- Rét đậm rét hại những ngày qua khiến người dân vùng cao điêu đứng khi "đầu cơ nghiệp" lần lượt ra đi. Đáng kể là, trâu bò chết không phải vì nguyên nhân thiếu thức ăn.

Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai thống kê đến 16h chiều 25/1, trên địa bàn tỉnh đã có 194 con đại gia súc (trâu, bò, ngựa) bị chết rét.

Huyện Sa Pa chịu nặng nề nhất với 80 con, tiếp đến là Văn Bàn 56 con, còn lại là ở Bắc Hà, Bát Xát, Tp.Lào Cai, Mường Khương,...

{keywords}

Gia súc chết rét chủ yêu rơi vào những con nghé non dưới một tuổi (ảnh chụp tại huyện Sa Pa). (Ảnh: Báo Lào Cai)

Được biết, số gia súc bị chết rét chủ yếu là trâu bò già và con non dưới 1 tuổi (bê, nghé). Thông tin trên Báo Lào Cai cho biết, có sự khác biệt so với những năm trước đây là số gia súc chết không phải vì nguyên nhân thiếu thức ăn trong ngày rét.

Bên cạnh đó, hàng nghìn héc ta hoa màu cũng bị vùi lấp trong tuyết và khả năng mất trắng rất cao. Ước tính tổng thiệt hại của Lào Cai đến nay khoảng 30 tỷ đồng.

{keywords}

 Một con trâu của người dân ở Yên Bái chết rét trong ngày 24/1. (Ảnh: Dân Việt)

{keywords} 

{keywords}
Tuyết rơi bất ngờ khiến người dân địa phương không kịp trở tay bảo vệ gia súc (Hình ảnh chụp tại Lạng Sơn được một dân mạng chia sẻ)

{keywords}

Người dân còn chịu nhiều thiệt hại nếu như thời tiết khắc nghiệt còn kéo dài (Ảnh: Dân Việt)

 

{keywords}

Nghé chết rét ở xã Tả Phìn và Sa Pả được chở đi giết thịt (Ảnh: Thanh Niên)

{keywords}

Trâu, bò chết trong đợt rét lịch sử được người dân xẻ thịt để bán bán nhằm “vớt” lại vốn. (Ảnh chụp trâu, bò chết ở Lào Cai: theo Báo Giao thông)

{keywords}

Dọc đường từ TP. Lào Cai lên thị trấn Sa Pa (Lào Cai), có hàng chục điểm bán thịt trâu, bò. Đây là những con trâu bò đầu tiên bị chết rét sau mưa tuyết. Giá bán loại ngon nhất khoảng 250-300 nghìn đồng/kg (Ảnh: Thanh Niên)

{keywords}

Người dân tích cực chống rét cho đàn gia súc. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo thống kê ban đầu, đến chiều 25/1 đã có khoảng 800 con gia súc chết do giá rét, trong đó nhiều nhất là Quảng Ninh với 217 con, Lào Cai 194 con, Hòa Bình 106 con, Sơn La 89 con, Điện Biên 68 con, Lai Châu 25 con, Bắc Giang 21 con…

Đ.Bảo (tổng hợp)