- Cách khoảng 50m, lái tàu nhận được hiệu lệnh nguy hiểm nên đã phanh gấp.

Khoảng 7h10 ngày 13/4, khi 2 nhân viên đường tàu kéo barie chắn ngang quốc lộ 21B (thuộc địa phận quận Hà Đông, Hà Nội) để đoàn tàu chuẩn bị đi qua thì hàng chục xe máy vẫn cố tình đi vào bên trong đường tàu trước sự bất lực của nhân viên gác chắn.

Không còn cách nào khác, nhân viên gác chắn đã phải phất cờ ra hiệu cho lái tàu dừng khẩn cấp.

Lúc này đoàn tàu A4835 do lái tàu chính Vũ Ngọc Thắng cùng lái phụ Phạm Duy Trang (Xí nghiệp đầu máy Vinh) đang điều khiển tàu về ga Hà Đông. Thấy nhân viên gác chắn ra tín hiệu yêu cầu tàu dừng khẩn, anh Thắng đã nhanh chóng kéo còi dừng theo lệnh.

{keywords}

Lái tàu phanh gấp sát vị trí người dân đang băng qua đường ngang. Ảnh: Otofun

Lái tàu Vũ Ngọc Thắng cho biết: “Lúc đó tàu chỉ cách gác chắn khoảng 50m nên các thao tác để phanh gấp đoàn tàu được thực hiện rất nhanh. Chúng tôi đã thực hiện chế độ hô đáp quan sát cao độ và kéo còi giật van hãm khẩn... Do vậy tàu đã dừng trước đường ngang chỉ vài mét”.

Ám ảnh kinh hoàng đời lái tàu
Cùng lái tàu vượt 'cung đường chết'
Lãng mạn... 'nảy sinh' từ đầu máy hỏa xa
Những pha thắt tim trong buồng lái tàu hỏa

Ớn lạnh 'đời hỏa xa'

Theo anh Thắng đây là tình huống hết sức nguy cấp, nhân viên lái tàu phải cố gắng hết sức để dừng tàu. Rất may, nhân viên gác chắn đã ra hiệu lệnh sớm để lái tàu kịp thời thực hiện các thao tác khẩn, nếu không chắc chắn tàu sẽ đi qua đường ngang đang có hàng chục người và xe máy ở khu vực đường ray.

Ông Nguyễn Sơn, Phó giám đốc Xí nghiệp đầu máy Vinh cho biết, ở tình huống này gác chắn đã đóng nhưng người đi xe máy vẫn cố tình lách chen qua khe hẹp, do vậy nhân viên gác chắn không đóng nổi buộc phải ra hiệu cho lái tàu dừng lại.

“Đây là tình huống quá khó. Nếu nhân viên gác chắn và lái tàu không tập trung cao độ, làm việc cật lực để tìm cách dừng tàu thì chắc chắn khó tránh khỏi tai nạn thảm khốc”, ông Sơn nói.

Lái tàu Thắng cũng cho hay, ý thức tham gia giao thông của người dân tại khu vực đường ngang QL 21B rất kém, buổi sáng nếu đi qua đường ngang này thường xuyên gặp cảnh xe máy chen lấn qua đường rất nguy hiểm, đây đang là “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt rất cao.

Chuyện thường ngày

Chị Phạm Thị Nga - nhân viên rào chắn, thuộc kíp trực trong thời điểm diễn ra sự việc cho hay: Ca trực nhận được tín hiệu tàu hỏa chạy qua liền thực hiện các hiệu lệnh, báo chuông, kéo rào để dừng các phương tiện cho tàu qua theo đúng quy trình để ngăn các phương tiện nhưng họ vẫn bất chấp.

“Ở đây vẫn xảy ra sự việc như thế hàng ngày, thậm chí khi chúng tôi kéo rào người ta lại tự ý mở ra để đi” - nhân viên gác trực để lại.

“Hôm xảy ra sự việc có rất nhiều người chở con đi học trên xe máy nhưng họ vẫn bất chấp coi thường tính mạng, coi thường cảnh báo” – một nhân viên khác cho biết thêm.

Nhị Tiến


'Ý thức người dân quá kém '

Trao đổi vối VietNamNet, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết: Rõ ràng trong tình huống này ý thức của người tham gia giao thông quá kém. Dù nhân viên gác chắn đã kéo barie nhưng người điều khiển xe máy vẫn cố tình lao vào khu vực tàu sắp đi. Đây là tình huống rất khó cho nhân viên gác chắn.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ngay Tổng công ty Đường sắt VN, Ban An toàn giao thông TP Hà Nội kiểm tra cụ thể và nếu thấy quá phức tạp thì sẽ yêu cầu địa phương phải bố trí thêm người cùng với đường sắt để đảm bảo an toàn cho tàu đi qua.

Ông Thạch cũng lưu ý người tham gia giao thông qua đường ngang này phải chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, không tìm cách chen lấn khi nhân viên gác chắn kéo barie.

Vũ Điệp