Kế hoạch có mục đích, yêu cầu: Quán triệt quan điểm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới: Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước. lấy con người là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.
Quán triệt mục tiêu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới: Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.
Tạo sự đồng thuận, thống nhất của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới về giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.
Xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu an toàn giao thông theo công nghệ hiện đại, kết nối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý và nghiên cứu về an toàn giao thông. Ứng dụng thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an toàn giao thông, đặc biệt trong quản lý dịch vụ công, hoạt động vận tải, phương tiện tự lái, giao thông thông minh, giám sát và xử lý vi phạm.
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho người tham gia giao thông; huy động mọi nguồn lực, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nội dung chương trình của hệ thống đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn hội nhập toàn diện về giao thông đường bộ.
Tăng cường năng lực cấp cứu y tế, cứu hộ, cứu nạn tai nạn giao thông; quy hoạch mạng lưới cấp cứu y tế; xây dựng đề án tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có kết nối với các bệnh viện đa khoa cấp huyện trở lên trên địa bàn tỉnh đảm bảo khoa học, hiện đại, nhanh chóng, an toàn, hiệu quả; hệ thống các trạm cấp cứu, trung tâm cứu hộ, cứu nạn phải được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện hiện đại, nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề cao, phản ứng nhanh, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
Từng bước xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định; lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; đảm bảo các công trình xây dựng khi đấu nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và tỉnh lộ không gây ùn tắc, tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo phải được ưu tiên xây dựng lắp đặt đầy đủ các hạng mục công trình, trang thiết bị bảo đảm an toàn giao thông, bảo đảm an toàn cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương; tăng cường hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi trên các tuyến đường chính trong nội thị.
Kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; thực hiện kiểm soát khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; 100% xe ô tô của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
Kế hoạch đề ra nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm như: Công tác quản lý nhà nước trong thể chế, chính sách; quản lý bảo trì, kết cấu hạ tầng giao thông; đối với quản lý phương tiện vận tải; đối với người điều khiển phương tiện; trong công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông; về thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế trong tai nạn giao thông; về nguồn kinh phí.
Châu Lê