Nạn nhân của những trò lừa đảo trên mạng đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Họ thường là những người nhẹ dạ, mê muội tin vào những cuộc điện thoại từ một người xa lạ. Dù báo chí và lực lượng chức năng đã cảnh báo nhiều nhưng vẫn có những trường hợp bị lừa mất số tiền lớn.

Cú sốc lớn khi vừa sinh con 1 tuần

Sáng 14/10, Hà Thị Hiển (SN 1998, Thái Nguyên) vượt cạn thành công. Cả gia đình hân hoan chào đón cậu con trai thứ 3 chào đời. Vậy mà sau ngày vui đúng 1 tuần, 9X đã "trót dại" bị cuốn vào ma trận lừa đảo "nhận quà tri ân" và “làm nhiệm vụ” trên mạng.

Chỉ trong 5 tiếng tham gia cuộc chơi, Hiển bị lừa mất hơn 300 triệu đồng.

noi dung chat lua dao tang qua tren mang xa hoi 1.png
Người lạ tự xưng nhân viên nhãn hàng Panasonic liên hệ với Hiển tặng quà và đề nghị cô tải Telegram 

“Khi biết mình bị lừa, em quá sốc nên bị mất sữa, sốt cao liên tục 39-40 độ mấy ngày trời. Tâm trạng em lúc đó rối bời. Chỉ cần trong gia đình có ai lên tiếng trách móc là em không còn muốn sống nữa”, Hiển nhớ lại.

Chồng và người thân trong gia đình lo lắng mẹ bỉm sữa bị trầm cảm sau sinh, không ai trách móc mà chỉ hết lòng an ủi cô. “Vì em sinh con thứ 3 vẫn là con trai, cả nhà còn đùa rằng, khi xưa các cụ bảo tam nam bất phú, em phải thấy may mắn 'của đi thay người' rồi”.

Mọi người đều động viên cô nhanh chóng lấy lại tinh thần để chăm con, tập trung bán hàng lấy tiền trả nợ. 

lua-dao-duoc-tang-bo-noi-2.jpg
Món quà "bất thình lình" Hiển nhận được từ người xa lạ khiến cô không cảnh giác mà bị cuốn vào trò lừa đảo trên mạng

“Ước gì em biết chuyện này sớm hơn”

Bị lừa nhưng Hiển lại bị "thiên hạ" đồn do cô chơi bời nên mất số tiền lớn. Không muốn tin đồn ảnh hưởng tới gia đình và mong mọi người cảnh giác không bị lừa giống mình, Hiển lên mạng kể lại "cú vấp ngã" đau đớn.

“Ngay trong xóm nhà em cũng có người bị lừa giống em và mất nhiều tiền hơn em. Nhưng họ âm thầm chịu đựng, không báo công an. Đến khi biết tin em cũng bị như vậy, họ mới chia sẻ. Em chỉ ước rằng nếu em biết câu chuyện này sớm hơn thì chắc chắn đã không bị lừa mất số tiền lớn. Vì thế, em quyết định chia sẻ lên mạng xã hội câu chuyện đau thương của mình để mọi người cảnh giác”.

Khi Hiển đăng bài lên mạng xã hội, rất nhanh chóng, câu chuyện của cô thu hút hàng trăm nghìn lượt bình luận từ cộng đồng mạng. Rất nhiều người nhắn tin, gọi điện cho Hiển, kể câu chuyện của họ.

Có người kể bị lừa mất 800 triệu tiền để dành định xây nhà; có bà chủ tiệm cắt tóc bị lừa nhận voucher đi du lịch, mất hơn 400 triệu; có người sắp phải ly hôn vì nợ nần và gia đình trách móc… Nhiều người đã gọi điện cảm ơn Hiển vì bài viết đã giúp họ thoát nạn khi đang định tham gia làm nhiệm vụ trên mạng.

“Phải đến 99% những người tâm sự với em không dám nói ra sự thật. Họ sợ bị người thân, cộng đồng chửi là ngu, là tham… Họ giấu gia đình, phải đi làm thuê làm mướn cả năm để trả nợ. Họ chỉ biết kể lại với em - người cùng cảnh ngộ - vì không biết nói với ai bí mật của mình”, Hiển bộc bạch.

