Cuộc "đua" ngầm "nhà sang, xe xịn" diễn ra âm thầm nhưng mạnh mẽ giữa các gia đình trẻ hiện đại bắt đầu trước cả khi cưới. Vậy với mức thu nhập trung bình khá của đa số các cặp vợ chồng trẻ, làm thế nào để sớm sở hữu nhà và xe chỉ 5 năm sau ngày cưới?

Gia đình anh Trường Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, hai vợ chồng làm nhân viên ngân hàng, tổng thu nhập mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng anh chị đều cố gắng để ra 10 triệu đồng gửi tiết kiệm.

"Ngay từ khi lấy nhau, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu mỗi tháng phải bỏ ra ít nhất là 10 triệu đồng tiết kiệm và sau 5 năm phấn đấu mua nhà. Tôi nghĩ với việc chi tiêu hợp lý và tiết kiệm thì việc mua nhà sẽ không phải là mục tiêu quá xa vời đối với các đôi vợ chồng trẻ", anh Giang hào hứng nói.

{keywords}
Bằng việc tiết kiệm, dành dụm tiền, nhiều người trẻ đang cố gắng hiện thực hóa giấc mơ mua nhà.

Anh Giang cho biết, ba năm đầu anh gửi toàn bộ số tiền tiết kiệm vào ngân hàng, tính cả gốc lẫn lãi sau 3 năm anh có số tiền gần 400 triệu đồng. Anh chị dùng số tiền này mua một mảnh đất ở quê. Sau hơn 2 năm mảnh đất này đã tăng giá lên gấp 3 lần. 

Anh chị lựa chọn phương án mua nhà trả góp hơn 2 tỷ với giá trị 40% căn hộ, phần còn lại mở một quán cà phê. Hiện thu nhập từ quán cà phê khá ổn định với 20-30 triệu đồng/tháng, ngay cả thời điểm dịch bùng phát vì nhanh chóng chuyển sang bán online nên doanh thu của quán cũng không bị sụt giảm quá nhiều.

Hiện anh chị sống khá thoải mái với thu nhập từ tiền lương và quán cà phê. Anh Giang tiết lộ một trong những bí quyết của anh là luôn luôn tiết kiệm một khoản cố định hàng tháng và chấp nhận trả góp nhà để đem tiền đi đầu tư sinh lời cao hơn.

Nhiều người sẽ băn khoăn anh chị Trường Giang có thu nhập tốt nên mới tiết kiệm được vậy những người thu nhập thấp hơn thì sao?

Lời khuyên của chuyên gia cũng như những báo cáo phân tích từ các tập đoàn tài chính đưa ra chưa khi nào đưa con số tiết kiệm hàng tháng xuống mức dưới 15% tổng thu nhập. Mỗi người nên tiết kiệm càng nhiều càng tốt và càng sớm càng tốt. Đồng thời hãy dùng 50% số tiền tiết kiệm đó để đầu tư suốt đời. 

Bí quyết số 1 của tài chính cá nhân là "Tiết kiệm đều đặn hàng tháng và đầu tư số tiền này, sau 1 thời gian, bạn sẽ có cả một gia tài".

(Theo VTC News)