Hiện nay, xe số tự động trở nên phổ biến, giúp người lái nhàn hạ hơn khi di chuyển do không cần phải đạp côn mới sang được số như xe số sàn. Tuy nhiên điều ít ai biết là xe số sàn cũng có thể sang số mà không cần phải sử dụng đến chân côn. Điều này có vẻ vô lý nhưng lại là sự thật.

Anh Lê Nguyên (Nguyễn Thị Định - Hà Nội), người có kinh nghiệm lái xe nhiều năm cho biết, trước hết cách này chỉ sử dụng được khi xe đang lăn bánh, tức là tài xế vẫn bắt buộc phải đạp côn để xe vào số 1 và di chuyển. Khi xe đã lăn bánh, nhấn chân ga lên vòng tua khoảng 2.000 vòng/phút thì nhả ga. Ngay lúc này, đẩy cần số về không (số mo), sau đó đẩy về số 2 hoặc các số kế tiếp muốn dùng.

Để xe chạy êm ái, không có cảm giác chuyển số thì tài xế nên sử dụng các số đồng tốc. Ví dụ, đang đi ở tốc độ 20 km/h thì có thể vào số 3.

{keywords}

Hướng dẫn cách đi xe số sàn vào số như xe số tự động

Như vậy, lái xe chỉ dùng côn duy nhất cho việc khởi động xe, còn lại từ sang số đến trả số và thắng hay đi bất cứ địa hình, ngoại hay nội thành đều không cần quan tâm đến “côn”.

Khi cần về số, kỹ năng cũng gần tương tự như khi lên số. Tài xế đạp ga lên ngưỡng 2.000 vòng/phút rồi trả cần số về số N. Sau đó, tiếp tục đạp ga cho vòng tua tăng từ khoảng 2.000 đến 2.500 vòng/phút rồi nhả ra đồng thời về số mình muốn.

Theo anh Nguyên, đây là một cách đi xe đẳng cấp mà không phải ai cũng thực hiện được nhưng nếu đi được kiểu này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, đỡ hại côn và đặc biệt hữu dụng khi côn bị trục trặc.

Tuy nhiên, để thực hiện được kỹ thuật trên, trước hết hãy là một tài xế lái xe và vào số xe bằng chân côn một cách thuần thục. Tài xế mới hay còn non tay tuyệt đối không nên sử dụng kỹ thuật này vì nếu không quen có thể hại hộp số, nặng có thể vỡ bánh răng hộp số và nguy hiểm cho người ngồi trên xe cũng như người đi đường. Tuyệt đối không nên sử dụng trong đường phố đông đúc.

(Theo Báo Giao thông)