Hàng trăm tin nhắn, cuộc gọi tới Hiển của những người cùng là nạn nhân của trò lừa đảo trên mạng 

Chiêu trò dẫn dắt nạn nhân "làm nhiệm vụ"

Hơn 2 tuần trôi qua, Hiển đã bình tĩnh trở lại với cuộc sống thường ngày của mẹ bỉm sữa và làm công việc kinh doanh của gia đình. Tuy nhiên, cô vẫn cảm thấy "nghẹn lồng ngực" khi nhớ lại những gì mình trải qua. Hiển kể lại chi tiết cho VietNamNet câu chuyện cô bị cuốn vào trò lừa được chuẩn bị bài bản và công phu.

Sáng 21/10, Hiển nhận được cuộc điện thoại của một cô gái xưng là nhân viên nhãn hàng Panasonic. Cô ta nói nhân dịp 20/10, công ty gửi tặng Hiển 1 món quà. 

Do gia đình có cửa hàng kinh doanh thiết bị điện tử và đồ gia dụng nên Hiển nghĩ là được hãng tri ân, cô liền đồng ý kết bạn Zalo với cô gái kia. 

Hiển vào xem và chọn món quà là một bộ nồi inox. Cô được hướng dẫn cài đặt Telegram để lấy mã nhận quà. Ngay sáng hôm sau, 9X đã nhận được quà tặng là bộ 3 chiếc nồi, địa chỉ trên bao bì ghi nơi gửi ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. 

Với kịch bản tương tự như những vụ lừa đảo qua mạng khác, Hiển bị nhóm đối tượng dẫn dắt làm “nhiệm vụ” để có cơ hội nhận thêm 1 phần quà giá trị khác như tủ lạnh, máy giặt… và được bốc thăm trúng thưởng xe máy, vàng….

Theo lịch hẹn, 15h ngày 23/10, công ty (cách gọi của nhóm người trên) tổ chức hoạt động tri ân, bốc thăm trúng thưởng. Hiển bận chăm con sơ sinh nên chưa kịp tham gia. Một người tự xưng là quản lý gọi điện giục cô nhanh chóng vào nhóm để nhận quà. 

noi dung chat lua dao tang qua tren mang xa hoi 6.png

Vào muộn 30 phút, Hiển thấy trong nhóm đã có hơn 100 thành viên. Mọi người thi nhau khoe quà, tiền được tặng vì tham gia mini game. Hiển làm theo, chọn cho mình món quà là chiếc máy rửa bát.

Rồi cô nghe lời dụ dỗ của mọi người, muốn nhận quà thì hãy giúp công ty hoàn thành nhiệm vụ tăng doanh số. Công ty sẽ hoàn lại vốn và lãi sau 3-5 phút. Cô thấy các thành viên trong nhóm thi nhau chuyển khoản và nhận được hoa hồng ngay sau đó nên cũng làm theo. 

“Lúc ấy, em cứ bị u mê mà không biết rằng chỉ có mình là 'gà', còn hàng trăm người kia là người của họ hết. Họ chuẩn bị rất nhiều kịch bản và làm rất bài bản. Sau khi chuyển tiền, em phải rời nhóm đông người và tham gia nhóm khác chỉ có 1 người là trưởng phòng kinh doanh và 2 người 'may mắn' khác nữa", Hiển kể.

Những người còn lại trong nhóm còn nhắn tin riêng cho Hiển vờ hỏi chuyện rồi khoe quà được nhận. Cũng có người tỏ ra nghi ngại khi phải làm nhiệm vụ nộp tiền, nhưng chính người đó lại thúc giục Hiển “đâm lao phải theo lao thôi, dừng là mất tiền”. Có người nhắn tin rủ cô “chơi lớn”, chọn mức tiền cao hơn chứ mấy trăm ít quá…

Khi đến lệnh chuyển 1,95 triệu đồng thì công ty không chuyển lại và bảo làm đủ 3 nhiệm vụ sẽ chuyển luôn cả gốc cùng hoa hồng và quà tặng. 

