũng phải xếp hàng cả giờ đồng hồ mới tới lượt thưởng thức bát bún ngọt thịt ngan, đậm đà nước dùng.
{keywords}
Nhiều thực khách từng phàn nàn về sự nóng nảy, có phần khó tính của bà chủ quán ngan này nhưng vì món ăn ngon, chất lượng nên quán vẫn nườm nượp khách ra khách vào.
{keywords}
Kế ngay ngan Nhàn là quán bún cá Sâm cây si mà nhiều thực khách gọi vui là "bún cá sân si". Cái thức bún này phải ăn nóng hổi mới trọn vị nên dù lo ngại dịch bệnh, nhiều thực khách vẫn tìm đến tận nơi thưởng thức.
{keywords}
Đặc sản của quán bún cá Sâm cây si là món cá cuốn thịt độc đáo. Mỗi viên cá cuốn thịt nhìn ngoài như chiếc bánh rán mặn với phần vỏ giòn vàng được phủ lớp bột chiên xù mỏng, ở trong là nhân thịt cá trắng tinh được cuốn lại khéo léo cùng với phần thịt băm, mộc nhĩ bên trong.
{keywords}
Ở Trung Yên tụ hội đủ món ngon, từ phở gà, phở bò, miến ngan, miến mức, bún cá, bún đậu giả cầy đến bún bò Nam Bộ, hủ tiếu miền Tây, vằn thắn Trung Hoa, trà sữa Đài Loan,... và cả trà đá vỉa hè.

(Theo Dân Trí)