NSƯT Bùi Như Lai, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội cho biết, vở diễn Như hạt mưa sa của thầy và trò nhà trường đã giành nhiều giải thưởng tại Liên hoan Sân khấu các trường nghệ thuật của châu Á (ATEC) vừa diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Picture1.jpg
Vở diễn “Như hạt mưa sa” với lối thể hiện mới góp phần bảo tồn nghệ thuật biểu diễn truyền thống của Việt Nam.

Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự liên hoan này, đoàn Việt Nam đạt thành tích dẫn đầu với 1 giải Vở diễn xuất sắc và 2 giải Biểu diễn xuất sắc.

Vở diễn Như hạt mưa sa lấy cảm hứng từ nghệ thuật chèo truyền thống nhưng mang đậm hơi thở của sân khấu đương đại, được trình diễn trên sân khấu 3 mặt trong nhà hát của Học viện Hý kịch Trung ương (Trung Quốc).

Picture2.jpg
Khán giả quốc tế hòa mình vào không gian nghệ thuật truyền thống mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

Vở diễn xoay quanh ba nhân vật chính Thị Màu, Thị Kính và Xuý Vân, mỗi người đều có cuộc sống đầy bi kịch và trăn trở riêng. Ba nhân vật là những người phụ nữ trẻ, đầy nhiệt huyết, bị ràng buộc bởi các quy tắc xã hội và áp lực gia đình. Với tình huống và câu chuyện phức tạp, vở diễn tạo nên không gian biểu diễn đa chiều.

Bằng cách kết hợp chất liệu chèo truyền thống với diễn xuất đương đại, vở diễn nhằm truyền đi thông điệp sâu sắc về sự tự do, quyền lựa chọn và tự quyết của phụ nữ. Nó mở ra cửa sổ tinh tế để khám phá sự đối nghịch giữa truyền thống và tiến bộ, thể hiện mâu thuẫn và đấu tranh của người phụ nữ trong xã hội bị kiềm chế bởi những quy tắc cũ kỹ.

Picture3.jpg
Nghệ sĩ trình diễn trên sân khấu 3 mặt trong nhà hát của Học viện Hý kịch Trung ương (Trung Quốc).

Với sự sáng tạo trong việc sử dụng chất liệu chèo truyền thống và diễn xuất đương đại, đạo diễn NSƯT Bùi Như Lai cùng ê-kíp đã mang đến trải nghiệm nghệ thuật độc đáo, mới mẻ, tạo nên ấn tượng sâu sắc, đầy cảm xúc tới khán giả quốc tế.

NSƯT Bùi Như Lai cho biết, sự đón nhận nồng nhiệt từ công chúng quốc tế cũng như những giải thưởng cao dành cho vở diễn Như hạt mưa sa là tín hiệu lạc quan cho sân khấu truyền thống Việt Nam. Đây cũng là sự khẳng định cho trình độ và nhiệt huyết của đội ngũ những người sáng tạo nghệ thuật sân khấu trẻ đương đại.