noi dung chat lua dao tang qua tren mang xa hoi 5.png
Sau vài lần thả thính, nhóm lừa đảo bắt đầu yêu cầu Hiển nộp số tiền từ 1,95 triệu đồng
noi dung chat lua dao tang qua tren mang xa hoi 7.png
Khi "cá cắn câu", chúng yêu cầu Hiển làm 3 nhiệm vụ với số tiền lần 1 là 6,999 triệu đồng, lần thứ 2 là 21,999 triệu và lần thứ 3 là 89,999 triệu 

Nhiệm vụ đầu tiên phải chuyển ít nhất 6,999 triệu đồng. Hiển định không chuyển thì các thành viên thúc giục. “Một người nhắn cho em chia sẻ trước đây cũng làm nhiệm vụ như thế này rồi. Chỉ cần làm đủ 3 nhiệm vụ với tổng số tiền khoảng 30 triệu đồng, sau đó sẽ được nhận lại cả tiền gốc và lãi cùng món quà mình chọn”.

Nhiệm vụ thứ 2 với số tiền 21,999 triệu đồng, cả nhóm lại chuyển và thúc giục Hiển làm theo. “Trong tài khoản em không còn đồng nào, lại cứ nghĩ làm xong sẽ được nhận lại ngay nên em đã đi vay để chuyển tiền cho họ. Số tiền đã chuyển là hơn 30 triệu đồng”. 

Nhiệm vụ cuối cùng, số tiền tăng vọt lên 89,999 triệu đồng. Phía công ty nói, nếu cô phá lệ thì sẽ không hoàn thành nhiệm vụ, đồng nghĩa sẽ không nhận được lại số tiền đã chuyển.

Hai người cùng chơi chuyển đủ tiền và chụp ảnh khoe đã nhận lại được tất cả số tiền gốc và lãi 3 lần chuyển là hơn 150 triệu đồng. Họ còn cung cấp địa chỉ để công ty gửi quà về. 

Hiển tin là thật.

Cô vội đi vay tiền. Hiển hỏi vay nhiều tới nỗi bạn bè tưởng có người mạo danh cô. Họ gọi điện thoại cho chồng cô cảnh báo. Hoang mang tột độ và sợ bị trách mắng, Hiển giấu chồng đi vay nóng để nộp vào hệ thống lừa đảo mong lấy lại được số tiền đã mất. 

“Đầu óc em nóng bừng bừng, mồm liên tục lẩm bẩm ‘chết rồi, bị lừa rồi’. Thế nhưng, em vẫn hy vọng chuyển cho họ nốt 1 lần sẽ được nhận lại số tiền đã nộp, lấy lại tiền để trả cho bên vay nóng”. 

Thế nhưng, Hiển chuyển 89,999 triệu đồng lần 1, lần 2 và lần 3. Cả 3 lần Hiển đều bị mắc lỗi chuyển tiền quá thời gian quy định, sai cú pháp, hệ thống báo lỗi.

Nhóm lừa đảo tỏ ra ưu ái khi gia hạn cho Hiển tới 9h sáng hôm sau để chuyển 149,999 triệu. Khi cô chuyển đủ thì hệ thống sẽ chuyển lại cho cô tất cả gốc và lãi. 

Lúc này, Hiển mới thực sự tin rằng mình đã bị lừa. Dù cô có chuyển thêm bao nhiêu lần nữa cũng sẽ không thể nhận lại tiền của mình.

Trong vòng 5 tiếng, Hiển đã chuyển hơn 300 triệu đồng cho công ty lừa đảo

Hiển chia sẻ câu chuyện với mong muốn góp phần cảnh báo cho mọi người tránh. Hiển nói, rất may cô đã vượt qua mặc cảm và nỗi sợ bị trách mắng mà “thú nhận” với chồng ngay trong đêm. 

“Cả đêm hôm đó hai vợ chồng em thức trắng. Em xấu hổ lắm. Không ngờ chuyện đó lại rơi vào nhà mình. Sáng hôm sau, chồng chở em lên báo công an. Các anh tiếp nhận hồ sơ và làm công tác tư tưởng để em xác định là khó có cơ hội lấy lại số tiền đã mất này”.

Mời độc giả gửi câu chuyện của mình hoặc người thân/bạn bè về việc bị lừa đảo trên mạng về địa chỉ mail: bandoisong@vietnamnet.vn. Trân trọng!