Trần Hiểu Húc sinh năm 1965 trong gia đình nghệ thuật ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Bố của bà là đạo diễn Kinh kịch Trần Cường, mẹ là giáo viên múa.

Vì sinh con gái vào buổi bình minh, lại không mấy khỏe mạnh nên đạo diễn Trần Cường đặt tên con là Hiểu Húc, nghĩa là ánh nắng buổi sớm mai. Ông từng nói với vợ: "Con gái yếu ớt thế này, anh mong sau này con sẽ đầy sức sống như ánh mặt trời lúc sáng sớm, rạng rỡ và vui vẻ".

'Lâm Đại Ngọc' Trần Hiểu Húc: Hồng nhan bạc mệnh, cuối đời nương cửa Phật - 1

Vẻ đẹp thời thiếu nữ của Trần Hiểu Húc.

Khi Cách mạng Văn hóa diễn ra, ông Trần Cường bị liệt vào tầng lớp tư sản và bị bắt. Kể từ đó, mẹ con Trần Hiểu Húc phải sống rất khó khăn. Hàng xóm đều lẩn tránh, bạn bè xa lánh. Hiểu Húc ngày càng trở nên nhút nhát, sống khép kín. Ngoài học trên lớp, cô bé tìm niềm vui trong việc học ballet, đọc những tác phẩm văn học nổi tiếng và thơ ca. Năm 14 tuổi, Hiểu Húc gia nhập Đoàn Kịch nói Yên Sơn.

Năm 1984, đoàn phim Hồng lâu mộng tổ chức tuyển diễn viên. Trong khi các nghệ sĩ trẻ khác chỉ cần có được vai diễn trong bộ phim này đã thỏa lòng, Trần Hiểu Húc lại nhất định chỉ đóng vai Lâm Đại Ngọc. Cô nói với đạo diễn: "Cháu chính là Lâm Đại Ngọc. Nếu cháu đóng vai khác, khán giả sẽ nói Lâm Đại Ngọc sao lại đi diễn nhân vật khác".

Sau này, Trần Hiểu Húc từng chia sẻ lý do mình thích nhân vật Lâm Đại Ngọc: "Tôi thích Lâm Đại Ngọc có lẽ vì tôi và cô ấy có những nét tính cách tương đồng. Tôi thích sự trong sáng, không màng thế tục của cô ấy".

'Lâm Đại Ngọc' Trần Hiểu Húc: Hồng nhan bạc mệnh, cuối đời nương cửa Phật - 2

Trần Hiểu Húc trong vai diễn kinh điển Lâm Đại Ngọc.

Vào vai Lâm Đại Ngọc khi 19 tuổi, Trần Hiểu Húc đã lột tả trọn vẹn khí chất của nhân vật này. Thậm chí diễn xuất của nữ diễn viên trở thành khuôn mẫu để các thế hệ sau noi theo. Người Trung Quốc có câu: "Trong mắt ngàn người có ngàn bản Hồng Lâu Mộng, nhưng trong mắt ngàn người lại chỉ có một Lâm Đại Ngọc – Trần Hiểu Húc".

Với Trần Hiểu Húc, vai Lâm Đại Ngọc là đỉnh cao nhưng cũng là thứ cản trở trong sự nghiệp diễn xuất. Nữ diễn viên từng tâm sự: "Lâm Đại Ngọc đã xây một ngọn núi không thể vượt qua trên con đường diễn xuất của tôi. Dù trong mắt người đời tôi là diễn viên, nhưng lại chẳng có đạo diễn mời tôi diễn vai khác. Cái tên Trần Hiểu Húc đã bị che lấp bởi Lâm Đại Ngọc".

Nữ diễn viên từng tâm sự, 3 năm sau khi Hồng lâu mộng lên sóng, bà không có công ăn việc làm, phải lưu lạc ở Bắc Kinh và gặp nhiều uất ức. Cùng vì quá yêu nhân vật Lâm Đại Ngọc và muốn giữ hình ảnh đẹp trong lòng công chúng nên Trần Hiểu Húc giã từ nghiệp diễn xuất khá sớm.

