Thông tin mới nhất về cuộc thi ‘Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN năm 2023’ vừa được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam - VNISA công bố.

Tiếp tục nhận được sự bảo trợ của Bộ TT&TT và Bộ GD&ĐT, cuộc thi kiến thức và kỹ năng an toàn thông tin dành cho sinh viên năm nay do VNISA chủ trì, phối hợp với Cục CNTT - Bộ GD&ĐT và Cục An toàn thông tin, Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ TT&TT tổ chức, có sự đồng hành của Viettel, NAPAS và NetNam.

sinh vien voi an toan thong tin 2.jpg
Năm 2023 là năm thứ 16 cuộc thi 'Sinh viên với An toàn thông tin' được tổ chức và lần thứ 5 cuộc thi này mở rộng cho sinh viên ASEAN tham dự. (Ảnh sinh viên các trường phía Nam tham gia cuộc thi năm 2019)

Trong năm thứ 16 được tổ chức và lần thứ năm mở rộng cho sinh viên các nước ASEAN khác tham gia, cuộc thi ‘Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN năm 2023’ lần đầu tiên có sự góp mặt của sinh viên đến từ 10 nước ASEAN.

Cuộc thi năm nay gồm 2 vòng thi Khởi động và Chung khảo. Ở vòng Khởi động diễn ra ngày 7/10, 233 đội thi với tổng số gần 1.000 thí sinh từ 63 cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng của 10 nước thành viên ASEAN đã dự thi trực tuyến.

Trong đó, Việt Nam có 157 đội thi đến từ 33 cơ sở đào tạo đại học; 9 nước ASEAN khác có 66 đội thi thuộc 30 trường đại học tham dự. Đáng chú ý, cuộc thi năm nay thu hút được nhiều đại học hàng đầu của các nước ASEAN khác tham gia như Đại học quốc gia Singapore, Đại học Sains Malaysia, Viện Công nghệ ITS Indonesia và lần đầu tiên có sinh viên Philippines dự thi.

Nội dung thi gồm có Pwnable (khai thác lỗi phần mềm), Reverse engineering (tập trung vào kỹ năng dịch ngược mã nguồn phần mềm, cách bảo vệ phần mềm); Web (các kỹ thuật tấn công vào ứng dụng web); Crypto/ACM (đánh đố giải mã, tấn công các thuật toán mã hóa, dùng kĩ năng lập trình/giải thuật để giải các trò chơi, mê cung...).

Kết thúc vòng thi Khởi động, đã có 162/233 đội ghi điểm, trong đó có 1 đội nước ngoài và 5 đội sinh viên Việt Nam đã giải được tất cả các thử thách. Đội Heroes Cyber Security đến từ Viện Công nghệ ITS Indonesia là đội hoàn thành bài thi sớm nhất. Phần lớn trong số 61 đội chưa ghi điểm là những đội thi của các trường lần đầu tham gia cuộc thi.

W-sinh-vien-voi-an-toan-thong-tin-1-1.jpg
Vòng Khởi động cuộc thi 'Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN năm 2023' diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày 7/10. (Ảnh: T.Hải)

Điểm mới của cuộc thi ‘Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN năm 2023’ là sau vòng Khởi động, tất cả các đội đủ điều kiện đều sẽ tham dự thi Chung khảo, không phải trải qua vòng Sơ khảo như các năm trước.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, vòng Chung khảo cuộc thi năm nay nay sẽ là cuộc đua tài của 80 đội sinh viên Việt Nam và 35 đội sinh viên của 9 nước ASEAN khác.

Sinh viên của 9 nước ASEAN khác sẽ dự thi online hoàn toàn dưới sự giám sát của Ban tổ chức và Ban giám khảo. Trong khi đó, các đội sinh viên Việt Nam sẽ thi tập trung tại 2 địa điểm là Hà Nội (gồm các trường từ Đà Nẵng trở ra phía Bắc) và TP.HCM (gồm các trường từ Đà Nẵng trở vào phía Nam).

Năm nay, vòng Chung khảo sẽ không chia bảng, mà thực hiện tính điểm và xếp hạng trên tổng số đội thi. Các thí sinh sẽ thi thực hành trực tuyến về an toàn thông tin, chủ yếu theo hình thức đối kháng, tấn công và phòng thủ trên mạng máy tính.

Là một hoạt động trong thuộc khổ chuỗi sự kiện ‘Ngày An toàn thông tin Việt Nam’ năm 2023, cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin năm 2023’ hướng tới việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin trong các cơ sở giáo dục và đào tạo bậc đại học; đồng thời đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Cuộc thi cũng góp phần thực hiện có hiệu quả các đề án“Tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025” và “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025”, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 11/2020 và tháng 1/2021.

Cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN’ còn nhằm mục đích phát hiện những tài năng trong lĩnh vực an toàn thông tin, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về an toàn thông tin và tạo sân chơi để tăng cường khả năng giao lưu, trao đổi kiến thức của sinh viên các trường đại học, học viện kỹ thuật trong các nước ASEAN.