Ngày 18-9, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM có phát ngôn chính thức xung quanh việc người vi phạm luật giao thông quên mang bằng lái thì có được về nhà lấy hoặc chờ người thân mang bằng lái đến hiện trường vi phạm hay không.

Phòng PC67 cho biết căn cứ khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Đăng ký xe, bằng lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe.

Phòng PC67 khẳng định tại thời điểm kiểm tra nếu người vi phạm không xuất trình được bằng lái xe thì lực lượng CSGT sẽ lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với lỗi không có giấy phép lái xe theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 21 Nghị định 46/2016 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Đồng thời tạm giữ phương tiện theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 78 Nghị định 46/2016.

{keywords}

Diễn viên Ngọc Lan đề nghị CSGT cho về nhà lấy bằng lái.

“Hiện nay không có bất kỳ quy định pháp luật đề cập đến việc CSGT phải chờ người vi phạm mang bằng lái xe đến (khi tại thời điểm kiểm tra, người vi phạm không thể xuất trình bằng lái xe cho lực lượng chức năng). Do đó lực lượng CSGT tại thời điểm kiểm tra và xác lập biên bản vi phạm hành chính sẽ không chấp thuận cho người vi phạm chờ người thân mang giấy tờ đến xuất trình” - Phòng PC67 khẳng định.

Trước đó, sự việc nữ diễn viên Ngọc Lan có mâu thuẫn với lực lượng CSGT về việc quên mang bằng lái xe gây xôn xao trong dư luận. Theo đó, ngày 5-9, khi đang làm nhiệm vụ kiểm tra tốc độ trên tuyến xa lộ Hà Nội (đoạn qua phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM), Đội CSGT Rạch Chiếc (thuộc PC67) phát hiện ô tô do diễn viên Ngọc Lan điều khiển chạy vượt tốc độ cho phép (96/80 km/giờ) nên ra hiệu lệnh dừng xe.

Qua kiểm tra, bà Ngọc Lan không mang theo bằng lái nên CSGT lập biên bản. Nữ diễn viên giải thích mình để quên bằng lái ở nhà, đề nghị CSGT cho lái xe về lấy. Yêu cầu này ban đầu không được chấp nhận. Sau đó CSGT đã đồng ý cho bà Lan nhờ người nhà cầm giấy tờ đến.

Trao đổi thêm với chúng tôi, một cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM khẳng định thêm đối với trường hợp của bà Ngọc Lan, lẽ ra lực lượng CSGT phải lập biên bản tạm giữ phương tiện, cho cẩu xe về đơn vị. Trong vòng 24 tiếng, nếu bà Lan quay lại xuất trình bằng lái thì CSGT sẽ lập biên bản để trả phương tiện.

(Theo PL TP.HCM)