Năm 2021, chỉ số PAR INDEX được Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành, trung ương thẩm định, đánh giá trên 8 lĩnh vực với 43 chỉ tiêu, 102 tiêu chí thành phần. Tỉnh Lạng Sơn đạt 87,11%, xếp hạng 23/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,31% và tăng 13 bậc so với năm 2020. Đây là kết quả cao nhất tỉnh đạt được kể từ khi Bộ Nội vụ thực hiện việc xác định chỉ số PAR INDEX đến nay. 

Trong đó có 5/8 tiêu chí tăng điểm như: tiêu chí cải cách thủ tục hành chính (TTHC); tiêu chí tác động của cải cách hành chính (CCHC) đến người dân, tổ chức và kinh tế - xã hội của tỉnh…

Chỉ số SIPAS được đánh giá dựa theo kết quả điều tra xã hội học do Bộ Nội vụ phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện. Tại tỉnh Lạng Sơn, Sở Nội vụ đã lập danh sách cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận “một cửa” 4 huyện: Bắc Sơn, Chi Lăng, Lộc Bình, Đình Lập với tổng số 3.366 người và 400 phiếu. Theo đó, kết quả đạt 87,07%, xếp hạng 31/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,1% và tăng 8 bậc so với năm 2020. 

Theo đánh giá, kết quả này cho thấy những nỗ lực của tỉnh Lạng Sơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021, đặc biệt là trong thời điểm vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội; tương xứng với kết quả thực hiện các giải pháp tăng cường CCHC, cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý hành chính, phục vụ người dân, tổ chức doanh nghiệp.

Được biết tại Lạng Sơn, nhằm đẩy mạnh công tác CCHC, xây dựng Chính quyền điện tử, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn được thành lập từ năm 2018, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2019. Trung tâm đã ứng dụng CNTT vào hầu hết các hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC, từ cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành, Hệ thống lấy số tự động, Hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân,… 

Với việc thành lập và đi vào hoạt động sớm, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn được đánh giá là một trong những trung tâm dẫn đầu trong khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc.

Hiện nay, trên cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đã có 526 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, có 593 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tất cả các TTHC còn lại đều được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2. 

Với việc ứng dụng CNTT trong quy trình giải quyết TTHC, nhiều TTHC đã được rút ngắn thời gian thực hiện đáng kể, tỷ lệ trả kết quả đúng và trước hạn cũng tăng lên. 

Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đã được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, hiện có 1.600 TTHC của tỉnh được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó, có 12 TTHC đã được tích hợp, áp dụng dịch vụ công trực tuyến để người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ từ Cổng dịch vụ công quốc gia…

Mới đây tại hội nghị trực tuyến 3 cấp phân tích kết quả chỉ số PAR INDEX và chỉ số SIPAS tỉnh Lạng Sơn năm 2021 do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức, các đại biểu dự hội nghị đã kiến nghị đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hai chỉ số trên của tỉnh. Trong đó, tập trung vào các vấn đề như: hiện đại hóa hành chính, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số; kiểm soát, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông…

M.M