Việc mua bán nhà trong quan niệm của người Á Đông có nhiều yếu tố liên quan tới cả... tâm linh, chính vì vậy, khi có ý định mua một ngôi nhà, người ta để ý tới rất nhiều yếu tố.

Đối với những ngôi nhà từng có người qua đời bất thường tại đó, người mua thường ngần ngại, nhưng nhiều khi vì cảm thấy quá ưng một ngôi nhà, nhiều người cũng cảm thấy tiếc nếu phải từ bỏ chỉ vì những yếu tố không có cơ sở thực tế rõ ràng. Chính nét tâm lý này mà xuất hiện một nghề mới tại Trung Quốc, đó là nghề "sống hộ trong nhà người khác".

Lạ lùng nghề sống hộ trong nhà người khác - 1

Nhóm người sẵn sàng đảm nhận công việc "sống hộ trong nhà người khác" thường là các lao động tự do, hoặc người già đã về hưu muốn kiếm thêm thu nhập. (Ảnh: SCMP).

Bên thuê mướn lao động thường là người có ý định mua nhà nhưng còn đang ngần ngại chưa quyết "xuống tiền", họ sẽ thuê một người tới ở trong căn nhà này trong một quãng thời gian quy ước và sau đó, sẽ nghe những phản ánh thực tế từ người này, để quyết định có mua nhà hay không.

Hiện tại, nhóm người sẵn sàng đảm nhận công việc "sống hộ trong nhà người khác" thường là các lao động tự do, hoặc người già đã về hưu muốn kiếm thêm thu nhập.

Mức thù lao trung bình của công việc này là một tệ cho mỗi phút lưu lại trong căn nhà cần được "kiểm chứng". Khi thuê một người lưu lại tròn 24 tiếng trong một căn nhà, bên thuê có thể phải trả tới 1.440 tệ (hơn 5 triệu đồng).

Ông Zhang, một người làm nghề "sống hộ trong nhà người khác", đến từ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ông Zhang hiện đã về hưu, ông chia sẻ về công việc làm thêm của mình rằng: "Đây là một công việc khá thất thường, không thể coi như một công việc ổn định, nhưng có thể là một việc làm thêm giúp gia tăng thu nhập.

Nếu gây dựng được uy tín trong cách đưa ra phân tích, đánh giá, có thể sẽ nhận được nhiều lời mời hơn, có khi tôi còn phải di chuyển bằng máy bay để đáp ứng yêu cầu của công việc".

Ông Zhang cho biết rằng nghề này có tính đặc thù nên có giai đoạn có nhiều lời mời và cũng có giai đoạn chẳng có lời mời nào. Trong khi làm việc, ông Zhang sẽ phải thường xuyên thực hiện các cuộc gọi video để cho khách hàng thấy cách ông lưu lại trong ngôi nhà, ông cũng phải ghi lại hình ảnh ở bất cứ khu vực nào trong nhà theo yêu cầu của khách hàng.

"Nhiều người nghĩ công việc này đơn giản lắm, nhưng điều cần thiết nhất là bạn phải có một tâm lý thật vững vàng. Không phải ai cũng làm được nghề này đâu", ông Zhang cho hay.

(Theo SCMP/ Dân Trí)

Kì lạ nghề nhặt phân 'vua'

Kì lạ nghề nhặt phân 'vua'

Hang Dơi huyền bí và linh thiêng trở thành thứ “đặc sản” để họ truyền lại cho thế hệ con cháu hiểu hơn về một giai đoạn mưu sinh nhọc nhằn nhưng cũng rất đỗi tự hào.