Tiềm năng thị trường nội thất cao cấp trong nước
Theo khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, các sản phẩm đồ nội thất đứng thứ 8 trong top 10 sản phẩm bán chạy nhất trên các sàn thương mại điện tử. Trong giai đoạn 2019-2023, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm ngành nội thất được dự báo ở mức 13,5%. 793 triệu USD là con số kỳ vọng về doanh thu của ngành kinh doanh nội thất và sản phẩm nội thất tại Việt Nam vào năm 2023.
Thị trường nội thất trong nước được chia thành hai nhóm chính: hàng thông thường và hàng cao cấp. Hà Nội và TP.HCm là 2 thị trường có sự gia tăng nhanh chóng về nhu cầu sử dụng sản phẩm nội thất cao cấp. Sự bùng nổ của thị trường bất động sản trong những năm gần đây đã thúc đẩy phân phúc này tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện nay, dòng hàng cao cấp chủ yếu được nhập khẩu hoặc được sản xuất bởi các doanh nghiệp lớn.
Yêu cầu của các sản phẩm nội thất cao cấp
Để phục vụ cho phân khúc khách hàng tầm cao, các sản phẩm nội thất không chỉ cần đảm bảo những tiêu chí cơ bản về chất lượng, thẩm mỹ mà còn phải có những giá trị gia tăng hay sự khác biệt. Sự khác biệt nằm ở tính độc đáo, thời trang, bắt kịp xu hướng và chạm được đến cảm xúc. Trong đó sự trải nghiệm về cảm xúc là yếu tố được nhắc đến và đầu tư rất nhiều trong tất cả các lĩnh vực, không riêng ngành nội thất.
Sản phẩm nội thất cao cấp mang tính cá nhân hóa cao và có nền tảng từ các vật liệu chất lượng. Vật liệu tốt phải vừa đáp ứng được công năng, vừa là phương tiện để người sử dụng thể hiện cái tôi cá nhân và phong cách sống thông qua không gian nội thất.
Bên cạnh đó, sự thân thiện với môi trường cũng là một trong những yếu tố quan trọng khi đánh giá, xếp loại vật liệu. Khách hàng phân khúc cao có xu hướng quan tâm và lựa chọn các sản phẩm bền vững, bền vững từ vật liệu, quy trình sản xuất, ứng dụng cho đến khả năng tái chế.
Xu hướng sử dụng laminate tại Việt Nam
Đối với vật liệu bề mặt gỗ công nghiệp dùng cho nội thất, laminate là một trong những lựa chọn dành cho dòng hàng cao cấp. Laminate có độ bền đẹp vượt trội hơn so với bề mặt melamine vốn được sử dụng phổ biến. Đồng thời, khả năng chống xước, chống bám vân tay, kháng khuẩn, an toàn với người sử dụng cũng là những điểm cộng khi đưa vào ứng dụng trong các công trình có yêu cầu cao.
Laminate Egger - thương hiệu hàng đầu tại Áo, được nghiên cứu và phát triển phù hợp với ứng dụng cho nội thất cao cấp. Đội ngũ chuyên nghiệp cùng nền tảng 60 năm kinh nghiệm của tập đoàn đã mang đến các thiết kế bề mặt đáp ứng được đầy đủ tiêu chí về chất lượng, thẩm mỹ, thời trang, tính thân thiện - an toàn.
Không chỉ trở thành lựa chọn hàng đầu tại châu Âu, các sản phẩm của Egger đã có mặt tại Australia, Nhật Bản, Trung Quốc… Tại Việt Nam, Gỗ Minh Long là đơn vị trực tiếp phân phối laminate Egger tới khách hàng nội địa. Sự có mặt của thương hiệu cao cấp từ châu Âu là nhu cầu tất yếu khi thị trường trong nước đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ với phân khúc nội thất cao cấp.
Dự báo trong những năm tới, laminate với hiệu ứng bề mặt nhám sẽ là xu hướng được lựa chọn sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các vật liệu công nghiệp như da, đá, kim loại vẫn sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong ngành nội thất.
Doãn Phong