Chị Nguyễn Xuân Nhàn là khách hàng lâu năm của một ngân hàng lớn có trụ sở tại Hà Nội.

Chị Nhàn vừa phản ánh đến ngân hàng về việc chị nhận được tin nhắn từ đầu số đăng ký dịch vụ tin nhắn ngân hàng (SMS Banking) với nội dung tài khoản bị khoá và yêu cầu chủ tài khoản đăng nhập vào đường link trong tin nhắn để xác thực.

làm gì khi lỡ click vào đường link giả mạo ngân hàng?

Ảnh minh họa

Chị Nhàn không hề nghi ngờ nên đã click vào đường link lạ, điền thông tin tài khoản và ngay sau đó bị mất 49 triệu đồng. Khi đã phát hiện mình bị lừa, chị Nhàn lập tức gọi điện thoại tới đường dây nóng của ngân hàng để khoá tài khoản nhưng khi chưa kịp khoá, số tiền hơn 20 triệu đồng còn lại trong tài khoản cũng bị mất.

Thời gian qua, không chỉ chị Nhàn mà rất nhiều người đã không may trở thành nạn nhân của của các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua tài khoản ngân hàng ngày càng tinh vi.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có chỉ thị yêu cầu các tổ chức tín dụng cầu các tổ chức tín dụng có quy trình nhận diện rủi ro, phát hiện vấn đề… Tuy nhiên hiện tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng vẫn diễn ra.

Một số ngân hàng cũng thông báo tới khách hàng để nâng cao cảnh giác. Trong các bản tin cảnh báo, các ngân hàng khuyến nghị khách hàng cảnh giác, tuyệt đối không bấm vào các đường link không phải của ngân hàng, không cung cấp thông tin: Số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ… cho bất cứ ai khi được yêu cầu hoặc cung cấp tới các trang web giả mạo.

Tuy nhiên, nếu không may bấm vào đường link lạ hoặc không cảnh giác nhập tên đăng nhập và mật khâu làm lộ thông tin tài khoản, Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn tư vấn cho khách hàng cách khoá tài khoản nhanh nhất hạn chế mất tiền là: Nhanh chóng đăng nhập vào trang Internet Banking hoặc Mobile Banking chính thức của ngân hàng nơi mở tài khoản.

Sau đó, khách hàng nhập sai mật khẩu nhiều lần cho tới khi nhận được thông báo từ ngân hàng với nội dung “Tài khoản của quý khách đã bị tạm khoá”. Sau đó, hãy liên hệ đường dây nóng hoặc chi nhánh ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ.

Các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử. Không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ.

Không cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ...) khi nhận được email/điện thoại yêu cầu hay chia sẻ hình ảnh thẻ của khách hàng lên mạng xã hội.

Không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn…

(Theo Báo Giao Thông)