Đó là một trong các nội dung quan trọng trong Dự luật mới về ngăn chặn tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ các phương tiện giao thông do nghị sĩ Keith Powers đề xuất áp dụng tại thành phố New York.

Theo đó, chính quyền New York sẽ áp đặt một khoản phạt tiền nặng hơn đối với những người liên tục vi phạm. Chủ xe vi phạm lần đầu có thể phải đối mặt với mức phạt lên đến 800 USD, vi phạm lần hai sẽ bị phạt 1.700 USD và nếu vi phạm từ lần thứ ba trở lên, mức phạt tiền sẽ lên đến 2.625 USD.

Đồng thời, New York sẽ được lắp đặt thêm nhiều camera âm thanh giám sát tiếng ồn tại 5 quận của New York kể từ năm 2025. Sở Bảo vệ Môi trường (DEP) chịu trách nhiệm báo cáo hàng năm cho Thị trưởng và Chủ tịch hội đồng thành phố về quá trình hoạt động của chương trình này.

nyc 1.jpg
Với mật độ giao thông lớn, thành phố New York đang phải đối mặt với vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng.

Tại Mỹ, từ lâu, nhiều tiểu bang đã áp dụng quy định xử phạt hành chính đối với hành vi sử dụng các phương tiện giao thông gây ô nhiễm tiếng ồn làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. Năm 2021, quy định này được thể chế hóa thành luật với sự ra đời của Đạo luật SLEEP (Đạo luật ngăn chặn ô nhiễm tiếng ồn) được ban hành. Tại thời điểm này, mức phạt tiền cho hành vi sử dụng xe với ống pô gây tiếng ồn lớn đã tăng từ 150 USD lên mức 1.000 USD. Không chỉ các chủ xe bị phạt, những cửa hàng độ xe tiếp tay cho các chủ phương tiện trong việc cung cấp các ống pô độ âm thanh lớn cũng bị phạt nặng và bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Trong nhiều năm qua, Thành phố New York đã phải đối mặt với vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn gia tăng. Đơn thư khiếu nại về tình trạng này được phản ánh lên chính quyền thành phố đã tăng 12.402 đơn vào năm 2011 lên 43.064 đơn vào năm 2019. Kể từ sau Đại dịch Covid-19 xảy ra, các trường hợp khiếu nại ô nhiễm tiếng ồn đã tăng gần gấp đôi với hơn 81.000 vụ vào năm 2020. Năm 2022, các nhà chức trách thành phố đã phạt 71 trường hợp vi phạm vì gây ra tiếng ồn quá quy định.

nyc 2.jpeg
Hệ thống camera giám sát âm thanh có thể giảm bớt một phần ô nhiễm tiếng ồn tại New York.

Để có thể phát hiện chính xác các chủ xe vi phạm, một hệ thống camera âm thanh chuyên dụng với khả năng đo lường được tiếng ồn từ xa đã được lắp đặt trên khắp các đường phố ở New York. Thiết bị sẽ được kích hoạt chụp ảnh khi một phương tiện chạy trên đường phát ra âm lượng đo được tối thiểu 85dB từ khoảng cách 15m. Cơ chế này tương tự như hệ thống camera phạt nguội bắn tốc độ đang áp dụng phổ biến tại Việt Nam.  

Đặc biệt hơn, hệ thống camera này được lắp đặt tại các vị trí công khai, dễ quan sát. Người dân sẽ có quyền biết trước vị trị được lắp đặt camera để tự quyết định sự tuân thủ pháp luật của mình.

Nhật Hoàng (Theo Carscoops)

 Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Làm thế nào để giảm bớt tiếng ồn cho ô tô?

Tiếng ồn trong khoang lái có thể xuất phát từ khoang động cơ, từ lốp xe, tiếng vọng từ mặt đường, âm thanh bên ngoài, tiếng gió rít hoặc từ chính các chi tiết trên xe va chạm, cọ xát vào nhau.