Sức lan toả mạnh mẽ

Techfest là sự kiện thường niên của Chính phủ dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đến nay, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã lan tỏa mạnh mẽ tới các tỉnh, thành trong cả nước. Đổi mới sáng tạo đang là xu thế tất yếu không chỉ ở riêng Việt Nam mà là của toàn cầu.

Đặc biệt, năm 2019, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2019 diễn ra lần đầu tiên tại Thung lũng Silicon Hoa Kỳ cùng 200 trí thức, chuyên gia, startup, nhà đầu tư và các đại diện quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hai nước.

Đây là ngày hội khởi nghiệp sáng tạo quốc gia lần đầu tiên được tổ chức tại nước ngoài, cụ thể hóa chiến lược quốc gia khởi nghiệp không chỉ bằng nguồn nội lực mà còn kêu gọi xây dựng mạng lưới quốc tế và kết nối đầu tư cho khởi nghiệp Việt, khẳng định mong muốn nâng cao chất lượng startup Việt xứng tầm chuẩn quốc tế.

Lai Châu luôn quan tâm đến hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ảnh: Đoàn Bổng.

Việt Nam đang chứng kiến làn sóng phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.  Với những ý tưởng kinh doanh độc đáo cùng năng lực cạnh tranh được cải thiện, một số startup đã không dừng lại ở thị trường trong nước mà vươn ra hoạt động tại thị trường quốc tế.

Điển hình như Ecomobi là một startup của Việt Nam thành lập năm 2016, đến nay đã có mặt tại Việt Nam, Indonesia, Singapore và được đánh giá là nhà cung cấp nền tảng tiếp thị liên kết (Affiliate) hàng đầu Đông Nam Á. Hay như FastGo Việt Nam, một startup về ứng dụng gọi xe thông minh do người Việt sáng lập và hiện đã có mặt tại 3 quốc gia: Việt Nam, Myanmar và Singapore…

Những năm vừa qua, Việt Nam đã có những thay đổi mạnh mẽ về cơ chế, chính sách cho đổi mới sáng tạo. Điều này thể hiện trên Bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), từ hạng 52/141 quốc gia và nền kinh tế năm 2015 đến hạng 44/132 năm 2021, giữ vị trí số một trong nhóm 29 quốc gia cùng mức thu nhập.

Năm 2021 là năm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19 nhưng cũng là năm kỷ lục của đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam với tổng số tiền đầu tư đạt 1,4 tỷ USD, tăng gấp 1,5 lần so với con số 874 triệu USD kỷ lục trước đó vào năm 2019, cùng sự xuất hiện của 2 “kỳ lân” công nghệ mới Momo và Sky Mavis.

Năm 2021 còn chứng kiến sự xuất hiện của 5 giao dịch trị giá trên 100 triệu USD trong các lĩnh vực thanh toán, thương mại điện tử và gaming. Với số lượng lớn các công ty giai đoạn đầu đầy tiềm năng và môi trường kinh doanh thuận lợi nhờ vào sự hỗ trợ sâu sát của Chính phủ, hệ sinh thái thương mại của Việt Nam đã sẵn sàng để bước vào giai đoạn trưởng thành hơn.

Năm 2022, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong nước đã phục hồi trở lại và vươn lên một tầm cao mới. Đây là điều đáng mừng và góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng nền kinh tế số Việt Nam, là dấu hiệu tích cực cho thấy chúng ta đang trên đà hoàn thành nhóm mục tiêu nền kinh tế số sẽ đóng góp 30% GDP vào năm 2030.

Nhiều tiềm năng, nhiều kỳ vọng, những startup Việt Nam đã và đang cụ thể hóa khát vọng viết tiếp giấc mơ vươn tầm thế giới, khẳng định vai trò, vị trí của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Đưa khát vọng vươn cao, bay xa trở thành hiện thực

Tối 28/8, tại Trung tâm Hội nghị văn hóa tỉnh Lai Châu, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 tại Lai Châu (Techfest Việt Nam 2022) với chủ đề “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa."

Techfest Việt Nam 2022 được tổ chức tại Lai Châu với mục tiêu kết nối các nguồn lực thúc đẩy sáng tạo, phát huy tiềm năng kinh tế địa phương, đưa khát vọng vươn cao, bay xa trở thành hiện thực. Đổi mới sáng tạo, thay đổi phương thức sinh hoạt, làm việc và tương tác không còn là lựa chọn mà đã trở thành bắt buộc để thích ứng trong tình hình mới.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, sáng kiến Techfest đã được nhân rộng, triển khai hiệu quả ở các tỉnh, thành phố và Lai Châu nhằm tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho mọi tầng lớp nhân dân. "Techfest Lai Châu 2022 mang ý nghĩa quan trọng đối với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại các địa phương trong khu vực Tây Bắc và cả nước".

Những năm qua, tỉnh Lai Châu luôn quan tâm đến hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hoạt động khoa học và công nghệ được triển khai có hiệu quả và áp dụng vào thực tiễn sản xuất, cuộc sống.

Đồng thời, đây là dịp để trao đổi những thuận lợi, tiềm năng cũng như thách thức đối với tỉnh Lai Châu trong đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khởi nghiệp nói chung và kết nối trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, dược liệu nói riêng. Từ đó thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, tính sáng tạo của tuổi trẻ Lai Châu nói riêng và thanh niên các tỉnh Tây Bắc nói chung, góp phần thiết thực vào sự nghiệp phát triển của vùng và cả nước.

Sự kiện là nền tảng cho địa phương nâng tầm, phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Lai Châu và kết nối với sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tổ chức vào cuối năm.

Sau lễ khai mạc, tại Diễn đàn chính sách "Hành lang khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và cơ hội phát triển", các diễn giả đã chia sẻ những kết quả thông qua các hoạt động Techfest đã tổ chức thành công và những bài học kinh nghiệm từ thực tế. Qua đó đóng góp và xây dựng cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Lai Châu; những chương trình, kế hoạch của địa phương trong đổi mới, sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp, dược liệu, du lịch; những  cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030...

Tại sự kiện cũng diễn ra lễ ký kết hợp tác phối hợp triển khai hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và tỉnh Lai Châu giai đoạn 2022 - 2025.

Ngoài ra, Techfest Việt Nam 2022 tại Lai Châu có nhiều hội thảo, tọa đàm; trong đó chú trọng việc phát triển các chủ đề liên quan đến phát triển đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, công nghiệp, trường học và những cơ hội và thách thức dành cho giới trẻ. 

Quỳnh Nga