'Lâm Đại Ngọc' Trần Hiểu Húc: Hồng nhan bạc mệnh, cuối đời nương cửa Phật - 3

Lâm Đại Ngọc và Giả Bảo Ngọc trong phim "Hồng lâu mộng".

Sau khi phim Hồng lâu mộng hoàn thành không lâu, Trần Hiểu Húc kết hôn với nam diễn viên Tất Ngạn Quân. Bà từng chia sẻ về người đàn ông của mình: "Người đàn ông tôi yêu là người có lý tưởng lại tài hoa, tôi thấu hiểu, cũng tôn trọng anh… Tôi không muốn bình an nhẹ nhàng tới bạc đầu, tôi thích cuộc sống có khổ có đau có vui sướng…".

Tuy nhiên, cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Họ chia tay chỉ sau một thời gian ngắn sống chung.

Nhiều năm sau, khi nhắc tới người chồng đầu tiên, Trần Hiểu Húc vẫn luôn nhận lỗi về mình: "Tính cách của tôi giống Lâm Đại Ngọc, tuổi trẻ đó không bao dung, ương bướng lắm".

'Lâm Đại Ngọc' Trần Hiểu Húc: Hồng nhan bạc mệnh, cuối đời nương cửa Phật - 4

Vẻ đẹp mong manh của Trần Hiểu Húc.

Ít năm sau đó, Trần Hiểu Húc tìm được bến đỗ bên đạo diễn Hách Đồng. Hai người thành lập công ty chuyên ngành truyền thông, quảng cáo và đạt được nhiều thành công. Trong giai đoạn 2005 – 2006, Trần Hiểu Húc được bình chọn là một trong 10 nữ doanh nhân hàng đầu Trung Quốc.

Trần Hiểu Húc từng mang thai một lần nhưng bị sẩy thai. Kể từ đó, bà không có được niềm hạnh phúc trở thành mẹ.

'Lâm Đại Ngọc' Trần Hiểu Húc: Hồng nhan bạc mệnh, cuối đời nương cửa Phật - 5

Trần Hiểu Húc đi tu sau khi bị ung thư vú.

Vào năm 2006, sức khỏe của nữ diễn viên không tốt. Bà thường mệt mỏi. Thấy con gái không ổn, đạo diễn Trần Cường khuyên con tới bệnh viện kiểm tra. Tuy nhiên, bà thường viện cớ không đi. Tới khi cơ thể ngày càng yếu, bà mới đi khám và nhận được chẩn đoán ung thư vú gia đoạn cuối.

Mặc kệ lời khuyên của các bác sĩ và mọi người, Trần Hiểu Húc không phẫu thuật mà tới tu hành ở một ngôi chùa. Chồng bà cũng xuất gia theo vợ.

Những năm tháng cuối đời, Trần Hiểu Húc phải chịu nhiều đau đớn. Bà qua đời vào tháng 5/2007 trong niềm tiếc thương vô hạn của người thân và những khán giả yêu mến phim Hồng lâu mộng. Nhiều năm sau khi Trần Hiểu Húc qua đời, vẫn luôn có khán giả đến thăm mộ bà, thương tiếc bà như thương tiếc "em Lâm" trong bộ phim bà đóng.

(Theo VTC)

'Lâm Đại Ngọc' Trần Hiểu Húc: 2 đời chồng, ung thư, xuống tóc đi tu

'Lâm Đại Ngọc' Trần Hiểu Húc: 2 đời chồng, ung thư, xuống tóc đi tu

– Thành công với vai Lâm Đại Ngọc đa sầu, đa cảm trong “Hồng lâu mộng”, cuộc đời của Trần Hiểu Húc cũng chứa đầy những nỗi buồn khiến nhiều người thương xót.