Sinh ra để đóng Lâm Đại Ngọc

Trần Hiểu Húc sinh năm 1965, trong gia đình nghệ thuật ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Bố bà là đạo diễn Kinh kịch Trần Cường, mẹ là giáo viên múa. Vì con gái chào đời vào buổi bình minh, ông Trần Cường đặt tên con là Hiểu Húc (nghĩa là ánh nắng buổi sớm mai).

Từ nhỏ, Hiểu Húc sống khép kín, ít giao du với mọi người xung quanh. Ngoài giờ học trên lớp, nữ diễn viên học ballet, say mê đọc tác phẩm văn học nổi tiếng, bà cũng thường thả hồn làm thơ. Năm 14 tuổi, Hiểu Húc sáng tác bài “Tôi là một bông tơ liễu” – qua đó dự cảm đến cuộc đời mình cũng mỏng manh tựa liễu yếu đào tơ.

Từ năm 14 tuổi, Hiểu Húc đã gia nhập đoàn Kịch nói Yên Sơn. Nữ diễn viên gắn bó với công việc này suốt thuở thiếu nữ và gây ấn tượng tốt đẹp qua các vai diễn tiểu thư hay cô gái dịu dàng, e ấp...

Ngả rẽ sự nghiệp của Hiểu Húc bắt đầu vào năm 1984 – khi đoàn phim “Hồng lâu mộng” tổ chức casting các vai diễn. Được sự động viên của những người bạn, nữ diễn viên quyết định nộp đơn dự tuyển cho vai Lâm Đại Ngọc.

Kèm theo tờ giấy đăng ký, Trần Hiểu Húc gửi thêm một bức hình chân dung của mình. Bà còn đề một bài thơ mượn hình ảnh hoa để ví về cuộc sống, tính cách của mình.

Theo nữ diễn viên, ngay từ thời điểm nộp đơn bà không kỳ vọng mình sẽ được chọn. Bởi thế, khi được đạo diễn liên hệ sau đó một tuần khiến bà rất ngạc nhiên. "Tôi nghĩ mình được chọn vào vai Lâm Đại Ngọc không phải bởi tôi xinh đẹp hay diễn xuất tốt mà vì tính cách và khí chất giống nhân vật này”, bà chia sẻ.

Bộ phim mất 3 năm để quay hình, quy tụ hàng trăm diễn viên góp mặt cùng mức kinh phí “khủng”. Với Trần Hiểu Húc, vai diễn “Lâm Đại Ngọc” còn trở thành một phần trong cuộc sống, khiến bà mỗi ngày ăn, ngủ đều nghĩ đến.

Năm 1987, bộ phim chính thức lên sóng những tập đầu tiên. Nhờ thành công vai diễn, Hiểu Húc trở thành gương mặt diễn viên nữ nổi danh khắp Trung Quốc.

Theo công chúng, Trần Hiểu Húc đã lột tả trọn vẹn nhân vật này với khí chất “như sương, như hoa” từ mái tóc, ánh mắt, nụ cười đều như bước ra từ tiểu thuyết. Đặc biệt, vẻ đa sầu đa cảm của Lâm Đại Ngọc được lột tả một cách chân thực, hoàn mỹ qua nét diễn của nữ diễn viên, trở thành khuôn thước cho các thế hệ diễn viên sau này.

Khán giả, truyền thông gọi Hiểu Húc với cái tên triều mến là "Lâm muội muội" nhằm cảm thương cho thân phận nhân vật Lâm Đại Ngọc do bà thể hiện. Bản thân nữ diễn viên cũng từng thổ lộ, bà hóa thân vào nhân vật sâu sắc đến nỗi cảm thấy mình như “diễn mà không phải diễn”.

Dù danh tiếng nổi như cồn, được săn đón khắp nơi, Trần Hiểu Húc lại sớm từ bỏ nghiệp diễn. Sau vai diễn trong “Gia xuân thu”, bà chính thức từ giã làng giải trí bởi muốn giữ hình ảnh đẹp cho nàng Lâm Đại Ngọc.

