Hiện tại công việc của tôi là nhân viên kinh doanh làm hành chính (8 tiếng/ngày). Nhưng do nhu cầu công việc nên nhiều hôm tôi phải làm thông cả từ sáng hôm trước tới sáng hôm sau.

Tôi muốn hỏi là khi tôi thông ca từ sáng hôm trước tới sáng hôm sau như vậy thì ngày hôm sau tôi có quyền được nghỉ 1/2 ngày hoặc cả ngày không? Và ngày hôm sau đó tôi nghỉ thì tôi có được hưởng lương của ngày đó hay không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động 2012 quy định về thời giờ làm việc bình thường như sau: “1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần”

Khoản 1 Điều 106 Bộ luật Lao động 2012 quy định: “1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.” Khoản 3 Điều 97 Bộ luật Lao động 2012 quy định về tiền lương khi làm thêm giờ vào ban đêm được quy định như sau: “3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.”

Như vậy, khi làm thêm vào ban đêm, bạn được tính tiền làm thêm giờ theo quy định của pháp luật nêu trên. Thời giờ làm việc được quy định cụ thể trong hợp đồng lao động, nội quy lao động và các văn bản nội bộ khác của công ty và không được trái với quy định của pháp luật.

Về thời giờ nghỉ ngơi khi chuyển ca, Điều 109 Bộ luật Lao động 2012 quy định về việc nghỉ chuyển ca như sau: “Người lao động làm việc theo ca được nghỉ ít nhất 12 giờ trước khi chuyển sang ca làm việc khác”

Như vậy, nếu làm việc thông ca thì bạn được nghỉ ít nhất 12 giờ trước khi chuyển sang ca làm việc khác.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