Là thành viên trong nhóm châu Phi gắn bó với Quang Linh Vlogs suốt nhiều năm ở Angola, Hùng Kaka và cộng sự Thanh Paulo (đều quê ở Nghệ An) được nhiều người yêu mến bởi tính cách giản dị, gần gũi và hài hước.

Ngoài làm trang trại, hỗ trợ người dân các bản làng xa xôi ở Angola canh tác nông nghiệp, Hùng Kaka và Thanh Paulo còn cố gắng lan tỏa, quảng bá văn hóa Việt Nam bằng cách thường xuyên nấu nướng và hướng dẫn người dân bản địa cách chế biến các món ăn đặc trưng của quê hương như: Bún bò, chả nem, xôi đỗ…

Họ hi vọng những bữa ăn giản dị vừa giúp người bản địa có thêm năng lượng sau một tuần làm việc vất vả và sẵn sàng tinh thần cho tuần làm việc mới, vừa lan tỏa văn hóa ẩm thực độc đáo của quê hương Việt Nam.

Screenshot 2024 08 05 104833.png
Hùng Kaka (bên phải) và Thanh Paulo (bên trái) thường tranh thủ nấu các món ăn Việt Nam thật ngon vào dịp cuối tuần

Trong video gần đây được đăng tải trên kênh YouTube có hơn 750.000 lượt theo dõi, Hùng Kaka và Thanh Paulo trổ tài nấu một món ăn quen thuộc của người Việt để chiêu đãi người dân trong bản. Đó là bún giả cầy.

“Những ngày cuối tuần, mình sẽ nấu món ăn ngon của Việt Nam để bồi bổ, động viên các anh em tổ trưởng, tổ nhóm ở nông trại. Và hôm nay sẽ là một món thật đặc biệt, đó là bún ngan giả cầy”, Hùng Kaka nói.

Người đàn ông này cho biết, ở nông trại hiện nuôi khá nhiều ngan, nên anh quyết định tận dụng nguồn thực phẩm có sẵn để chế biến. Một số gia vị không thể thiếu trong món giả cầy như riềng, sả, mắm tôm cũng được chuẩn bị đầy đủ.

bun ngan gia cay 00.gif
Ngan sau khi vặt sạch lông được đem đi thui lửa cho lớp da cháy xém cạnh. Cách làm này giúp món giả cầy thơm ngon, hấp dẫn hơn

Tại nông trại, Hùng Kaka cùng mọi người bắt một con ngan đực nặng 5kg để làm nguyên liệu cho bữa trưa. Sau khi sơ chế và làm sạch, nhóm đem ngan đi thui bằng cỏ khô cho lớp da cháy vàng, dậy mùi thơm nức mũi.

Ngan sau khi thui vàng, được đem chặt miếng nhỏ vừa ăn rồi tẩm ướp với riềng, sả, mắm tôm, bột ngọt… và chờ 15 – 20 phút cho các nguyên liệu thấm đều gia vị.

Anh Hùng tiết lộ món ngan giả cầy được nấu theo kiểu miền Trung, nên sẽ ướp thêm cùng mật mía để tăng hương vị hấp dẫn. 

Sau khi chuẩn bị và tẩm ướp xong hết nguyên liệu, mọi người bắc nồi lên bếp, đảo đều tay rồi chờ đến khi thịt ngan chín mềm.

bun ngan gia cay 01.gif
Món ngan giả cầy kiểu Việt được các thành viên nhóm châu Phi tẩm ướp đậm đà cùng riềng, sả, mắm tôm, mật mía nên có độ sánh và màu sắc bắt mắt

Trong lúc chờ, nhóm của Hùng Kaka tranh thủ luộc bún để ăn cùng món giả cầy. Người đàn ông Việt cho hay, ở Angola không có bún tươi nên họ dùng bún khô. Bún khô được luộc chín, đổ ra rổ cho ráo nước rồi xả lại nước lạnh là có thể ăn.

Khi món ăn chín, Hùng Kaka và Thanh Paulo lần lượt chia bún ra các bát rồi múc thịt ngan giả cầy nóng hổi chan đều lên trên. Các thành viên làm việc tại trang trại ngày cuối tuần đã ngồi sẵn xung quanh bàn và háo hức chờ thưởng thức món ăn.

Vừa nhanh tay chia thức ăn để mọi người đỡ đói, Hùng Kaka vừa giới thiệu món bún ngan giả cầy. “Đây là món bún của người Việt Nam chúng em nhé. Thịt ngan này cũng là nấu theo kiểu gia vị của Việt Nam”, anh nói.

bun ngan gia cay 0.gif
Những người dân Angola lần đầu tiên được thưởng thức món bún ngan giả cầy của Việt Nam

Trong lúc thưởng thức, các thành viên người Angola liên tục xuýt xoa khen ngon. Một người thú nhận “từ bé đến giờ chưa được ăn món nào ngon như thế” và không quên cảm ơn anh em Việt Nam đã luôn quan tâm mọi người làm việc ở trang trại.

Một số người khác thì nhận xét, món bún ngan giả cầy ngon tới nỗi “ăn 3 bát, no bụng nhưng vẫn muốn ăn thêm”. “Tôi năm nay hơn 40 tuổi rồi mới được ăn món ngon như thế. Tôi chỉ biết nói cảm ơn rất nhiều”, một thành viên bày tỏ.

bun ngan gia cay 2.gif
Một thành viên liên tục khen món bún giả cầy ngon và gửi lời cảm ơn vì bữa ăn đặc biệt mà anh em nhóm châu Phi làm cho mọi người

Về phía Hùng Kaka, anh cảm thấy rất vui khi nhìn thấy người dân ăn uống ngon miệng. Anh thấu hiểu sự vất vả, thiếu thốn của người bản địa nên luôn mong muốn có cơ hội nấu nhiều món ăn ngon, vừa giúp họ có động lực lao động hăng say, vừa lan tỏa văn hóa ẩm thực Việt Nam ra quốc tế.

Ảnh: Hùng Kaka Vlogs - Cuộc sống ở châu Phi