Theo bác sĩ Vũ Hiệp Phát, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, tuần qua, bệnh viện tiếp nhận 2 trường hợp trẻ nhỏ gặp tai nạn khi tự lái xe đi học, đi làm. 

Trong đó, bé gái D.M.T. (11 tuổi) gặp tai nạn khi đang điều khiển xe đạp điện đến trường. Trên xe còn có em họ của T. Sau sự cố, nạn nhân được đưa đến bệnh viện địa phương trong tình trạng đa chấn thương: tụ khí nội sọ, dập phổi, gãy xương.

Trường hợp thứ 2 là em L.C.T. (13 tuổi) nhập viện trong tình trạng tương tự. Gia đình cho biết, do hoàn cảnh khó khăn, T. đã xin đi làm thêm để phụ giúp cha mẹ. Em di chuyển bằng xe máy và gặp tai nạn khi còn cách chỗ làm không xa.

Bác sĩ Phát cho biết, đối với các chấn thương ở nội tạng hoặc gãy xương, bệnh nhi vẫn có cơ hội phục hồi. Tuy nhiên, tổn thương về thần kinh có nguy cơ để lại di chứng, có thể gây yếu liệt tay, chân. Vì thế, người lớn cần cẩn thận khi quyết định giao phương tiện cho con trẻ tự điều khiển.

Từ các trường hợp bị chấn thương nghiêm trọng trên, bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh nên dành thời gian đưa đón con, hạn chế để trẻ tự lái xe dù là xe phân khối thấp, xe đạp điện, đặc biệt ở lứa tuổi học đường.

"Ở độ tuổi này trẻ thường thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống, dễ mất tập trung khi đang cùng đi với bạn, hoặc sau các buổi liên hoan... Yếu tố thời tiết cũng ảnh hưởng đến quá trình lưu thông như mưa nhiều, đường trơn trượt, dễ xảy ra va quẹt", bác sĩ Phát nhấn mạnh.