Hôm nay (29/4), TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1981, ở quận Hoàng Mai) 7 tháng 24 ngày tù về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Theo cáo trạng, Tuấn làm nghề lái xe ôm ở khu vực bến xe nước ngầm từ năm 2017 nên quen biết một số cán bộ Đội CSGT số 14, thuộc Phòng CSGT (PC08), Công an Hà Nội.

Những người này gồm anh Nguyễn Hữu T., Trần Xuân T. và Tạ Quang H. Khi các cán bộ CSGT trên ra làm nhiệm vụ tại chốt Pháp Vân- Cầu Giẽ, Tuấn hay có mặt ở đó nên biết mặt và nhiều lần nói chuyện với các anh này.

Khoảng tháng 8/2021, TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19, người dân và phương tiện muốn ra, vào thành phố buộc phải có giấy tờ như giấy đi đường, giấy luồng xanh, giấy xét nghiệm Covid 19…

Bị cáo tại tòa

Do làm nghề xe ôm, Tuấn thường chở khách trên tuyến đường từ bến xe nước ngầm về khu vực Thường Tín nên bị cáo biết Trạm thu phí Pháp Vân (huyện Thường Tín, Hà Nội) có lập chốt kiểm soát dịch Covid 19, trong đó có các cán bộ CSGT của Đội 14 mà Tuấn quen biết. 

Bị cáo thường xuyên theo dõi, quan sát lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19. Tại đây, anh ta phát hiện có nhiều xe ô tô mang biển kiểm soát ngoại tỉnh, các lái xe và chủ xe không có đủ giấy tờ cần thiết để qua chốt nên bị lực lượng chức năng yêu cầu quay xe. 

Thấy vậy, Tuấn nảy sinh ý định lợi dụng sự quen biết với một số cán bộ CSGT để dẫn các xe ô tô và lái xe, chủ xe đi qua chốt với mục đích hưởng lợi. 

Anh ta chủ động gặp các chủ xe, tài xế đang dừng đỗ gần chốt kiểm dịch, tự giới thiệu về việc bản thân có quan hệ rộng, chỉ cần họ đưa tiền thì có thể qua được chốt kiểm soát. 

Ngày 4/9/2021, bà Vũ Thùy Linh (SN 1983, ở quận Hoàn Kiếm) và ông Nguyễn Văn Hải (SN 1973, ở quận Thanh Xuân) có việc gấp phải về Nam Định. 

Hai người này đã gọi điện cho Tuấn để nhờ “thông chốt”. Tuấn đồng ý , yêu cầu mỗi người đưa 500 nghìn đồng và hẹn hai người này ra ngõ 6, đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì để dẫn đi. 

Đến 11h30 cùng ngày, ông Hải điều khiển xe ô tô chở bà Linh đến cổng chùa Tứ Kỳ thì gặp Tuấn. Bị cáo lên xe và trực tiếp lái. 

Khi ba người đi đến đoạn quán Gánh, huyện Thường Tín thì nhìn thấy chốt kiểm soát. Lúc này, Tuấn nói với ông Hải và bà Linh là anh ta đã “làm luật” rồi. Thực chất chốt này đã bỏ không kiểm soát nên xe ô tô không bị chặn. 

Sau đó khi đến gần trạm thu phí trên đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, Tuấn xuống xe, bà Linh đã trả cho Tuấn 500 nghìn đồng. 

Khoảng 12h45 cùng ngày, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội - PC02 xác minh trên địa bàn huyện Thanh Trì, phát hiện Tuấn dẫn xe ô tô “thông chốt” kiểm dịch tại trạm thu phí Pháp Vân nên đã yêu cầu Tuấn, ông Hải và bà Linh về trụ sở để làm rõ sự việc. 

Lời khai bất nhất giữa lái xe ôm và CSGT

Tại CQĐT, Tuấn khai nhận, khi chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Trạm thu phí Pháp Vân bắt đầu thành lập, anh ta nói chuyện với anh Nguyễn Hữu T. về việc cho các xe ô tô tải không đủ giấy tờ đi qua chốt để lấy tiền. 

Anh T. đồng ý và yêu cầu Tuấn trực tiếp làm việc với các lái xe, mỗi xe muốn "thông chốt" phải đưa cho anh T. 500 nghìn đồng. Khi làm việc với các lái xe, Tuấn yêu cầu họ phải đưa từ 1 - 1,5 triệu đồng/xe để hưởng tiền chênh lệch...

Tuấn thừa nhận có 12 lần nhận tiền của các lái xe, thu hơn 10 triệu đồng. Bản thân bị cáo hưởng lợi 5,7 triệu đồng. 

Ngoài ra Tuấn khai, trong khoảng thời gian từ ngày 31/8/2021- 4/9/2021, bị cáo đã thỏa thuận với 4 chủ xe ô tô không có đầy đủ giấy tờ theo quy định về kiểm dịch muốn cho xe ra hoặc vào Hà Nội tại khu vực chốt Pháp Vân- Cầu Giẽ để nhận từ 200 nghìn- 1,2 triệu đồng và 4 lần đưa các xe ô tô đi đường qua trạm thu phí Khê Hồi, Thường Tín, và lối quay đầu được phép trên đường cao tốc để tránh chốt kiểm dịch.

Trong những lần này, Tuấn hưởng lợi toàn bộ, không phải chia cho các cán bộ CSGT.

Qua kiểm tra chiếc điện thoại đã thu giữ của Tuấn, xác định có nhiều cuộc gọi từ số máy của Tuấn đến số máy điện thoại di động của 3 cán bộ CSGT tại thời điểm Tuấn thu tiền của các lái xe để “thông chốt”.

Đối chất lời khai trên, 3 CSGT cho biết, không thỏa thuận, bàn bạc với Tuấn. Do không có tài liệu chứng minh hành vi bị cáo bàn bạc, thỏa thuận với các CSGT nên CQĐT tách tài liệu, điều tra, xử lý sau.

T.Nhung