Bên gốc cây bàng đá khổng lồ, ông Mai Kiên (ngụ phường 5, TP Sóc Trăng, Sóc Trăng), kể cho chúng tôi biết về cái 'duyên' gặp báu vật lạ lùng này.

Năm 2014, khi đi ngang qua Đình Thần ở ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng, huyện Long Phú, ông thấy có hai cây bàng đá rất lớn, trong số đó có một cây chết khô, nhiều cành bị mục nên ghé lại xem.

{keywords}
Gốc cây bàng đá khổng lồ của ông Mai Kiên
{keywords}
Gốc cây to như hang động và có nhiều hình thù khác nhau, phía trên có hình giống như một bé trai đứng quay mặt vào trong

Hỏi thăm người phụ trách Đình Thần, ông Kiên mới biết hai cây bàng đá này có từ mấy trăm năm trước nhưng một cây bị chết. Ban quản lý đình thuê người đến đốn nhưng cây quá lớn, không ai dám làm.

Theo lời người dân kể, có 1 nhóm người ở địa phương khác nhận lời đốn cây, tuy nhiên mới hạ được một số nhánh cây thì họ bỏ ngang, không đốn nữa mà không nói lý do. Với cặp mắt làm nghề gỗ hàng chục năm, ông Mai Kiên nhận thấy cây bàng đá rất đẹp, hấp dẫn nên hỏi mua, chốt giá là 35 triệu đồng.

{keywords}
Bộ gốc và rễ có nhiều khối u, hoa văn kỳ thú
{keywords}
Theo ông Kiên, đoạn rễ tự nhiên này nhìn giống đầu sư tử

Để lấy trọn bộ gốc và rễ cây bàng to như hang động này, nhóm thợ gần 20 người mà ông Mai Kiên thuê phải tỉ mỉ đào sâu xuống đất, bứng hết rễ cây rồi thuê xe cần cẩu hạng nặng chuyển về TP Sóc Trăng.              

"Do gốc cây quá lớn, tôi thuê phần đất của dân có chiều ngang 15m để làm đường cho xe cẩu vào và sẽ bồi thường các cây xanh bị ảnh hưởng hư hại. Ngoài ra, trên đường về tới TP Sóc Trăng, tôi phải xin Sở GTVT cho xe chạy với vận tốc không khác gì đi bộ”, ông Kiên nói.

{keywords}
Một số phần phụ của bộ gốc, rễ bàng cổ thụ đã được ông Mai Kiên điêu khắc thành hình đầu rắn, rồng, quy, phụng...
{keywords}
Mãng xà

 

{keywords}
 
{keywords}
Tượng phật

Ông Kiên cho hay, nhiều người đến tham gia và khẳng định gốc cây cổ của ông ở Việt Nam chỉ có một.

"Có người trả giá 2 tỉ, 5 tỉ, thậm chí 35 tỉ đồng nhưng tôi không bán. Nhiều người nói tôi ngu, nói phét khi gốc cây 35 tỉ mà không bán.

Tuy nhiên, không phải tự nhiên mà ban đầu họ trả vài tỉ đồng rồi bây giờ lên đến 35 tỉ đồng. Nếu nơi khác có gốc cây như thế này thì họ không trả giá đó đâu", ông Kiên nói và khẳng định, nếu đây không phải là gốc cây "độc nhất vô nhị" thì ông đã bán lúc khách trả 1 tỉ đồng. 

Theo ông Kiên, gốc cây này có nhiều hình thù khác nhau, phía trên giống như một bé trai đứng quay mặt vào trong.

"Làm nghề gỗ trên 40 năm, gặp được gốc cổ thụ quý như thế này, đối với tôi đây là tài sản vô giá", ông Kiên nói thêm. 

{keywords}
 Con beo gỗ được làm từ một phần của bộ gốc, rễ cây bàng cổ thụ 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Đầu sư tử, đại bàng và cá sấu được điêu khắc trên bộ rễ cây

Ông Kiên cho biết, ông làm một căn nhà rộng hàng trăm mét vuông, làm nơi trú ngụ, bảo quản “cụ” bàng. Sau đó, ông cho người gia công để tạo thành một gốc cây với nhiều hình thù rất đẹp.

Nhiều người cho rằng, đây là một bộ rễ thuộc vào hàng kỳ mộc. Càng nhìn, người xem càng choáng ngợp trước vẻ đẹp độc đáo, lạ mắt, nhất là bộ rễ u nần, nhiều hang bọng, âm dương hài hòa với các dáng hình kỳ quái, chỗ là đầu rắn, chỗ là rồng cuộn, chỗ như cọp nằm phủ phục, chỗ như cá sấu nằm phơi nắng, chỗ giống như ba ba nằm nghỉ…

Theo lời ông Mai Kiên, ông đang thực hiện một tác phẩm mỹ thuật chủ yếu là các hình tượng về tôn giáo, tín ngưỡng trên gốc cây này và mở phòng trưng bày để khách du lịch tham quan. Ngay trên đỉnh của gốc bàng sẽ là một tượng Phật Thích Ca cao 3 mét đứng trên đài hoa sen. Ngoài ra, dựa vào các vân cây, nu bông có sẵn, ông và những người thợ khắc họa thành hình người, hình chim thú”.

{keywords}
Bức tượng Phật Thích Ca làm từ gỗ bàng cổ thụ

"Tôi muốn giữ nguyên dáng vẻ mộc mạc của bộ rễ tự nhiên này. Mình chỉ dựa theo hình dạng của cây và nương theo những nét độc đáo của bộ rễ như khối u nần, hoa văn để chế tác mà không lạm dụng kỹ xảo, dễ làm biến dạng các nét hoang sơ", ông Kiên tiết lộ. 

Cây đào mục nhất phố hoa, khách qua đường xuýt xoa trăm triệu

Cây đào mục nhất phố hoa, khách qua đường xuýt xoa trăm triệu

Cây đào Tết có gốc mục ruỗng lại thuộc hàng quý hiếm, được hét giá tới 120 triệu đồng trên con đường hoa đào Lạc Long Quân (Hà Nội).

Thiện Chí