Cung đường chinh phục mọi phượt thủ

Là huyện nằm phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, Bình Liêu dần được giới trẻ biết đến qua những cung đường đèo cùng thảm cỏ lau “phủ trắng”, tạo nên những khung cảnh “đẹp như phim”.

Điểm đáng giá nhất ở Bình Liêu khiến nhiều phượt thủ “xiêu lòng” chính là “sống lưng khủng long” - sống núi đường lên mốc 1305. Đây là những con đường mòn trên đỉnh núi, nối các điểm mốc với nhau tạo thành gạch nối như sống lưng của những con khủng long bước ra từ thời tiền sử.

{keywords}
 

Vẻ hoang sơ, phong cảnh núi non trùng điệp hữu tình, cỏ lau lay nhẹ trong gió giữa triền đồi xanh khiến cảnh sắc nơi đây càng trở nên hùng vĩ động lòng người. Đặc biệt hơn, đứng từ sống lưng khủng long đó, du khách còn có thể ngắm toàn cảnh đất trời Bình Liêu thơ mộng dịu dàng.

“Đặc sản” không thể không nhắc đến của Bình Liêu là những cột mốc miền biên ải. Do có địa hình giáp với huyện Phong Thành và Nam Ninh ở Trung Quốc, Bình Liêu có những cột mốc nằm trên cung đường biên giới độc đạo dài gần 50km quanh co, hiểm trở. Bình Liêu có 64 cột mốc, nhưng có 4 cột mốc linh thiêng là 1300, 1302, 1305 và 1327 mà mỗi dân phượt không thể bỏ qua.

Thêm một “điểm cộng” nữa ở Bình Liêu chính là không cần đến Sapa, Bình Liêu vẫn mang đến cho bạn những tấm hình “sống ảo” với ruộng bậc thang hay không gian mờ sương huyền ảo.

{keywords}
 

Bình Liêu không chỉ có cảnh núi rừng mà những thác nước nơi đây cũng khiến du khách như đang lạc bước ở chốn “thần tiên”. Bởi vậy, nhiều du khách ghé qua Bình Liêu không thể quên “check in” ở thác nước Khe Vằn và Khe Tiền, đặc biệt vào mùa thác nước chảy mạnh và đẹp nhất.

Thác Khe Vằn là nơi đặc biệt hấp dẫn với 3 tầng. Tầng thứ nhất là dòng nước lớn được chảy từ vách núi cao xuống tạo thành một hồ nước rộng. Tầng thứ 2 được chia thành 2 dòng thác chảy, nước chảy từ trên xuống gặp đá tạo thành nhiều tầng tung bọt trắng xóa. Tầng thứ ba, dòng nước chảy từ tầng 2 xuống và đổ ra suối.

Điểm đến 4 mùa

Bình Liêu đẹp suốt cả 4 mùa, nhưng mỗi mùa đều có cho mình những dấu ấn rất riêng.

Mùa xuân, du khách sẽ được hòa mình vào lễ hội dân tộc đặc sắc. Mùa hè là mùa của những thác nước tuyệt đẹp, những thửa ruộng bậc thang vàng óng. Đặc biệt, đến Bình Liêu vào mùa thu, du khách sẽ mê mải chụp hình giữa thảm cỏ lau đang bồng bềnh bung nở. Còn đến mùa đông, du khách lại tiếp tục đắm chìm trong không gian “đậm Sapa” mờ sương, huyền diệu.

{keywords}
 

Một trong những lí do khiến Bình Liêu được ví như Sapa thu nhỏ còn bởi đây là nơi người Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa Kinh sống trong hòa hợp, có đời sống văn hóa đa dạng.

Chính vì vậy, những trải nghiệm ẩm thực là không thể thiếu với vùng đất “Sapa thu nhỏ” này. Đến Bình Liêu, du khách có cơ hội trải nghiệm nhiều món ăn đặc sản đặc sắc. Món ngon chủ yếu là gà bản nướng, cá suối nướng, măng rừng xào… Bên cạnh đó, bạn cũng không nên bỏ lỡ những món ăn đặc sản hấp dẫn, nổi tiếng như xôi bảy màu, bánh cooc mò, miến dong…

D. An (tổng hợp)