Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa đưa ra Quyết định số 422/QĐ-NHNN Ban hành Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.

Đặc biệt, trong kế hoạch hành động này, NHNN sẽ hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022 và 2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

NHNN cũng sẽ nghiên cứu để giữ ổn định tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn; đồng thời miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tích cực quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều hành tín dụng đáp ứng kịp thời vốn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngoài ra, NHNN cũng sẽ có kế hoạch tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Đồng thời, NHNN cũng theo dõi, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng, có các giải pháp xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng…

Gia Hưng

Ngân hàng tiếp tục kiếm đậm nhưng đừng mơ lãi vay giảm

Ngân hàng tiếp tục kiếm đậm nhưng đừng mơ lãi vay giảm

Nhiều ngân hàng dự báo tiếp tục lãi lớn trong quý 1 và cả năm 2022. Tăng trưởng tín dụng cao ngay từ đầu năm, trong khi mặt bằng lãi suất huy động thấp, lãi suất cho vay neo cao, sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho các ngân hàng.