Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước đã xảy ra 40 ổ dịch Cúm gia cầm (CGC) tại 14 tỉnh, thành phố chưa qua 21 ngày, buộc phải tiêu hủy trên 100.000 con gia cầm. Nguy cơ dịch CGC A/H5N1 và A/H5N6 tiếp tục lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao. Để khẩn trương kiểm soát dịch bệnh CGC A/H5N1, A/H5N6 đang xảy ra tại các địa phương, đồng thời chủ động ngăn chặn các chủng vi rút CGC xâm nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương bố trí các nguồn lực để tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh CGC theo đúng nội dung tại Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt "Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh CGC giai đoạn 2019 - 2025".

Trong đó nhấn mạnh việc tổ chức giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc. Tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở chế biến, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm.

{keywords}
 Thực hiện theo Công điện của Thủ tướng, lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn đã tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát. Ảnh Ngọc Dũng

Thực hiện theo Công điện của Thủ tướng, lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn đã tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát.

Mới đây, đội QLTT số 6, Đội QLTT số 3 và Đội 389 tỉnh phối hợp với Đội 3 phòng cảnh sát môi trường công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ hơn 20.000 con gia cầm giống loại 3 -7 ngày tuổi bị bắt giữ tại một điểm tập kết tại thôn Pò Lọi (Tú Đoạn, Lộc Bình, Lạng Sơn). Một số con trong tình trạng đã chết.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn, sau một đêm trinh sát tại điểm tập kết ở thôn Pò Lọi, lực lượng chức năng phát hiện chỉ có 1 đối tượng đang canh giữ hàng hóa.

Khi phát hiện lực lượng chức năng, đối tượng đã nhanh chóng lợi dụng địa hình đồi núi hiểm trở và đêm tối để bỏ chạy khỏi sự truy soát của lực lượng chức năng và bỏ lại toàn bộ số hàng hóa vi phạm.

Số hàng hóa trên được đưa về trụ sở Đội Quản lý thị trường số 6 để kiểm đếm, lập biên bản và tiến hành các thủ tục để xử lý, tiêu hủy theo quy định, dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng.

Ngọc Dũng