Cơ sở này thuộc sở hữu của Ngân hàng Ayandeh. Ý tưởng ban đầu về việc xây dựng một khu phức hợp lớn như vậy đến từ doanh nhân nổi tiếng người Iran, Ali Ansari, người cũng từng là giám đốc điều hành xây dựng Iran Mall.

Kể từ năm 2014, hơn 1.200 nhà thầu và khoảng 25.000 công nhân đã làm việc suốt ngày đêm để biến trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới thành hiện thực. Năm 2018, giai đoạn xây dựng đầu tiên đã hoàn thành và 267.000 mét vuông tổng diện tích cho thuê và 708 cơ sở bán lẻ đã được khai trương vào ngày 1/5/2018. Cùng năm đó, Iran Mall đã lập kỷ lục Guinness về thời gian đổ bê tông liên tục dài nhất thế giới, với số tấn bê tông đổ liên tục trong 6 ngày liên tục.

"Thiên đường bán lẻ" của Iran có hơn 700 cửa hàng được nhiều thương hiệu địa phương và quốc tế thuê, cung cấp nhiều loại hàng hóa và dịch vụ. Bên cạnh đó, Iran Mall có không dưới 12 rạp chiếu phim IMAX cũng như phòng chiếu phim hiện đại với sức chứa 2.000 chỗ ngồi, bảo tàng trong khuôn viên và một số phòng trưng bày nghệ thuật.

Về các lựa chọn giải trí, Iran Mall có công viên giải trí ấn tượng, sân tennis trên sân thượng, trung tâm hội nghị, khách sạn và nhiều phòng hội nghị. Một khách sạn 5 sao mới và trung tâm thể thao hiện đại sắp được khai trương khi toàn bộ khu phức hợp mua sắm không ngừng phát triển.

Ngoài những tiện nghi nêu trên, Iran Mall còn có một số không gian lấy cảm hứng từ nghệ thuật và văn hóa Ba Tư. Chợ truyền thống của Trung tâm mua sắm Iran được lấy cảm hứng từ các khu chợ Tabriz, Isfahan và Shiraz, trong khi Vườn Didar lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc gạch truyền thống của miền Trung Iran và được trang trí bằng những cây cọ cùng đài phun nước.

Một trong những điểm nổi bật của trung tâm mua sắm Iran chắc chắn là Mirror Hall, nơi có hơn 38 triệu mảnh gương đã được một số thợ thủ công giỏi nhất ở Iran chế tác. Trung tâm mua sắm cũng là nơi có thư viện Jondishapour, một thư viện ấn tượng với hơn 45.000 cuốn sách, bản thảo và tài liệu.