Album phòng thu thứ 2 Nhiên lấy từ tên con gái Lân Nhã đồng thời 'nảy ra thật tự nhiên như lời nhắc phải yêu âm nhạc thật hồn nhiên như lúc mới vào nghề'.

Sản phẩm gồm 8 bài nhạc Trịnh: Biển nhớ, Còn tuổi nào cho em, Cuối cùng cho một tình yêu, Vàng phai trước ngõ, Như một lời chia tay, Em còn nhớ hay em đã quên, Phôi phaTình sầu.

Lân Nhã thích nhất 8 bài này, không quan tâm việc bài đó đã được nhiều nghệ sĩ thu âm, trình diễn thế nào vì tin mỗi người sẽ có cách hiểu cũng như truyền đạt cảm xúc khác nhau.

Khi chọn bài cho album nhạc Trịnh đầu tiên, Lân Nhã nhiều lần tự vấn bản thân, sau đó chọn tin vào cảm xúc của mình và nghệ sĩ Dũng Đà Lạt - người chơi nhạc và hòa âm, phối khí cho sản phẩm.

dscf1516.jpg
Ca sĩ Lân Nhã.

Lân Nhã khắt khe với chính mình trước mỗi lựa chọn, từng có bài đã phối khí xong nhưng anh thu nhiều lần vẫn không ưng ý nên quyết định đưa ra khỏi album.

Dấu ấn nhạc Trịnh thể hiện xuyên suốt sự nghiệp 15 năm của Lân Nhã. Từ bé, anh đã được mẹ truyền lại tình yêu nhạc Trịnh.

Năm 2008, anh tham gia cuộc thi Giọng hát hay - Hội quán Hội ngộ chủ đề nhạc Trịnh, nhờ 2 bài Phôi phaCó một ngày như thế thành công chinh phục giám khảo vòng chung kết nên đoạt giải Nhất.

Hai năm sau, anh ghi danh Vietnam Idol 2010, chọn hát bài Như một lời chia tay khi dừng chân ở top 4. Suốt sự nghiệp, ca sĩ hát nhạc Trịnh tại rất nhiều sân khấu, tụ điểm.

Hiện tại, Lân Nhã thấy giọng hát và trải nghiệm đều chín muồi để thực hiện album nhạc Trịnh thay lời tri ân những mối duyên đưa mình vào nghề 15 năm trước.

Sau cuộc thi nhạc Trịnh năm 2008, anh được gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn quý mến, hỗ trợ trong công việc. Khi Lân Nhã thông báo làm album nhạc Trịnh đầu tay, họ đã tạo mọi điều kiện.

'Vàng phai trước ngõ' - Lân Nhã

Lân Nhã và Dũng Đà Lạt bắt tay thu live toàn bộ album, ngoài nhạc cụ chính là guitar còn có tiếng sáo, trống. Nhờ tập trước, quá trình thu âm diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Lân Nhã xem Dũng Đà Lạt như anh trai nên không ngại trao đổi thẳng thắn. Với anh, Dũng Đà Lạt tài năng, nghệ sĩ tính cao, trong công việc rất kỹ tính còn ngoài đời chân tình, duyên dáng và hài hước. 

Trước câu hỏi về việc tiếp nối danh xưng 'Chàng thơ nhạc Trịnh', Lân Nhã khẳng định hát vì đam mê nên không mong cầu điều gì ngoài tình cảm của người nghe. "Tôi chưa bao giờ thích hay mong muốn những danh xưng hào nhoáng, chỉ đơn giản muốn được hát", anh cho hay.

Ca sĩ cũng muốn đứng ngoài các cuộc đua, thay vào đó đề cao giá trị của nghệ thuật mộc mạc, đơn giản mà tinh tế, sâu sắc. Với anh, 'nghệ thuật trước hết thỏa mãn chính mình' nên luôn làm nghề theo niềm tin, không chạy theo thị hiếu. 

Sau album Nhiên, Lân Nhã cân nhắc nhưng chưa chắc chắn việc triển khai các album chuyên đề tác giả - tác phẩm khác. Anh đang chuẩn bị làm 1 album tổng hợp các sáng tác mới của một số nhạc sĩ mình yêu thích.