- Làm đường "dư tiền" đến hơn 14 nghìn tỷ đồng, dự án đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 1A tưởng chừng đáng khen lại nhận nhiều chất vấn, thậm chí cho rằng dư tiền vô lý.

Tại phiên họp của UBTVQH chiều nay 21/9, bộ KH&ĐT báo cáo tổng mức vốn được bố trí cho hai công trình này theo Nghị quyết 65 năm 2013 của QH là 64.294 tỷ đồng từ nguồn phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP). Nhưng bộ GTVT rà soát tổng kinh phí dự kiến để thực hiện các dự án là 50.035 tỷ đồng, dư ra 14.259 tỷ đồng.

Theo lý giải của Bộ GTVT, số dư do không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá; điều chỉnh thiết kế cho phù hợp; sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý; tiết kiệm được 5% dự toán.

{keywords}
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên vừa thông xe hồi cuối tháng 6.

Chính phủ muốn sử dụng số dư này vào các dự án trên tuyến quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, và một số công trình có tính kết nối với quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên thuộc danh mục sử dụng vốn TPCP. Trường hợp vẫn còn vốn dư sẽ bố trí cho các dự án giao thông quan trọng khác thuộc danh mục dự án sử dụng vốn TPCP.

Nghe vậy, UB Tài chính - Ngân sách đánh giá cao việc tiết kiệm nhưng nhận định tỷ trọng vốn dư lớn (22%) phần nào thể hiện việc lập dự toán, thẩm định, phê duyệt chưa sát với thực tiễn.

Chất lượng có giảm?

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc đặt câu hỏi đề nghị giải trình giảm tiền do giảm quy mô dự án, có đảm bảo số làn đường như QH đã quyết, liệu làm xong rồi đường có bị sụt lở, lún nứt? "Phải làm sao để đường an toàn, chất lượng", ông Hạnh Phúc nói.

Phó Chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn cho hay những đoạn đã làm có không ít ý kiến trên báo chí. Như đoạn qua Quảng Nam bị kêu quá hẹp, không đủ 4 làn xe chính, 2 làn xe thô sơ và dải phân cách; vừa rồi còn chuyện ai đó đổ hóa chất khiến mặt đường không kết dính.

"Dư tiền có đảm bảo chất lượng như yêu cầu của QH? Số dư thì cái gì chưa làm phải làm tiếp là đúng rồi, không làm mới là có khuyết điểm, nhất là còn nhiều đoạn cần gia cố, khắc phục. Bộ GTVT phải rà soát, không để QH thông qua rồi mà người dân bảo đường qua chỗ tôi không ra gì", ông Sơn nói.

Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Văn Giàu đồng tình lý giải "tiết kiệm là nhờ thay đổi thiết kế, thi công, giảm quy mô" có thể khiến người dân nghi ngờ chất lượng.

Chủ tịch Hội đồng dân tộc của QH Ksor Phước cho hay trong khi nhiều  bộ như bộ NN&PTNT phải xin ứng trước ngân sách của năm sau thì việc "thừa tiền" ở đây vô lý, cho thấy chỉ đạo của Chính phủ cần cân nhắc.

Dư tiền rồi tiêu số dư thế nào cũng có nhiều câu hỏi, ý kiến.

Các ý kiến đồng tình nếu Chính phủ vẫn sử dụng số dư để phục vụ quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh thì UBTVQH đồng tình vì số dư này nằm trong tổng số tiền mà QH đã quyết dùng cho quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh.

Song ông Ksor Phước lại đề nghị đưa ra QH xem xét để đảm bảo minh bạch vì đây tiền chung của cả nước, dân muốn biết Chính phủ dùng ra sao.

"Dư tiền đem dùng tiếp cho hai con đường này thì đồng ý về quan điểm, vì nhu cầu vẫn còn rất nhiều. Nhưng trước đây toàn thể QH gồm 500 ĐB đã quyết định từng mạng mục một, bây giờ còn phần này UBTVQH lại tự quyết thì không minh bạch, dù không sai gì cũng không nói được ai nữa. UBTVQH phải làm gương cho ĐB, tự quyết thế ĐB sẽ không cãi đâu nhưng họ sẽ bực mình", ông Ksor Phước nói.

Chung Hoàng