Hồng nhan bạc mệnh

Nổi tiếng, xinh đẹp, Trần Hiểu Húc lại trải qua tình duyên lận đận. Bà từng kết hôn với diễn viên Tất Ngạn Quân nhưng nhanh chóng đổ vỡ vì không tìm được tiếng nói chung.

Vài năm sau, bà tìm được sự đồng cảm với Hách Đồng – một vị đạo diễn trẻ. Cả 2 quyết định thành lập công ty chuyên ngành truyền thông, quảng cáo và đạt được nhiều thành công. Năm 2005 – 2006, Trần Hiểu Húc còn được bình chọn là một trong mười nữ doanh nhân hàng đầu Trung Quốc.

Cuộc sống êm ấm chưa được bao lâu, Hiểu Húc nhận thấy sức khỏe dần trở nên suy kiệt. Khi ấy, bố bà -  đạo diễn Trần Cường nhận ra con gái có dấu hiệu bất ổn khuyên đi khám nhưng nữ diễn viên phớt lờ. Khi bệnh tình ngày càng trở nặng, Hiểu Húc mới chấp nhận đến bệnh viện. Khi nhận được kết quả xét nghiệm, cả nhà nữ diễn viên chết lặng khi kết quả cho biết Hiểu Húc mắc ung thu vú giai đoạn cuối.

Hiểu Húc từ chối tiến hành phẫu thuật dù được người nhà khuyên nhủ hết lời. Nữ diễn viên sắp xếp chu toàn về cuộc sống của mình và người thân xung quanh. Một năm sau, bà để lại công việc kinh doanh cho chồng quản lý, còn mình xuất gia tại chùa Long Tự, Trường Xuân, lấy pháp hiệu Diệu Chân.

Nương nhờ cửa Phật, Hiểu Húc mỗi ngày đọc kinh, nghe thuyết pháp cùng các Phật tử với hy vọng tìm được niềm an lạc những ngày cuối đời. Vài tháng sau, nữ diễn viên qua đời sau thời gian chống chọi bạo bệnh. Sự ra đi của nữ diễn viên nổi tiếng khiến khán giả không khỏi xót xa, thương cảm.

{keywords}
 
{keywords}
Bi kịch cuộc đời của nàng “Lâm Đại Ngọc” kinh điển màn ảnh nhỏ

Lễ tang bà diễn ra ấm cúng, trọn vẹn với đông đảo đồng nghiệp, người thân cùng khán giả từ khắp mọi nơi đến để tiến đưa. Họ đặt lên quan tài bà đóa hoa phù dung trắng – với ngụ ý cuộc đời bà cũng tựa như nhân vật Lâm Đại Ngọc – vừa tài sắc nhưng cũng đầy mỏng manh trước dòng đời.

Trong lần phỏng vấn trên truyền hình cuối cùng, Trần Hiểu Húc nói: “Tôi không thích mọi người gọi tôi theo chức vụ trong công ty mà muốn được gọi là Lâm Đại Ngọc. Vì dấu ấn đẹp nhất, hồi ức đẹp nhất đối với tôi là Lâm Đại Ngọc trong Hồng lâu mộng và quãng thời gian đóng phim đó”.

Nhiều năm sau, ngày 13/05 dần trở thành ngày tưởng niệm cố diễn viên. Khán giả khắp nơi có hành động tưởng nhớ, họ luôn lưu giữ những hình ảnh và ký ức đẹp nhất về nàng “Lâm Đại Ngọc” kinh điển và duy nhất trên màn ảnh nhỏ.

Trích đoạn Lâm Đại Ngọc chôn hoa kinh điển

Thúy Ngọc

Cuộc sống diễn viên đóng Quan Âm Bồ Tát 'Tây Du Ký' giờ ra sao?

Cuộc sống diễn viên đóng Quan Âm Bồ Tát 'Tây Du Ký' giờ ra sao?

– Nhờ hình tượng vai diễn “Quan Âm Bồ Tát”, Tả Đại Phân được nhiều khán giả tôn kính. Ngoài đời, bà cũng có cuộc sống bình yên bên các cháu.