Nếu đó là một chiếc xe chạy nhiên liệu bình thường, mọi thứ đã có thể được cơ quan điều tra đưa kết luận một cách dễ dàng. Nhưng với một mẫu xe điện đầy công nghệ, việc điều tra và xác định nguyên nhân tai nạn trở nên khó khăn hơn.

Vụ tai nạn giao thông giữa một chiếc xe Tesla Model S với một chiếc xe cứu hỏa xảy ra vào 18/2 trên đường cao tốc ở bang California (Mỹ) nhưng đến giờ mọi thứ vẫn chưa được làm sáng tỏ. Họ tình nghi người lái có sử dụng ma túy hoặc rượu dẫn tới tai nạn xảy ra nhưng cũng không loại trừ khả năng hệ thống Autopilot hoặc chế độ lái xe tự động (FSD) của Tesla đã được kích hoạt.

Vụ tai nạn giữa chiếc Tesla Model S với một chiếc xe cứu hỏa đang dừng đỗ đã khiến người lái xe Tesla tử vong.

Theo hãng thông tấn AP, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã cử một nhóm điều tra đặc biệt để xem xét vụ tai nạn kể trên.

Đây cũng là một phần trong cuộc điều tra lớn hơn của cơ quan này về các trường hợp xe Tesla sử dụng chế độ lái xe tự động đâm vào các phương tiện khẩn cấp đã dừng đỗ. Cho đến nay, ít nhất đã có 15 chiếc xe Tesla đâm vào các phương tiện khác khi hệ thống lái xe tự động được kích hoạt.

Chiếc Model S 2014 gây tai nạn nằm trong số gần 363.000 xe Tesla bị triệu hồi vì những sai sót tiềm ẩn trong chế độ lái xe tự động khiến chiếc xe hoạt động không an toàn. Sau đó, những xe Tesla đã được cập nhật phần mềm mới nhằm khắc phục các sự cố có thể xảy ra tại các giao lộ và khi bị giới hạn tốc độ.

Về phía Tesla, hãng cho biết dù cả hai hệ thống AutoPilot và FSD đều là hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến nhưng người lái xe vẫn phải sẵn sàng can thiệp mọi lúc và chịu trách nhiệm về sự an toàn bất cứ khi nào một tính năng tự lái được kích hoạt.

Tuy nhiên, vấn đề này không phải người lái xe nào cũng thực hiện điều đó và vẫn còn nhiều người ỷ lại và bị phụ thuộc vào công nghệ tự lái được trang bị trên xe.

Video: Đây là những gì hệ thống AutoPilot trên Tesla nhìn thấy trên đường.

Hiện tại, cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục và các cơ quan hữu quan đang chờ hồi đáp từ phía Tesla dù công ty đã giải tán bộ phận quan hệ công chúng (PR) của mình vào năm 2020.

Ngô Minh (theo Carscoops)

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!