Thẻ ngân hàng là một công cụ giúp cho các khách hàng có thể mang tiền đi khắp nơi một cách tương đối an toàn và tiện lợi. Thế nhưng, đôi khi chúng cũng sẽ mang lại những phiền toái cho người dùng vì các vấn đề phát sinh đối với ATM hoặc thẻ.

Trong số các vấn đề đó, có 2 vấn đề thường xuyên xảy ra đó là 1) tuy tài khoản đã giảm đủ số dư cần rút nhưng ATM không nhả tiền hoặc không nhả đủ tiền. 2) Dù ATM đã nhận đủ tiền nạp vào nhưng số dư tài khoản không tăng, hoặc số dư tăng lên không đủ với số tiền nạp.

Với các vấn đề trên các ngân hàng cho biết, đối với trường hợp ATM không nhả tiền hoặc không nhả đủ tiền dù tài khoản vẫn báo giảm đúng số dư cần rút, các khách hàng trước hết nên xác định ATM của mình đang rút là của ngân hàng phát hành thẻ hay ngân hàng khác hệ thống.

Trường hợp ATM khác hệ thống, việc đầu tiên các khách hàng nên làm là gọi đến đường dây nóng của ngân hàng quản lý ATM để báo cáo về trường hợp trên. Trường hợp ATM nằm trước phòng giao dịch, các khách hàng có thể khiếu nại trực tiếp tại phòng giao dịch.

Sau đó, các khách hàng nên gọi đến tổng đài ngân hàng của mình để nhận được sự trợ giúp từ ngân hàng, hoặc có thể liên hệ trực tiếp tại các phòng giao dịch, chi nhánh gần nhất để được hướng dẫn trực tiếp về thủ tục và quá trình thực hiện hoàn tiền.

Với trường hợp ATM cùng hệ thống, các khách hàng có thể trực tiếp liên hệ tổng đài ngân hàng của mình và thực hiện các bước tương tự. Đối với vấn đề tuy đã nạp đủ tiền vào ATM nhưng tài khoản không báo số dư tăng lên hoặc số dư tăng lên không đủ với số tiền nạp vào, các khách hàng cũng thực hiện quy trình trên để báo cáo về tình trạng của mình.

Yêu cầu của khách hàng sẽ được các ngân hàng tiếp nhận, sau trích xuất máy quay và xử lý, trong vòng 5-15 ngày làm việc, nếu có hiện tượng trên xảy ra, ngân hàng sẽ thực hiện hoàn tiền lại cho khách hàng.

Đối với trường hợp tại ATM nước ngoài, các khách hàng nên liên hệ ngân hàng phát hành thẻ thông qua đường dây nóng, yêu cầu ngân hàng xác minh qua ngân hàng quản lý ATM mà khách hàng đang giao dịch. Sau đó, các khách hàng sẽ nhận hướng dẫn chi tiết từ phía ngân hàng phát hành thẻ về việc nhận hoàn tiền, nếu có tình trạng ATM không nhả tiền hoặc không nhả đủ tiền.

Tình trạng nạp tiền rồi nhưng tài khoản báo không nhận đủ hoặc không nhận được tiền khi giao dịch ở nước ngoài cũng sẽ được giải quyết như trên. Thời gian xử lý đối với các trường hợp ở nước ngoài sẽ dài hơn các trường hợp tại nội địa, theo đó thời gian giải quyết có thể vào khoảng 30-45 ngày, tùy trường hợp và tùy ngân hàng.

Để giảm thiểu các vấn đề như trên phát sinh trong quá trình giao dịch tại ATM, các khách hàng nên ưu tiên chọn các ATM trong hệ thống ngân hàng của mình và ưu tiên sử dụng các ATM ở trước các phòng giao dịch để có thể phản ánh nhanh chóng nhất về các vấn đề phát sinh trong quá trình giao dịch, các ngân hàng khuyến nghị.

Đồng thời các ngân hàng cũng lưu ý, khách hàng cũng nên kiểm đếm kỹ số tiền ngay tại quầy ATM, sao cho máy quay có thể nhìn thấy số tiền được kiểm đếm. Khách hàng cũng nên để cho máy quay thấy rõ mặt trong quá trình giao dịch, để ngân hàng có thể dễ dàng xử lý trong quá trình trích xuất dữ liệu máy quay nhằm xác minh giao dịch. Đồng thời, khách hàng nên lưu giữ lại các hóa đơn chứng từ sau khi giao dịch để có thể khiếu nại cho những vấn đề phát sinh sau này, các ngân hàng cho biết.

Các nhà băng cũng đồng thời khuyến nghị, vì mục đích an toàn và tiện lợi các khách hàng nên đăng ký nhận thông tin về biến động số dư qua điện thoại để có thể tra soát các giao dịch dễ dàng hơn.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Thẻ ATM ngân hàng không dùng trong bao lâu thì bị khóa?

Thẻ ATM ngân hàng không dùng trong bao lâu thì bị khóa?

Nhiều người sở hữu tới 4-5 chiếc thẻ ngân hàng, nhưng chỉ thường xuyên sử dụng 1-2 thẻ. Vậy, thẻ ATM không dùng bao lâu thì sẽ bị đóng. Số dư trong tài khoản sẽ được xử lý như thế nào?