Ngày 25/2, Sở VH-TT&DL Vĩnh Long đã có báo cáo UBND tỉnh về việc người dân phát hiện trống đồng trên sông Cổ Chiên.

{keywords}
Chiếc trống đồng được nhặt trên sông Cổ Chiên 

 

Theo đó, anh Nguyễn Minh Thành (39 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long), trong lúc đánh bắt cá trên sông Cổ Chiên (đoạn giữa Cồn Chim và cù lao An Bình) bất ngờ phát hiện trống đồng.

Anh Thành mang chiếc trống đồng về và tặng cho đình Tân Vĩnh, hôm 7/2. Đến ngày 12/2, Ban Hội hương đình Tân Vĩnh bàn giao trống đồng này lại cho Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long lưu giữ và nguyên cứu.

Theo Sở, chiếc trống đồng có đường kính bề mặt 78cm, khá nguyên vẹn, hoa văn còn sắc nét, thân trống bị vỡ chỉ còn khoảng 1/3.

{keywords}
Chiếc trống đồng có đường kính bề mặt 78cm, khá nguyên vẹn, hoa văn còn sắc nét
{keywords}
 

“Đây là lần đầu tiên trống đồng được phát hiện ở Vĩnh Long. Để xác định niên đại, giá trị lịch sử của hiện vật, Sở sẽ mời một số nhà khảo cổ học từ TP.HCM thành lập hội đồng khoa học để giám định hiện vật”, báo cáo của Sở nêu.

Vẫn theo báo cáo này, kết quả giám định là cơ sở khoa học để Sở có phương án thích hợp bảo tồn và phát huy giá trị hiện vật.

Hồi năm 2017, trong lúc khai thác cát trên sông Cổ Chiên, ông Lê Văn Thông (ngụ Vĩnh Long) phát hiện pho tượng hình người phụ nữ cổ rất lạ nên mang đến tặng cho chùa Phước An.

Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long sau đó đến tìm hiểu và vận động ông Thông cùng nhà chùa tự nguyện giao nộp cho nơi này quản lý.

Qua thẩm định, gồm nhiều chuyên gia cổ vật trong nước, do Sở VH-TT&DL thành lập, xác định tên gọi bức tượng là nữ thần Saraswati, vợ của thần Brahma. Đây là bức tượng quý, ở Đông Nam Á chưa tìm thấy, trị giá khoảng 7,5 tỷ đồng.

Tiết lộ của ông chủ gốc cây báu vật 35 tỉ đồng ở miền Tây

Tiết lộ của ông chủ gốc cây báu vật 35 tỉ đồng ở miền Tây

Chủ nhân gốc cây bàng đá hàng trăm tuổi cho biết, nhiều người nói ông 'khùng' vì không chịu bán gốc cây khi được hỏi mua với giá tới 35 tỉ đồng. 

Hoài Thanh