Giảm lãi suất, tăng thời hạn cho vay

Do giá nhà tăng cao và ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người có nhu cầu mua nhà gặp khó khăn về nguồn tiền. Để hỗ trợ khách hàng sớm sở hữu được ngôi nhà mơ ước, một số ngân hàng đã tiến hành giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa tiến hành giảm lãi suất vay mua nhà, sửa chữa nhà cửa, vay mua ô tô, sản xuất kinh doanh,... còn 6,2%/năm trong 6 tháng đầu nếu khách đăng ký vay online. Nếu khách hàng vay ngoài ứng dụng thì lãi suất áp dụng cho khách tại TP.HCM và Hà Nội là 6,4%/năm, còn tại các tỉnh, thành khác là 6,6%/năm. Như vậy, các mức lãi suất cho vay trung dài hạn của BIDV giảm đến 0,6%/năm so với đầu năm và giảm đến 1%/năm so với cùng kỳ năm 2020.

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cũng vừa giảm “sốc” lãi suất cho vay mua nhà, với mức thấp nhất là 5%/năm, ưu đãi trong vòng 6 tháng đầu.

{keywords}
 

Tương tự, Vietcombank cũng vừa tung ra gói vay ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa vay kinh doanh, vay mua bất động sản, mua xe ô tô phục vụ kinh doanh, tiêu dùng,... lãi suất chỉ từ 6,79%/năm trong 6 tháng đầu tiên với các khoản vay từ 12 tháng trở xuống.

Cùng chung xu hướng, TPBank mới triển khai một gói lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân vay mua, xây sửa nhà đất - nhà dự án và tiêu dùng thế chấp bất động sản với mức lãi suất chỉ từ 5,9%/năm cố định trong 6 tháng hoặc 7,5%/năm cố định trong 12 tháng.

Bên cạnh việc hạ lãi suất cho vay mua nhà, một số ngân hàng lại hỗ trợ khách hàng vay mua nhà bằng việc tăng thời hạn cho vay. Nhiều ngân hàng đẩy thời hạn vay vốn mua nhà, sửa chữa nhà từ 10 năm lên 20 năm, thậm chí có nhà băng còn kéo dài thời gian cho vay mua nhà lên 30-35 năm. Việc này giúp khách hàng giảm áp lực trả gốc nợ vay.

Chẳng hạn, HDBank nâng thời hạn vay mua nhà, sửa nhà lên 35 năm, ân hạn gốc đến 12 tháng. VIB cũng tăng thời gian cho vay mua nhà lên 30 năm, vay vốn để xây và sửa chữa nhà tối đa là 15 năm. Với Sacombank, thời hạn cho vay mua nhà là 25 năm. VPBank nâng thời gian cho cá nhân vay mua nhà đất lên 25 năm, mua căn hộ lên 30 năm. TPBank cũng nâng thời gian cho vay mua nhà tối đa lên 30 năm.

Ngân hàng nào có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất?

Lãi suất cho vay mua nhà của các nhà băng đang rất hấp dẫn, với lãi suất ưu đãi từ 5-9%/năm, tùy ngân hàng và các chương trình ưu đãi tại thời điểm giải ngân.

Thời gian cho vay thường từ 3 tháng đến 36 tháng, sau đó lãi suất được tính toán dựa trên một mức lãi suất cơ sở (hoặc lãi suất tiết kiệm) cộng thêm biên độ 3-4% tùy từng ngân hàng. Điều này khiến lãi suất vay mua nhà sau thời gian ưu đãi có thể vọt lên mức rất cao.

{keywords}
 

Hiện PVcombank giữ vị trí ngân hàng có mức lãi suất vay mua nhà thấp nhất, với mức 5%/năm, nhưng chỉ áp dụng trong 6 tháng đầu tiên. PVcombank cũng cho phép khách hàng vay tối đa tới 85% giá trị tài sản, thời hạn vay tối đa là 20 năm.

Đứng thứ 2 với lãi suất 5,9%/năm là VPBank và TPBank. Trong đó, VPBank áp dụng mức lãi suất ưu đãi 5,9%/năm trong vòng 3 tháng đầu, khách hàng được vay 75% giá trị tài sản, thời hạn vay 25 năm. Còn TPBank dành cho khách vay mua nhà trong 6 tháng đầu mức lãi suất siêu ưu đãi 5,9%/năm, đáp ứng tới 90% nhu cầu vốn của khách hàng, thời gian vay tối đa 30 năm.

Tiếp theo là Woori Bank với mức lãi suất vay mua nhà ưu đãi là 5,99%/năm, áp dụng trong 1 năm đầu. Thời gian cho vay là 30 năm, mức vay tối đa là 70% giá trị tài sản đảm bảo.

Hong Leong Bank cũng đưa ra mức lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà chỉ từ 6,15%, với tỷ lệ cho vay tối đa là 80%, kỳ hạn vay tối đa là 20 năm.

Trong khi đó, UOB đang là ngân hàng có mức lãi suất cho vay mua nhà cao nhất, 8,7%/năm, với thời gian cho vay 25 năm và số tiền vay tối đa là 30 tỷ đồng. Sau đó là VIB với mức lãi suất 8,3%/năm, với tỷ lệ cho vay tối đa lên đến 90% giá trị tài sản đảm bảo.

Eximbank đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà khá cao, với mức lãi suất ưu đãi là 7,99%/năm, tỷ lệ cho vay tối đa là 95%, kỳ hạn vay tối đa là 30 năm.

Lãi suất cho vay mua nhà trung bình thuộc về một số ngân hàng như: Shinhan Bank, Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV... Shinhan Bank, BIDV và HSBC cùng đưa ra mức lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà là 6,2%/năm. Còn mức lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà tại BaoViet Bank là 6,66%/năm, tại Techcombank là 6,69/năm, tại MBBank là 6,84%/năm, tại Vietcombank là 6,79%/năm, tại MSB là 6,99%/năm...

Ngoài ra, mỗi ngân hàng đều đưa ra những quy định khác nhau về điều kiện vay mua nhà. Song, có một số quy định chung mà đa số ngân hàng đều áp dụng là khách hàng có độ tuổi từ 18 trở lên, có thu nhập ổn định, không có nợ xấu trên hệ thống ngân hàng.

Tuấn Dũng

Lãi suất cho vay mua nhà liên tục giảm sâu

Lãi suất cho vay mua nhà liên tục giảm sâu

Các ngân hàng thương mại đang triển khai gói lãi suất cho vay mua nhà rất hấp dẫn, với mức lãi suất liên tục lập đáy. Hiện lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà thấp nhất là 5,9%/năm và cao nhất là 9%/năm.