Ngành công nghiệp chất bán dẫn đang được nhiều quốc gia hùng mạnh trên thế giới cạnh tranh gay gắt để giành được vị trí dẫn đầu, nhờ quy mô thị trường lên đến hàng trăm tỷ USD cũng như tầm quan trọng về vị thế chính trị. 

Việt Nam cũng đang dành sự quan tâm lớn cho lĩnh vực này để phát triển đất nước theo hướng hiện đại, kêu gọi nhiều tập đoàn trên thế giới đầu tư. Mới nhất, công ty Hana Micron Vina đã ra mắt dự án sản xuất chất bán dẫn đầu tiên tại miền Bắc (nhà máy đặt tại Khu công nghiệp Vân Trung - tỉnh Bắc Giang). 

Cam kết đầu tư 1 tỷ USD 

Hana Micron Vina là doanh nghiệp sản xuất và gia công bảng vi mạch tích hợp sử dụng cho điện thoại di động và các sản phẩm điện tử thông minh khác. Hiện, tổng vốn đăng ký đầu tư của công ty này gần 600 triệu USD và doanh thu dự kiến 300 triệu USD cho năm 2023. 

CEO Lee Dong-cheol nói tập đoàn này đã mở rộng thành công ở Brazil và Việt Nam, hướng đến mục tiêu dẫn đầu toàn cầu. (Ảnh: Han Micron). 

Tổ hợp dự án của công ty đến từ Hàn Quốc này có tổng quy mô 66.000 m2. Hana Micron Vina đã hoàn thiện và đưa nhà máy 1 đi vào sản xuất trong năm 2022. Ngày 16/9, công ty vừa khánh thành và đưa vào vận hành nhà máy 2.

Ông Choi Chang Ho, Chủ tịch Hana Micron Vina cam kết đến năm 2025, công ty có kế hoạch tăng tổng mức đầu tư lên trên 1 tỷ USD. Doanh thu dự kiến đạt 800 triệu USD và tạo ra 4.000 việc làm cho người lao động Việt Nam.

Hana Micron Vina tại Việt Nam cũng là cơ sở sản xuất số một trong hoạt động kinh doanh toàn cầu của tập đoàn, nhân lực tuyển dụng tại Việt Nam dự kiến chiếm 70% trong tổng số nhân lực. Công ty cam kết đào tạo nhân sự trẻ ưu tú của Việt Nam trở thành nguồn nhân lực có kỹ thuật cao trong ngành chất bán dẫn.

Công ty chất bán dẫn toàn cầu 

Hana Micron Vina là công ty con của nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu tại Hàn Quốc - Hana Micron. Thành lập từ tháng 8/2001, tập đoàn trong giai đoạn đầu chủ yếu gia công sản phẩm nội địa cho Samsung và SK Hynix, đạt nhiều giải thưởng cho doanh nghiệp gia công tại Hàn Quốc.

Đại gia Hàn Quốc này nhanh chóng phát triển ra ngoài biên giới khi thành lập Hana Micron America tại Mỹ vào năm 2006, đánh dấu cho chiến lược vươn tầm ra toàn cầu. Brazil là quốc gia tiếp theo với sự xuất hiện của công ty HT Micron năm 2010. 

Việt Nam là cái tên mới nhất nằm trong bản đồ xuất ngoại của Hana Micron. Năm 2016, tập đoàn này thông báo thành lập công ty Hana Micron Vietnam (trụ sở tại Khu công nghiệp Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh), sau đó lập công ty Hana Micron Vina (trụ sở tại Khu công nghiệp Vân Trung - tỉnh Bắc Giang) vào năm 2019.

Đến nay, tập đoàn chất bán dẫn này có mặt tại ít nhất 4 quốc gia là Hàn Quốc, Mỹ, Brazil và Việt Nam, thực hiện nhiều công đoạn quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Về hoạt động kinh doanh, nhờ chiến lược mở rộng toàn cầu, doanh thu của Hana Micron liên tục tăng trưởng trong các năm gần đây. Tập đoàn ghi nhận doanh thu năm 2022 ở mức kỷ lục hơn 894 tỷ KRW (khoảng 680 triệu USD), tăng trưởng 34% so với năm 2021.

Lợi nhuận ròng của doanh nghiệp bán dẫn có sự biến động lớn hơn khi đạt hơn 58 tỷ KRW (khoảng 44 triệu USD). Con số này giảm 10% so với năm 2021 nhưng vẫn cao gấp 4 lần so với thời điểm năm 2019. 

Tổng tài sản tập đoàn vào cuối năm 2022 ghi nhận ở mức hơn 1.400 tỷ KRW (hơn 1 tỷ USD). Đối ứng bên kia bảng cân đối kế toán gồm tổng nợ phải trả 920 tỷ KRW và vốn chủ sở hữu 488 tỷ KRW. Quy mô này cho thấy tiềm năng về mở rộng nhanh toàn cầu của Hana Micron.

Hiện tập đoàn đến từ Hàn Quốc có ngành nghề chính là cung cấp các giải pháp về chất bán dẫn back-end, với quy trình từ sản xuất, kiểm thử cho tới đóng gói. Tờ Business Post từng đánh giá, nếu xét về doanh số, Hana Micron là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực đóng gói chất bán dẫn tại Hàn Quốc.

Công ty có phát triển các công nghệ khác về laminate (dành cho IC), khung dẫn, wafer dành cho điện thoại và các sản phẩm điện tử của công ty cũng có những đặc điểm nổi bật, giúp họ trở thành đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn tại Hàn Quốc (như SK và Samsung) và trên thế giới.

Hana Micron đang tích cực đầu tư vào các công nghệ xử lý đóng gói tiên tiến như SiP (System in Package); TSV; FO-WLP hay eWLP, đồng thời đảm bảo sự ổn định của các công nghệ liên quan. Các sản phẩm của đại gia này được đánh giá có hiệu suất điện tốt, chất lượng cao và giá thành cạnh tranh.